Huawei tìm cách lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương

02/05/2024 08:22

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đang để mắt đến các cơ hội trong trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật số để tìm lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong video phát tại một sự kiện do Quỹ ASEAN và Huawei phối hợp tổ chức ở Bangkok cuối tháng 4, bà Mạnh Vãn Chu – con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi – cho biết các mô hình nền tảng AI được đào tạo dựa trên dữ liệu toàn cầu nhưng có khoảng cách lớn giữa các nước và khu vực khác nhau khi nói đến khả năng tiếp cận và ứng dụng. "Những khoảng trống này sẽ không tự khép lại; Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để bắc cầu”, bà nhấn mạnh.

Giám đốc tài chính Huawei chia sẻ Huawei sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực 5G, điện toán đám mây và năng lượng kỹ thuật số để giảm mức tiêu thụ năng lượng, cũng như tham gia vào các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số và AI trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

51jo9b2j.png
Gian hàng Huawei tại Triển lãm IT thế giới tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc ngày 17/4. Ảnh: Bloomberg

Từ khi trở về Trung Quốc năm 2021 sau trận chiến pháp lý kéo dài ba năm với Mỹ và bị quản thúc tại Canada, bà Mạnh đã đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên tại Huawei, củng cố vai trò người thừa kế rõ ràng của bà tại "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc. Tại một sự kiện của công ty ở Thượng Hải vào tháng 9/2023, bà Mạnh cho biết Huawei sẽ áp dụng chiến lược "All Intelligence" mới để biến mình thành nhà cung cấp sức mạnh tính toán chính, ủng hộ ngành công nghiệp AI của Trung Quốc.

Tại sự kiện Bangkok, nữ tướng Huawei phát biểu công ty đang tìm cách giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của tất cả các ngành công nghiệp. "Chúng tôi muốn làm cho tất cả mọi thứ có thể kết nối được, tất cả các ứng dụng có thể mô hình hóa và tất cả các quyết định đều có thể tính toán được", bà nói trong video.

Cam kết của Huawei đối với thị trường châu Á - Thái Bình Dương được đưa ra sau nhiều năm doanh thu giảm trong khu vực, kể từ khi bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ năm 2019.

Các hạn chế công nghệ áp đặt với Huawei do Mỹ dẫn đầu đã tăng cường sau năm 2020, khi họ mất quyền truy cập vào các chất bán dẫn tiên tiến được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ Mỹ, làm tê liệt mảng kinh doanh điện thoại thông minh vốn từng vượt qua Samsung Electronics và Apple đầu năm 2020.

Huawei đã đa dạng hóa nguồn thu bằng cách mạo hiểm lấn sân các lĩnh vực mới như hệ điều hành xe thông minh, cũng như cung cấp các giải pháp kỹ thuật số và AI cho các ngành công nghiệp và doanh nghiệp khác nhau.

Huawei cho biết doanh thu của họ ở châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 14,6% vào năm 2023 xuống còn 41 tỷ NDT (5,6 tỷ USD), bất chấp sự tăng trưởng liên tục trong các mảng kinh doanh điện toán đám mây và năng lượng kỹ thuật số. Khu vực này chỉ chiếm 6% tổng doanh thu của Huawei vào năm 2023, so với 67% của thị trường Trung Quốc.

Những năm gần đây, Huawei đã mở rộng hiện diện tại châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2022, họ ra mắt một doanh nghiệp đám mây mới ở Indonesia và năm 2023 tăng cường quan hệ với nhà mạng Telkomsel trong lĩnh vực ứng dụng 5G.

Những nỗ lực của công ty đã được đền đáp. Trong quý đầu tiên năm nay, doanh số bán hàng của Huawei đạt 178,5 tỷ NDT, tăng 37% so với 130,6 tỷ NDT cùng kỳ năm 2023, theo một tài liệu nộp cho Trung tâm tài trợ liên ngân hàng quốc gia mới đây. Lợi nhuận ròng của Huawei trong quý này đã tăng 564% so với một năm trước lên 19,6 tỷ NDT, theo hồ sơ.

Tăng trưởng diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh smartphone tại quê nhà đang phục hồi. Mẫu flagship Mate 60 trang bị bộ xử lý do Trung Quốc sản xuất góp phần giúp doanh số điện thoại thông minh trong nước hồi sinh, tăng gần 70% trong quý 3/2023, theo hãng nghiên cứu Counterpoint. Công ty cũng giới thiệu dòng điện thoại mới nhất, Pura 70 trong tháng 4.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei tìm cách lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO