Huawei muốn thay thế công nghệ Mỹ

28/03/2023 17:57

Gã khổng lồ Trung Quốc muốn đảm nhận khâu thiết kế dòng chip tiên tiến cho những nhà sản xuất nước này, thay thế vai trò của các công ty Mỹ.

Huawei muốn tạo ra các công cụ thiết kế chip tiên tiến, thay thế sản phẩm của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, Huawei phát triển các công cụ phần mềm có khả năng thiết kế chip tiên tiến tới quy trình 14 nm, hỗ trợ các công ty Trung Quốc vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời thay thế công nghệ của đối thủ.

Trong nhóm nội bộ lãnh đạo tập đoàn, Chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu cho biết đã làm việc với các đối tác Trung Quốc, tiến đến xây dựng những công cụ cần thiết cho việc tạo ra dòng chip tiên tiến hơn.

Họ có kế hoạch kiểm tra các sản phẩm mang tên "tự động hóa thiết kế điện tử" hoặc phần mềm EDA – trong năm nay.

Huawei nằm trong nhóm doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực thay thế linh kiện và phần mềm của Mỹ, từ chip AI cho đến các công cụ EDA – một lĩnh vực do các công ty Mỹ như Cadence Design Systems và Synopsys thống trị.

"Về cơ bản, chúng tôi xác định mục tiêu xây dựng các công cụ để thiết kế chip tiên tiến như 14 nm", Xu cho biết trong một sự kiện của công ty vào ngày 28/2.

Bản ghi bài phát biểu này lan truyền trên cộng động mạng và được đại diện Huawei xác nhận. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định đã phát triển 78 công cụ trong 3 năm qua nhằm thay thế các sản phẩm của nước ngoài.

Tiến trình 14 nm chậm hơn 4 thế hệ so với các sản phẩm thương mại mới nhất hiện có, nhưng đã là công nghệ tốt thứ 2 ở Trung Quốc. SMIC hiện có khả năng sản xuất chip 7 nm.

Huawei dần mất quyền tiếp cận lượng lớn chip và các công cụ thiết kế bán dẫn mới nhất sau khi chính quyền Mỹ đưa công ty vào danh sách đen vào năm 2019 vì lo ngại an ninh quốc gia.

Để xây dựng các công cụ thiết kế chip của rmình, Huawei tìm cách thuê rất nhiều kỹ sư dày dạn kinh nghiệm nhằm đạt được những bước đột phá trong công nghệ cốt lõi.

Mặc dù Huawei có thể mua chip bán dẫn hoàn thiện từ những công ty như Qualcomm, họ hầu như không thể đặt hàng trực tiếp với các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như TSMC.

Quy định hiện hành của Mỹ cấm các nhà sản xuất chip sử dụng bất kỳ công nghệ nào của nước này để chế tạo chip bán dẫn mới cho Huawei mà không được cấp phép.

Điều đó có nghĩa là ngay cả các công ty hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm SMIC và Hua Hong Semiconductor cũng không thể cung cấp cho Huawei vì vẫn sử dụng thiết bị sản xuất của Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei muốn thay thế công nghệ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO