Huawei mong muốn xây Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G ở Việt Nam

23/03/2024 06:56

Huawei đề xuất thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G ở Việt Nam để hỗ trợ xây dựng mạng 5G tốt nhất trong thời gian ngắn nhất.

Chiều ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp ông Lâm Bách Phong, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Huawei châu Á – Thái Bình Dương.

W-bo-truong-tiep-huawei-thach-thao-11-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp đoàn công tác Huawei chiều 22/3 tại Hà Nội. Ảnh: Thạch Thảo

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ Việt Nam vừa đấu giá thành công băng tần 5G sau 15 năm. Năm 2024 là năm Việt Nam sẽ triển khai thương mại hóa 5G trên toàn quốc, vì vậy, người đứng đầu Bộ TT&TT đề nghị Huawei hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm thương mại hóa 5G, khuyến khích người dân chuyển đổi từ 2G lên 4G, 5G, cũng như các ứng dụng công nghệ 5G trong các ngành công nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét mối quan hệ giữa các nhà sản xuất thiết bị và khai thác mạng nên có sự thay đổi. Các công ty Trung Quốc nói chung và Huawei nói riêng nên tìm các đối tác ở Việt Nam để cùng phát triển công nghệ. Huawei có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi từ công ty viễn thông sang công ty công nghệ số.

Cũng tại buổi tiếp, các vấn đề về phát triển hạ tầng 5G, nghiên cứu 6G, hạ tầng tính toán AI cũng như đào tạo nhân lực số, phát triển xanh... tại Việt Nam được đưa ra trao đổi.

Đại diện Tập đoàn Huawei, ông Lâm Bách Phong bày tỏ mong muốn có thể hỗ trợ Việt Nam thương mại hóa 5G. Trước hết, Huawei có thể tổ chức các hội thảo, workshop để chia sẻ kinh nghiệm từ các bài học thành công khi triển khai 5G trên toàn cầu. Tập đoàn cũng sẽ kết nối với các nhà mạng trên khắp thế giới để chia sẻ với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Huawei đề xuất xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G tại Việt Nam, giới thiệu tiêu chuẩn kiểm thử 5G và phòng lab, hỗ trợ đào tạo nhân lực số. Mục tiêu của Trung tâm Đổi mới sáng tạo là ươm tạo hệ sinh thái 5G, kiếm tiền từ 5G sau khi xây dựng mạng lưới 5G, hỗ trợ cuộc sống của người dân. Huawei mong muốn mang kinh nghiệm xây dựng 5G trên toàn cầu đến Việt Nam để giúp xây dựng mạng 5G tốt nhất trong thời gian ngắn nhất.

Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn Huawei đã tham gia phát triển hạ tầng viễn thông Việt Nam trong hơn 25 năm hoạt động. Bộ trưởng hi vọng Huawei tiếp tục làm việc với doanh nghiệp trong nước để đổi mới mô hình hợp tác, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển cả hạ tầng và ứng dụng trong cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei mong muốn xây Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO