Huấn luyện viên Troussier vẫn được ủng hộ, nhưng không thể tiếp tục thua

AN NGUYÊN| 20/03/2024 10:24

Tuyển Việt Nam đang ở ngưỡng cửa quan trọng và huấn luyện viên Troussier buộc phải có những thay đổi hợp lý để đảm bảo cho chính công việc của mình.

Huấn luyện viên Troussier vẫn được ủng hộ, nhưng không thể tiếp tục thua
Huấn luyện viên Troussier đứng trước 2 trận đấu quyết định. Ảnh: Minh Dân

Bước ngoặt quan trọng

Một trong những mục quan trọng mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 9 đề ra là đội tuyển quốc gia giành vé đến World Cup. Mục tiêu cụ thể là tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 làm nền tảng hướng tới việc giành quyền dự World Cup 2030.

Lộ trình 10 năm không dài nhưng đủ để tuyển Việt Nam có thể chuẩn bị một lứa cầu thủ tốt nhất trong giới hạn cho phép. Do đó, khi nhận công việc mới, huấn luyện viên Troussier lập tức thay máu lực lượng với hàng loạt cầu thủ trẻ.

Trong giai đoạn đầu tiên, tuyển Việt Nam thắng một vài trận giao hữu trước các đối thủ vừa sức, nhưng lối chơi chưa mấy thuyết phục.

Giai đoạn tiếp theo, tuyển Việt Nam thua liên tiếp trước các đối thủ mạnh hơn. Ở Asian Cup 2023, việc thất bại cả 3 trận và nhất là trận thua trước Indonesia khiến huấn luyện viên Troussier đối diện nhiều áp lực. Nhà cầm quân người Pháp có thêm 2 cơ hội "đòi nợ" trước đối thủ này tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Nhưng đây cũng là bước ngoặt quan trọng với tuyển Việt Nam khi phải có được ít nhất một chiến thắng mới hi vọng vượt qua vòng loại thứ 2. Nếu chỉ giành được 1 điểm, nguy cơ tuyển Việt Nam bị tuyển Indonesia bỏ lại là rất cao.

Ông Troussier thay đổi hoặc VFF thay đổi

Trong cuộc họp Ban Chấp hành VFF cách đây ít ngày đã đi đến thống nhất về việc ủng hộ toàn lực cho huấn luyện viên Troussier. Các phòng ban chuyên môn, Hội đồng huấn luyện viên quốc gia sẽ hỗ trợ để tuyển Việt Nam có được thành tích tốt nhất.

Tuy nhiên, cuộc họp cũng nêu ra câu chuyện bản thân ông Troussier cần lắng nghe đóng góp và có tinh thần cầu thị hơn. Chiến lược gia này cho thấy sự thích nghi nhất định với thời cuộc và tình huống thực tế. Ông triệu tập một loạt cầu thủ lớn tuổi, từng là trụ cột dưới thời người tiền nhiệm Park Hang-seo.

Huấn luyện viên Troussier buộc phải có sự thay đổi trong quan điểm dùng người và cả cách tiếp cận trận đấu. Tuyển Việt Nam không thể cứ đấu tay đôi với đối thủ vượt trội về thể hình và thể lực. Dưới áp lực của 80.000 khán giả trên sân Gelora Bung Karno, liệu cầu thủ trẻ có thể đứng vững hay cần đến các "cựu binh"?

"Nếu tuyển Việt Nam không có kết quả tốt ở 2 trận đấu với tuyển Indonesia, chiếc ghế của huấn luyện viên Troussier sẽ lung lay. Lúc đó, VFF có thể phải đưa ra những động thái rõ ràng và mạnh tay hơn. Thậm chí, việc đôi bên nói lời chia tay vẫn có thể xảy ra", bình luận viên Quang Tùng nhận định.

Huấn luyện viên Troussier mang đến Việt Nam một kế hoạch lớn. Nhưng kế hoạch dài hơi vẫn cần đi kèm với kết quả. Nếu tuyển Việt Nam tiếp tục thua, VFF sẽ phải thay đổi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huấn luyện viên Troussier vẫn được ủng hộ, nhưng không thể tiếp tục thua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO