Huấn luyện viên Troussier và nhiệm vụ chinh phục ngọn núi cao

AN NGUYÊN| 29/01/2024 15:12

Sau thất bại tại Asian Cup 2023, huấn luyện viên Troussier sẽ phải tập trung cho mục tiêu đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Huấn luyện viên Troussier và nhiệm vụ chinh phục ngọn núi cao
Huấn luyện viên Troussier cần vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Ảnh: Minh Dân

Nhìn nhận từ thất bại tại Asian Cup 2023

Đội tuyển Việt Nam trải qua mùa giải Asian Cup 2023 không thành công. "Những chiến binh sao Vàng" thất bại ở cả 3 trận đấu vòng bảng trước Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Dù vẫn có một vài điểm sáng về lối chơi cũng như màn thể hiện của cá nhân cầu thủ, song chưa mang đến hiệu quả về kết quả và tỉ số.

Xét về chỉ tiêu ban đầu, huấn luyện viên Troussier không hoàn thành nhiệm vụ của mình là đưa tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng. Bản thân chiến lược gia người Pháp thừa nhận các cầu thủ có thể làm tốt hơn trong những trận đấu vừa qua.

Kết thúc hành trình tại Asian Cup, huấn luyện viên Troussier từng chia sẻ: "Sau đây, tôi muốn các bạn nhìn lại những gì mình thể hiện. Mong muốn của tôi là khi trở về, các bạn nhìn nhận, đánh giá lại những điều chúng ta đã làm.

Dù thua nhưng toàn đội học được nhiều thứ. Đương nhiên rằng chúng ta không bao giờ dừng lại. Chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo là vòng loại World Cup".

Ông Troussier muốn học trò nhìn nhận lại từ những thất bại vừa qua. Đó là yêu cầu chính đáng để toàn đội rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn, chuẩn bị cho những giải đấu tiếp theo.

Dĩ nhiên, bản thân huấn luyện viên Troussier cũng cần thay đổi. Không phủ nhận "Phù thuỷ trắng" giúp tuyển Việt Nam thay đổi tư duy chơi bóng, kiểm soát bóng tốt hơn, các cầu thủ trẻ có cơ hội thể hiện tài năng và sự tự tin,... Nhưng, bóng đá phải có thành tích, và ông Troussier cũng cần thành tích để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ.

Tuyển Việt Nam nhìn nhận lại toàn diện sau thất bại tại Asian Cup 2023. Ảnh: Quỳnh Anh
Tuyển Việt Nam nhìn nhận lại toàn diện sau thất bại tại Asian Cup 2023. Ảnh: Quỳnh Anh

Nhiệm vụ quan trọng

Bên lề buổi gặp mặt báo chí hôm 26.1, ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng Thư kí Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết: "Làm việc với huấn luyện viên Philippe Troussier, VFF nêu rõ nhiệm vụ chính trước tiên là đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng loại tiếp theo của FIFA World Cup 2026 - khu vực châu Á.

Vì vậy, các trận đấu tháng 3 và tháng 6 sắp tới rất quan trọng. Hiện nay, VFF vẫn đang nỗ lực tạo điều kiện để đội tuyển triển khai hiệu quả kế hoạch nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu này".

Như vậy, mục tiêu mà VFF đặt ra cho ông Troussier là đưa đội tuyển Việt Nam góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup, ngang bằng với thành tích của người tiền nhiệm Park Hang-seo. Đây được xem là "ngọn núi cao" mà chiến lược gia 69 tuổi cần phải chinh phục, bằng tài năng và kinh nghiệm của mình trong hơn 40 năm qua.

Cần nói thêm, so với vòng bảng Asian Cup 2023 thì vòng loại thứ 2 World Cup 2026 có phần "dễ thở" hơn. Ngoài Iraq và Indonesia, tuyển Việt Nam chỉ phải đối đầu với Philippines thay vì Nhật Bản. Trong đó, "Những chiến binh sao Vàng" đã thắng trận lượt đi trước Philippines.

Do vậy, nếu không vượt qua được bảng đấu có 2 đội Đông Nam Á, đây sẽ là thất bại khó chấp nhận với huấn luyện viên Troussier và tuyển Việt Nam.

Dù vậy, sau màn đối đầu với Indonesia vừa qua, ông Troussier và ban huấn luyện cần đánh giá lại sức mạnh của đội bóng xứ Vạn đảo. Họ cho thấy thể lực tốt, lối chơi tấn công uyển chuyển và hiệu quả hơn, đặc biệt khi có sự xuất hiện của các ngôi sao nhập tịch.

Theo lịch trình, tuyển Việt Nam sẽ hội quân lại vào giữa tháng 3 tới. Huấn luyện viên Troussier còn hơn 1 tháng để tìm ra phương án sử dụng lực lượng, chiến thuật hợp lý để mang đến tín hiệu tích cực về mặt kết quả, trước mắt là 2 trận đấu gặp Indonesia sắp tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huấn luyện viên Troussier và nhiệm vụ chinh phục ngọn núi cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO