Huấn luyện viên Troussier, từ niềm tin trở thành nỗi thất vọng

MINH PHONG| 28/03/2024 11:03

3 thất bại liên tiếp kể từ tháng 10.2023 là khởi đầu cho một hành trình sụp đổ của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier.

Khởi đầu không tệ

Cuối tháng 2.2023, ông Troussier trở thành huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Trong buổi ra mắt giới truyền thông, nhà cầm quân người Pháp kì vọng sẽ giúp "Những chiến binh sao Vàng" tiến gần hơn với giấc mơ World Cup.

Thực tế, huấn luyện viên Troussier khởi đầu với U23 Việt Nam không quá nổi bật. Dẫu sao, tấm huy chương đồng SEA Games 32 cũng là niềm an ủi với chiến lược gia 69 tuổi.

Cũng từ cơ sở này, U23 Việt Nam thi đấu tốt hơn tại vòng loại U23 châu Á 2024, giành vé dự vòng chung kết sau 2 chiến thắng trước Guam, Yemen và trận hòa Singapore.

Huấn luyện viên Troussier từng tham vọng đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup. Ảnh: Minh Dân
Huấn luyện viên Troussier từng tham vọng đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup. Ảnh: Minh Dân

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông Troussier đề xuất việc được thi đấu với các đối thủ có độ khó tăng dần.

Trong 3 trận đầu tiên, tuyển Việt Nam thắng tuyệt đối các đối thủ yếu hơn như Syria, Hong Kong (Trung Quốc) và Palestine. Nhờ vậy, ông Troussier cũng trở thành huấn luyện viên có khởi đầu suôn sẻ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Bước ngoặt từ tháng 10.2023

Tuy nhiên, bước vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, tuyển Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu tụt dốc. 3 trận thua liên tiếp trước Uzbekistan, Trung Quốc và Hàn Quốc khiến người hâm mộ suy giảm niềm tin với ông Troussier.

Trong đó, thất bại 0-6 trước Hàn Quốc biến ông Troussier trở thành huấn luyện viên có trận thua với cách biệt lớn nhất trong lịch sử tuyển Việt Nam. Cũng kể từ đó, tuyển Việt Nam vấp phải những chỉ trích từ dư luận về thành tích và cách sử dụng cầu thủ.

Trong tháng 11.2023, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam thắng Philippines và thua sát nút Iraq ở những giây cuối cùng.

Dù sao, đó không phải là kết quả tệ. Song, việc ông Troussier cất Hoàng Đức trong cả 2 trận đấu trên khiến người hâm mộ hoài nghi về cách ứng xử với ngôi sao của nhà cầm quân người Pháp, nhất là khi ông từng trải qua trường hợp tương tự ở Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Câu chuyện ngày càng trầm trọng hơn khi ông Troussier ưu tiên cầu thủ trẻ và gạt bỏ Hùng Dũng trong trận đấu rất quan trọng giữa Việt Nam và Indonesia. Để rồi, tuyển Việt Nam thua 0-1 trước đại diện cùng khu vực và bị loại sớm ở Asian Cup.

Lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Việt Nam bị loại từ vòng bảng giải đấu số 1 châu Á. Những dấu hỏi về cách dùng ngôi sao của ông Troussier lại được mang ra bàn luận.

Thất bại trước Indonesia ở Asian Cup 2023 chỉ là khởi đầu cho "hat-trick" toàn thua của tuyển Việt Nam trước đội bóng xứ Vạn đảo.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam thua liên tiếp 2 trận nữa trước Indonesia. Tương tự 2 lần trước đó, ông Troussier lại gặp vấn đề về cách dùng nhân sự.

Hình ảnh Quang Hải đá thùng nước khi không được vào sân trong 2 trận liên tiếp - trở thành giọt nước tràn ly. Huấn luyện viên Troussier sau đó đã chia tay đội tuyển Việt Nam ngay trong đêm thua 0-3 Indonesia (26.3).

Nhà cầm quân người Pháp có 4 chiến thắng và 10 trận thua sau hơn 1 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Nhà cầm quân người Pháp có 4 chiến thắng và 10 trận thua sau hơn 1 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Về cơ bản, huấn luyện viên Troussier đã trải qua 6 tháng tồi tệ với đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh chuyên môn, việc ông Troussier liên tục gay gắt với giới truyền thông và người hâm mộ càng khiến nhà cầm quân này mất điểm nặng nề.

Ông Troussier không thể chối bỏ việc cổ động viên không ủng hộ và muốn ông bị sa thải. Nhưng có lẽ, nhà cầm quân này phải tự trách bản thân khi đã ứng xử không phù hợp.

Việc đứng lặng thinh đứng giữa sân, mặc cho học trò đến cảm ơn và xin lỗi người hâm mộ nước nhà sau thất bại trên sân Mỹ Đình khiến cổ động viên không còn kiên nhẫn với ông thầy người Pháp.

Ấp ủ dở dang

Có một thực tế, huấn luyện viên Troussier cảm nhận rất rõ việc mình sắp chia tay tuyển Việt Nam từ sau thất bại tại vòng chung kết Asian Cup 2023. Nhưng ông vẫn hi vọng sẽ bám trụ và được đồng hành cùng U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2024. Bởi mọi tâm huyết, nỗ lực của ông đều gửi gắm ở các cầu thủ trẻ.

U23 Việt Nam được tập trung nhiều giai đoạn cùng tuyển Việt Nam. Họ cũng được lên đội tuyển quốc gia tập luyện, thậm chí còn đảm nhận kép chính trong đa số các trận đấu.

Chiến lược gia người Pháp dang dở với giấc mơ phát triển nguồn lực trẻ. Ảnh: Thanh Vũ
Chiến lược gia người Pháp dang dở với giấc mơ phát triển nguồn lực trẻ. Ảnh: Thanh Vũ

Những Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Khang, Minh Trọng, Tuấn Tài nhận được ưu ái từ ông Troussier. Nhưng tiếc rằng, sự chăm chút cho 5 cầu thủ trẻ này của ông vô tình làm ảnh hưởng đến cơ hội thi đấu của các cầu thủ trụ cột, cũng như ảnh hưởng đến kết quả của tuyển Việt Nam.

Có lẽ, lần trở lại Việt Nam này sẽ là lần cuối cùng, bởi khát vọng World Cup của huấn luyện viên Troussier cùng "Những chiến binh sao Vàng" lại do chính ông đánh mất.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Huấn luyện viên Troussier, từ niềm tin trở thành nỗi thất vọng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO