Huấn luyện viên Troussier có phù hợp với tuyển Việt Nam?

PHẠM ĐÌNH| 19/01/2023 18:23

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang được xem là ứng viên phù hợp để thay thế ông Park Hang-seo tại tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Troussier có phù hợp với tuyển Việt Nam?
Huấn luyện viên Philippe Troussier là ứng viên thay thế ông Park Hang-seo. Ảnh: Trung Hiếu

Vào ngày 31.1 tới, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ chính thức chia tay đội tuyển Việt Nam. Đây cũng là thời điểm mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành lựa chọn ứng viên phù hợp cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Trước đó, những cái tên được nhắc đến là: Lee Yong-jin (Trợ lý của huấn luyện viên Park Hang-seo), Gong Oh-kyun (cựu huấn luyện viên U23 Việt Nam), Philippe Troussier (cựu huấn luyện viên U19 Việt Nam) và Kiatisak (huấn luyện viên câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai).

Điểm chung của tất cả những ứng viên này là đều có quãng thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam và ít nhiều hiểu được môi trường và văn hoá bản địa. Đây là điều rất cần ở người kế nhiệm ông Park Hang-seo khi dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Trợ lý Lee được ông Park ví như "bộ não" của mình. Đó là người đã đồng hành, có đóng góp lớn vào thành công của ông Park hơn 5 năm qua.  Tuy nhiên, ông Lee Yong-jin nhiều khả năng sẽ theo chân huấn luyện viên Park Hang-seo đến một môi trường mới.

Còn huấn luyện viên Gong Oh-kyun dù đã có được những thành công cùng U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á 2022 nhưng đã sớm kết thúc hợp đồng với VFF. Điều này cũng có nghĩa ông Gong Oh-kyun không nằm trong kế hoạch lâu dài của VFF.

Trong khi đó, huấn luyện viên Kiatisak là ứng viên nhận được nhiều sự yêu thích nhất từ người hâm mộ. Nhiều ý kiến cũng đánh giá cao khả năng chuyên môn của huấn luyện viên người Thái Lan. Dù Kiatisak đã gia hạn hợp đồng với Hoàng Anh Gia Lai nhưng nhiều người vẫn lạc quan về khả năng bầu Đức sẵn sàng "nhả quân" nếu đội tuyển quốc gia cần.

Vấn đề chỉ là việc Kiatisak có phù hợp với chiến lược của VFF thời điểm này hay không. Nếu căn cứ vào tiêu chí nâng tầm đội tuyển Việt Nam ở sân chơi châu lục, huấn luyện viên Kiatisak rõ ràng không phải lựa chọn hàng đầu. Nếu dẫn dắt tuyển Việt Nam, "Zico Thái" có thể giành tiếp những danh hiệu ở Đông Nam Á, còn vươn xa hơn cho mục tiêu World Cup là chưa thể.

Thành tích tốt nhất mà Kiatisak có được là dẫn dắt tuyển Thái Lan lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018. Thế nhưng, huấn luyện viên Kiatisak và tuyển Thái Lan chỉ giành được 2 điểm sau 10 trận đấu.

Huấn luyện viên Troussier thời điểm được công bố dẫn dắt U19 Việt Nam. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Troussier thời điểm được công bố dẫn dắt U19 Việt Nam. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Philippe Troussier được xem là cái tên phù hợp nhất trong số này. Ông từng là Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF, sau đó chuyển sang là huấn luyện viên trưởng tuyển U19 Việt Nam hồi tháng 9.2019. Mục tiêu là giúp bóng đá trẻ Việt Nam một lần nữa dự vòng chung kết U20 World Cup.

Thế nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà kế hoạch đã không thể thực hiện. Sau đó, VFF và ông Philippe Troussier đã chia tay vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, vấn đề tiền lương được xem là yếu tố quan trọng nhất.

Thời điểm được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển U19 Việt Nam, ông Philippe Troussier đã chỉ ra 4 yếu tố giúp bóng đá Việt Nam thành công: "thứ nhất là sự quan tâm, đầu tư, định hướng và tạo điều kiện của VFF; thứ hai là chất lượng cầu thủ từ việc đào tạo của các câu lạc bộ; thứ 3 sự quản lý đội tuyển ông Park, sự tạo động lực, khát khao của ông ấy cho các cầu thủ và thứ 4 là sự ủng hộ của khán giả".

Trong đó, ông Philippe Troussier nhấn mạnh rằng có triết lý chung với ông Park là tạo động lực, khát khao cống hiến cho cho các cầu thủ. Ông từng muốn áp dụng điều đó vào U19 Việt Nam.

Đấy có thể coi là dữ liệu quan trọng để ông Philippe Troussier kế thừa huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Và một điểm cộng lớn nữa là ông Philippe Troussier là người từng dự World Cup cùng tuyển Nam Phi (1998) và Nhật Bản (2002). Bóng đá Việt Nam đã đến lúc cần một chiến lược gia tầm cỡ để có thể hoạch định chiến lược đến vòng loại cuối World Cup 2026 và vòng chung kết World Cup 2030.

Xét ở nhiều yếu tố, ông Philippe Troussier là người phù hợp dẫn dắt tuyển Việt Nam. Vấn đề còn lại là quan điểm của VFF cũng như mức lương có đủ để đáp ứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huấn luyện viên Troussier có phù hợp với tuyển Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO