Huấn luyện viên Mai Đức Chung và điều chưa kể về hành trình đến World Cup

AN NGUYÊN| 22/01/2023 13:43

Cách đây 1 năm, hành trình đến World Cup 2023 của bóng đá nữ Việt Nam như một câu chuyện cổ tích được viết nên bởi huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và điều chưa kể về hành trình đến World Cup
Tuyển nữ Việt Nam hướng đến những mục tiêu mới trong năm mới, đặc biệt tại World Cup 2023. Ảnh: AFC

Trong những ngày đầu năm mới 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung, các cầu thủ nữ Việt Nam cũng như nhiều người hâm mộ lại nhớ đến cái Tết cách đây 1 năm. Đó là thời điểm mà toàn thể người dân Việt Nam cùng trải qua những cung bậc cảm xúc, từ hồi hộp, hân hoan đến niềm vui vỡ oà khi tuyển nữ Việt Nam chính thức có lần đầu tiên giành vé dự World Cup 2023.

Nhớ lại mảng ký ức đặc biệt đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: "Chúng tôi đã trải qua nhiều vất vả, khó khăn để có thể góp mặt tại World Cup. Đã có những lúc tôi nghĩ rằng mình không làm được, cứ suy nghĩ, trăn trở. Nhưng cuối cùng, toàn đội đã nắm tay nhau vượt qua khó khăn và đó là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của các thành viên".

Huấn luyện viên Mai Đức Chung từng có một cái Tết đáng nhớ với những đêm mất ngủ để giành vé dự World Cup 2023. Ảnh: AFP
Huấn luyện viên Mai Đức Chung từng có một cái Tết đáng nhớ với những đêm mất ngủ để giành vé dự World Cup 2023. Ảnh: AFP

Đến tận thời điểm này, khi nhắc lại quãng thời gian khó khăn của đội tuyển nữ Việt Nam trong hành trình giành vé đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn còn nhiều cảm xúc.

“Người cha” của nhiều thế hệ cầu thủ nữ cho biết, vào thời điểm bốc thăm Cúp bóng đá nữ Châu Á và rơi vào bảng đấu khó, không ai nghĩ Việt Nam có thể vượt rào cản để đi tiếp. Bên cạnh đối thủ mạnh, tuyển nữ Việt Nam cũng gặp chuyện không may khi gần như toàn đội mắc COVID-19.

"Thời điểm Tết năm ngoái khó khăn trăm bề. Khi nhiều cầu thủ mắc COVID-19, tôi từng nghĩ sẽ đề xuất lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam xin bỏ cuộc. Nhưng sau đó, tôi đã hỏi ý kiến của các cầu thủ. Chính họ là những người động viên tôi tiếp tục cố gắng chiến đấu đến cùng. Cầu thủ quyết tâm cao như thế, tôi không có lý do gì để dừng lại", huấn luyện viên Mai Đức Chung tâm sự.

Theo nhà cầm quân lão làng này, vào thời điểm đó, thể lực của các tuyển thủ nữ không đảm bảo. Dù vậy, Huỳnh Như và các đồng đội đều nỗ lực hết sức và đặt quyết tâm cao độ mỗi lần ra sân. Trong trận đấu, các cầu thủ tự hô hào, động viên nhau hướng đến kết quả tốt nhất. Đặc biệt, trong điều kiện thi đấu xa nhà và không được đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, các cầu thủ cũng có sự chạnh lòng và nhớ nhà.

Giống như các học trò của mình, huấn luyện viên Mai Đức Chung có nhiều trăn trở và lo nghĩ: "Có những lúc tôi không ăn được, không ngủ được vì luôn tất bật cho công việc của đội tuyển. Khi đó thi đấu ở Ấn Độ lúc 13h, thời tiết nắng nóng nên chúng tôi phải tìm cách đảm bảo thể lực học trò. Ngoài ra, việc xây dựng giáo án bài tập cho 3, 4 người (thời điểm nhiều cầu thủ mắc COVID-19) là rất khó. Do đó, tôi cũng cần thời gian để nghiên cứu.

Tuyển nữ Việt Nam tạo nên cột mốc mới cho lịch sử bóng đá nước nhà. Ảnh: AFC
Tuyển nữ Việt Nam tạo nên cột mốc mới cho lịch sử bóng đá nước nhà. Ảnh: AFC

Dù đối diện với nhiều khó khăn là thế, nhưng nhờ sự hỗ trợ của đồng bào người Việt ở Ấn Độ, cổ động viên trong nước cùng nguồn khích lệ từ chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trước Trung Quốc (vòng loại thứ 3 World Cup), quả ngọt đã đến với tuyển nữ Việt Nam là tấm vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Bước sang năm mới 2023, tuyển Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm hướng đến những mục tiêu mới. Theo đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung và VFF đã xây dựng một kế hoạch cụ thể và khoa học.

Theo đó, VFF sẽ tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam tập huấn tại nước ngoài như Nhật Bản hay Đức. Mục đích là giao lưu, học hỏi từ các câu lạc bộ hàng đầu để làm quen phong cách, lối đá và hoàn thiện chiến thuật cho đội nhà.

Năm 2023 sẽ là năm bận rộn của các cầu thủ nữ khi tham gia nhiều giải đấu khu vực và châu lục như vòng loại Olympic, SEA Games 32, World Cup 2023, ASIAD và AFF Cup,…

Nói về mục tiêu tại kỳ World Cup đầu tiên, huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định: “Nếu để đặt mục tiêu thắng Mỹ hay Hà Lan thì có vẻ buồn cười, bởi họ là đương kim vô địch, á quân của giải đấu và có đẳng cấp cao. Nhưng thi đấu thì luôn có mục tiêu cụ thể.

Chẳng hạn, mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam là giảm bàn thua tôi đá hay chỉ cần ghi một bàn thắng vào lưới đối thủ là thành công rồi. Dù biết rằng trình độ bóng đá của các đội bóng Châu Á còn nhiều hạn chế so với Châu Âu, Châu Mỹ, nhưng chúng tôi không biết sợ, lại càng thích thú hơn khi gặp những đội bóng này".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và điều chưa kể về hành trình đến World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO