Hũ gốm 600 năm tuổi chứa đầy vàng bạc và ngọc lục bảo

Phan Nguyễn| 25/09/2021 10:55

Các nhà khảo cổ học tìm thấy 8 hũ gốm lớn chứa nhiều tượng bằng kim loại quý và ngọc lục bảo bên trong một đền thờ và những ngôi mộ nằm ngay cạnh.

Hũ gốm 600 năm tuổi chứa đầy vàng bạc và ngọc lục bảo
Hũ gốm 600 năm tuổi chứa đầy vàng bạc và ngọc lục bảo. Ảnh: Francisco Correa

Người Muisca (hay còn gọi là Chibcha) cổ đại đã làm ra những hũ gốm gọi là "ofrendatarios" từ cách đây khoảng 600 năm. Đây là một dân tộc có nền văn minh phát triển mạnh mẽ trong khu vực vào thời điểm đó. Họ nổi tiếng với kỹ năng chế tác kim loại.

Mới đây, các nhà khảo cổ học khai quật đền thờ và nhiều ngôi mộ ở tàn tích thị trấn của người Muisca nằm gần Bogotá, thủ đô ngày nay của Colombia.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Francisco Correa - nhà khảo cổ học phụ trách công tác khai quật trước khi chính quyền địa phương xây dựng đường, đã tìm thấy 8 hũ gốm chứa đầy đồ tạo tác bằng vàng, bạc và ngọc lục bảo. Một số bức tượng có hình dáng giống rắn và các loài động vật khác trong khi số còn lại giống hình người đeo trang sức trên đầu và mang vũ khí.

Ngôi đền được tìm thấy có thể liên quan tới việc thờ cúng tổ tiên. Tuy vậy, cũng không loại từ những món đồ này để thờ các vị thần. Người Muisca cổ đại tôn thờ nhiều vị thần trong đó có thần Mặt trời và thần Mặt trăng.

Những đồ bằng vàng của người Muisca cũng được cho là truyền cảm hứng cho truyền thuyết về thành phố vàng El Dorado. Đến nay, những câu chuyện về thành phố này vẫn luôn là đề tài hấp dẫn với nhiều người.

Correa hiện đang cộng tác với Bảo tàng Del Oro và khoa Kỹ thuật công nghiệp của Đại học Xavieria để tiếp tục công tác khai quật tại khu vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hũ gốm 600 năm tuổi chứa đầy vàng bạc và ngọc lục bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO