'Hotgirl' lừa đảo 21 tỷ đồng ở Bình Thuận không được giảm án

22/06/2023 14:10

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao giữ nguyên mức án sơ thẩm là 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với "hotgirl" lừa đảo Hồ Thị Ngọc Yến.

Sáng ngày 22/6, Toà án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo đưa ra xét xử là Hồ Thị Ngọc Yến (SN 1993, trú xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) và Phí Văn Thành (SN 1959, trú khu phố 12, phường Phú Thủy, Tp.Phan Thiết).

Sau khi phiên toà sơ thẩm xét xử kết thúc, các bị hại đã kháng cáo đến Toà án nhân dân Cấp cao là tăng hình phạt đối với 2 bị cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị hại. Nhưng chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thành vì bị cáo đã cung cấp các tài liệu chứng cứ mới là gia đình có công cách mạng, bị cáo là người tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thành 5 năm tù, giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm.

Còn đối với bị cáo Yến, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị hại và giữ nguyên mức án sơ thẩm là 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

'Hotgirl' lừa đảo 21 tỷ đồng ở Bình Thuận không được giảm án - 1

Hai bị cáo tại phiên toà xét xử phúc thẩm.

Theo cáo trạng, ngày 10/9/2018, Hồ Thị Ngọc Yến nói dối vợ chồng anh Trần Thanh Duy Lâm và Nguyễn Thị Minh Châu là có gói vay đáo hạn khoảng 10 tỷ đồng nên muốn vay tiền của vợ chồng anh Lâm.

Khi biết vợ chồng anh Lâm không có tiền mặt nhưng có lô đất diện tích 367m2 ở đường Phạm Hùng thuộc phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết (giấy chứng nhận số CM 415626) muốn bán thì Yến nảy sinh ý định chiếm đoạt lô đất trên nên nói dối vợ chồng anh Lâm là để Yến mua lô đất đó với giá 7 tỷ đồng, coi như cho Yến vay số tiền 7 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin, mặc dù thửa đất có giá 7 tỷ đồng nhưng Yến sẽ ký một hợp đồng vay tiền của vợ chồng anh Lâm số tiền 10 tỷ đồng. Tin lời Yến nói, ngày 13/9/2018, vợ chồng anh Lâm đã ký chuyển nhượng thửa đất trên cho Yến. Sau đó, Yến ký một hợp đồng vay tiền 10 tỷ đồng của vợ chồng anh Lâm. Sau khi thửa đất được cập nhật sang tên thì Yến đã bán cho người khác để chiếm đoạt thửa đất trị giá 8.118.774.000 đồng.

Tiếp đó, do biết chị Nguyễn Thị Năm có nhu cầu mua nhà ở Tp.Phan Thiết nên Yến nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách mượn bà Trần Thị Xảo giấy tờ của căn nhà số 22 đường Nguyễn Thái Học, phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết và nói dối căn nhà này Yến đã mua nhưng chưa sang tên, làm vậy cho chị Năm tin tưởng đồng ý mua.

Tiếp tục, Yến đã giả chữ ký, chữ viết của chủ nhà trong hợp đồng chuyển nhượng được công chứng ngày 30/10/2018 tại Văn phòng Công chứng Tiến Đạt để chiếm đoạt của chị Năm tổng cộng 7,1 tỷ đồng.

Sau đó, Yến tiếp tục dùng lời nói gian dối và thế chấp giấy tờ căn nhà của bà Xảo cho anh Võ Thái Nhựt để vay tiền; cũng tại Văn phòng Công chứng Tiến Đạt, Yến đã giả chữ ký, chữ viết của chủ đất trong hợp đồng ủy quyền được công chứng ngày 5/11/2018 và chiếm đoạt của anh Nhựt hai lần tổng cộng 6 tỷ đồng.

Tổng giá trị tài sản Hồ Thị Ngọc Yến đã chiếm đoạt của vợ chồng anh Trần Thanh Duy Lâm và Nguyễn Thị Minh Châu, chị Nguyễn Thị Năm và anh Võ Thái Nhựt là 21.218.774.000 đồng.

'Hotgirl' lừa đảo 21 tỷ đồng ở Bình Thuận không được giảm án - 2

Hai bị cáo được công an áp giải rời khỏi toà.

Đối với Phí Văn Thành là Trưởng văn phòng công chứng Tiến Đạt, ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam đã thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện công chứng hợp đồng, Thành đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công chứng, không yêu cầu chủ đất bà Trần Thị Tâm phải xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, cũng như yêu cầu phải có giấy xác nhận độc thân của chủ đất để kiểm tra, đối chiếu; đồng thời cũng không yêu cầu các bên công chứng ký trước mặt mình.

Bên cạnh đó, khi ký hợp đồng ủy quyền ngày 5/11/2018 đối với căn nhà của bà Trần Thị Tâm thì Thành không yêu cầu các bên phải hủy hợp đồng chuyển nhượng ngày 30/10/2018 giữa bà Tâm và chị Năm trước khi ký hợp đồng ủy quyền giữa bà Tâm và Nhựt.

Phí Văn Thành đã bỏ qua nguyên tắc về chỉnh sửa hợp đồng nên đã làm lại hợp đồng ủy quyền nên không phát hiện việc Hồ Thị Ngọc Yến giả chữ ký của chủ đất trên các hợp đồng.

Thiện Tâm

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hotgirl' lừa đảo 21 tỷ đồng ở Bình Thuận không được giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO