Hợp tác Nga-Trung Quốc dựa trên sự đồng thuận của hai bên

Khánh Linh| 04/02/2022 14:07

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 3/2 đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đang ở thăm Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 3/2 đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đang ở thăm Bắc Kinh trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra trong ngày 4/2. (Nguồn: CGTN)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, trọng tâm là chuẩn bị cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: CGTN)

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh, dự kiến vào ngày 4/2.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Vương Nghị cho biết ưu tiên của cuộc hội đàm với người đồng cấp Lavrov là sự chuẩn bị chính trị cuối cùng cho cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai vị nguyên thủ trong hơn 2 năm qua.

Ông Lavrov nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, đó là làm sâu sắc hơn quan hệ Nga-Trung, thúc đẩy việc xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại và thúc đẩy sự phát triển bền vững toàn cầu.

Theo nhà ngoại giao Nga, hợp tác chiến lược cấp cao và sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc dựa trên sự đồng thuận của cả hai bên, không bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị quốc tế và có lợi cho sự ổn định và dễ đoán định của quan hệ quốc tế.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Moscow làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược toàn diện, đề cao sự công bằng quốc tế và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi hai bên xây dựng đồng thuận trong cuộc chiến chống đại dịch, đẩy mạnh biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, đảm bảo việc trao đổi thương mại và giao lưu nhân dân bình thường, cũng như thúc đẩy ổn định và phát triển hợp tác thực chất song phương.

Hai Ngoại trưởng nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất trí phối hợp quan điểm trong các vấn đề khu vực cùng quan tâm, trong đó có tình hình Ukraine, Afghanistan, bán đảo Triều Tiên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Nga-Trung Quốc dựa trên sự đồng thuận của hai bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO