Hộp số sàn vẫn đang có sức sống mạnh mẽ trên các dòng xe đời mới

30/09/2023 11:09

Tuỳ chọn hộp số sàn (số tay) chỉ chiếm 0,9% trên tổng lượng xe bán ra tại Mỹ trong năm 2021, nhưng con số này đã tăng lên 1,7% vào năm 2023. Điều đó cho thấy, hộp số sàn vẫn chinh phục được những khách hàng riêng.

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, với sự phát triển của công nghệ, hộp số tự động ngày càng được hoàn thiện và dần phổ biến trên tất cả các loại xe. Và cũng kể từ đó, hộp số sàn (số tay) phần nào lép vế, thậm chí trở thành tuỳ chọn tiêu chuẩn ở những phiên bản rẻ tiền nhất với số lượng bán ra ngày một ít đi.

Thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô đã quyết định khai tử những phiên bản số sàn trên nhiều dòng xe mới của mình, đơn cử như Mercedes-Benz, Volkswagen hay mới đây là Mini. Điều này đến từ việc hộp số tự động và ly hợp kép đang trở nên nhanh hơn và được thiết kế thông minh hơn, ngoài ra xu hướng điện hoá cũng khiến hộp số sàn dần biến mất.

Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác, các nhà sản xuất ô tô vẫn tìm cách giữ cho hộp số sàn tồn tại và tìm cho mình những khách hàng mới, những người thực sự yêu thích cảm giác lái xe với loại hộp số này.

Hộp số sàn vẫn âm ỉ tồn tại trên nhiều dòng xe đời mới.

Theo dữ liệu do Wards Auto thu thập, trong khi xe được trang bị hộp số sàn chỉ chiếm 0,9% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2021, tức là trong 100 xe bán ra chỉ có gần 1 xe sử dụng hộp số sàn, thì con số này đã tăng lên 1,2% vào năm 2022 và 1,7% từ đầu năm 2023 đến nay.

Những mẫu xe sử dụng hộp số sàn bán ra nhiều nhất ở Mỹ là Honda Civic (TypeR), tiếp theo là Ford Mustang, Subaru WRX, Jeep Wrangler, Chevrolet Camaro, Ford Focus, Volkswagen Jetta và Dodge Challenger.

Điều này cho thấy loại hộp số tưởng chừng đã lạc hậu này không hề "chết" như nhiều người vẫn nghĩ mà ngược lại, chúng đang có sức sống mạnh mẽ trên nhiều dòng xe đời mới. Những người mua xe thể thao và các dòng xe cơ bắp vẫn rất quan tâm đến loại hộp số cho phép họ kiểm soát hoàn toàn chiếc xe và có trải nghiệm lái chân thật nhất.

Honda Civic TypeR là mẫu xe có hộp số sàn bán chạy nhất tại Mỹ.

Yêu thích cảm giác lái có lẽ là lý do chính khiến nhiều người tìm đến xe có hộp số sàn, nhưng chưa đủ. Thực tế là còn nhiều lý do khác để những khách hàng vẫn lựa chọn loại hộp số này.

Đó có thể là những người dị biệt, không thích giống số đông. Họ không muốn ai đụng đến chiếc xe, ngay cả vợ con mình. Và cách dễ nhất là sắm một chiếc xe khiến không nhiều người có thể sử dụng được. Thậm chí, nhiều tên trộm hiện nay khi thấy một chiếc xe số sàn cũng phải "lắc đầu".

Ngược lại, nhiều người Mỹ lại đang cố tình dạy con mình sử dụng xe số sàn với lý do giúp chúng "bận rộn" chân tay hơn. Điều đó khiến chúng luôn phải tập trung vào việc điều khiển chiếc xe thay vì dùng tay để nhắn tin hay lướt mạng xã hội bằng điện thoại.

Và dù với lý do gì thì hộp số sàn dường như vẫn âm ỉ tìm được chỗ đứng riêng cho mình trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Thậm chí nhiều hãng xe điện còn đang nghiên cứu và đưa hộp số sàn lên các sản phẩm của mình để chinh phục thêm được đông đảo khách hàng hơn.

Theo Carscoops

Bài liên quan
  • Gợi ý một số sản phẩm quà Tết 2023 cao cấp dành cho doanh nghiệp‏
    Với thị trường quà Tết 2023 nhiều mẫu mã như hiện nay. Việc đưa ra được lựa chọn ưng ý, phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp là điều khá khó khăn, phải tính toán kỹ lưỡng. Bởi vậy, Đầu Tư Thanh đã ra đời với vai trò cung cấp những hộp quà Tết, giỏ quà Tết...chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất, giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế trước khách hàng, đối tác.‏
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hộp số sàn vẫn đang có sức sống mạnh mẽ trên các dòng xe đời mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO