Hợp đồng của ông Troussier và trận đấu của tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình

DIỆU LINH| 24/03/2024 08:18

Kết quả trận đấu của tuyển Việt Nam trước Indonesia trên sân Mỹ Đình có thể quyết định đến điều khoản thanh lý hợp đồng của huấn luyện viên Philippe Troussier.

Hợp đồng của ông Troussier và trận đấu của tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình
Huấn luyện viên Philippe Troussier. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Troussier và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng với thời hạn hơn 3 năm, từ 1.3.2023 đến 31.7.2026. Đến thời điểm hiện tại, ông Troussier đã thực hiện được hơn 1 năm hợp đồng.

Nhắc đến chuyện hợp đồng lúc này bởi chuỗi thành tích không tốt của tuyển Việt Nam kèm theo những phản ứng của ông Troussier trước truyền thông đang dẫn đến nhiều dư luận không tốt. Có những ý kiến đã đề cập đến việc tại sao đến thời điểm này, VFF chưa chia tay huấn luyện viên Troussier?

Cần phải thấy rằng, cả hai bên vẫn đang thực hiện hợp đồng đã ký kết với những điều khoản đã thống nhất. VFF vẫn dành sự tin tưởng và tôn trọng để huấn luyện viên người Pháp tập trung làm việc.

Hợp đồng giữa VFF và huấn luyện viên Troussier phải theo chuẩn chung của FIFA và AFC. Tức là có quy định khi hai bên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong trường hợp nào sẽ phải bồi thường và không bồi thường.

Huấn luyện viên Troussier trong trận đấu
Huấn luyện viên Troussier trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia trên sân Bung Karno. Ảnh: Minh Dân

Trong bối cảnh hiện tại, nếu VFF sa thải huấn luyện viên Troussier có thể sẽ phải bồi thường một số tiền lớn. Đây là điều không có gì bất ngờ khi việc sa thải huấn luyện viên diễn ra trước thời hạn mà không theo điều khoản quy định. Dẫn ra trường hợp gần nhất khi tuyển Hàn Quốc sa thải huấn luyện viên Jurgen Klinsmann đã phải thực hiện việc bồi thường hợp đồng.

Nhưng hợp đồng cũng có điều khoản về thành tích mà huấn luyện viên Troussier cần đạt được là giúp tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Đây cũng là nhiệm vụ đã được VFF đề cập đến trong các buổi làm việc với ông Troussier và ban huấn luyện. Nếu không đạt được thành tích đó, VFF có thể thực hiện việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà không phải bồi thường.

Sau trận thua trước Indonesia trên sân Bung Karno tối 21.3, tuyển Việt Nam đang rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Hiện tại, tuyển Việt Nam đã rơi xuống vị trí thứ 3 với 3 điểm, kém Indonesia 1 điểm và kém đội đầu bảng Iraq 6 điểm. Trong khi tuyển Iraq đã cầm chắc tấm vé đi tiếp, Philippines hết cơ hội thì suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh trực tiếp của tuyển Việt Nam và Indonesia.

Nếu tuyển Việt Nam thua Indonesia trên sân Mỹ Đình, chúng ta sẽ gần như hết cơ hội đi tiếp. Lúc này, tương lai của huấn luyện viên Troussier coi như được xác định. Nhưng cũng cần nói rõ, nếu VFF sa thải ông Troussier thời điểm này vẫn sẽ phải bồi thường hợp đồng, bởi trên lý thuyết, tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội nếu thắng 2 trận đấu cuối với Philippines và Iraq, đồng thời chờ Indonesia mất điểm. Thực tế sẽ rất khó xảy ra. Vậy nên, nếu thua ở Mỹ Đình tối 26.3, ông Troussier chọn giải pháp từ chức có thể khiến đôi bên không khó xử.Phía trước ông Troussier sẽ là một trận đấu mang tính chất "knock-out" trên sân Mỹ Đình. Cả VFF và những người hâm mộ còn dành niềm tin cho đội tuyển đều không muốn kịch bản xấu nhất xảy ra.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hợp đồng của ông Troussier và trận đấu của tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO