Hộp cát quyền riêng tư là gì?
Theo Google, tính năng hộp cát quyền riêng tư của họ chính là Federated Learning of Cohorts - viết tắt là FLoC, là nền tảng của “tương lai ưu tiên quyền riêng tư cho quảng cáo web” mà Google đã đưa ra trong một bài đăng trên blog vào tháng 1/2021.
Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng Google là một công ty quảng cáo “nặng ký”. Bằng cách theo dõi người dùng bằng cookie theo dõi của bên thứ ba, Google xây dựng một cách đầy đủ và chi tiết các hồ sơ về những thứ mà người dùng quan tâm, từ các đội thể thao yêu thích của họ, mua sắm, ăn uống, du lịch, xem phim v.v... Sau đó, mã nhận dạng này được sử dụng để đẩy ra các quảng cáo cụ thể thích hợp mà người dùng có nhiều khả năng nhấp vào để xem.
Đặc biệt, cookie theo dõi này xác định mỗi người dùng với một mã thông báo duy nhất. Danh tính của người dùng không nhất thiết phải được tiết lộ, nhưng mỗi người dùng được coi là một thực thể duy nhất bởi gã tìm kiếm khổng lồ dù chỉ dành cho mục đích quảng cáo.
Với sự ra đời của FLoC, Google không ngần ngại lộ rõ ý định hướng đến mục đích thay đổi khía cạnh cơ bản của quảng cáo trực tuyến vốn liên quan “mật thiết” đến cookie như đã từng như thế.
Thay vì theo dõi người dùng thông qua cookie, FLoC chạy ngay trên trình duyệt và phân tích hành vi trực tuyến của người dùng cục bộ. Sử dụng lịch sử trình duyệt này, Chrome giám sát hoạt động duyệt web của bạn và xếp bạn vào “nhóm thuần tập” gồm những người dùng khác có cùng sở thích và thói quen. Sau đó, Chrome sẽ báo cáo nhóm thuần tập đó cho các trang web tận dụng FLoC.
Nói rõ ràng hơn, thay vì để các trang web của bên thứ ba theo dõi hoạt động duyệt web của bạn bằng cookie của bên thứ ba, bản thân Chrome ngay từ bây giờ sẽ tự nó thực hiện công việc này, theo dõi hoạt động duyệt web của bạn - cục bộ - và “đẩy” qua cho các trang web mà bạn truy cập loại quảng cáo nào bạn có thể quan tâm nhiều nhất.
Việc sử dụng công nghệ “rình mò” có xu hướng trục lợi một cách tinh tế hơn của Google đã vấp phải sự phản ứng của nhiều người trên toàn cầu. Những cuộc tranh cãi về FLoC vẫn đang diễn ra và tính đến tháng 5/2021, ngoài chính Google là “chủ nhân” của nó, không có nhà phát triển trình duyệt nào khác công bố kế hoạch sẽ triển khai tính năng này cho công cụ của họ.
Cách tắt (hoặc bật) hộp cát quyền riêng tư
Theo mặc định, tùy chọn dùng thử “Hộp cát bảo mật” được bật cho tất cả người dùng Chrome. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là FLoC được bật cho trình duyệt Chrome của bạn, nhưng cũng có nghĩa là Google sẽ bật FLoC cho trình duyệt Chrome của bạn bất kỳ lúc nào họ muốn mà không cần báo trước. Vấn đề “tự tung tự tác” này của Google đã được chứng minh cụ thể vào đầu năm 2021, khi họ đã bật FLoC cho 0,5% người dùng Chrome ở các khu vực như Úc, Brazil, Canada, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Philippines và Hoa Kỳ.
Dầu vậy, Google vẫn nhân nhượng khi để cho người dùng được phép chọn không tham gia Hộp cát bảo mật (FLoC) bằng cách thay đổi một cài đặt đơn giản ngay chính bên trong Google Chrome.
Để thực hiện việc này, bạn hãy khởi động Chrome và nhấp vào menu > Cài đặt (Settings).
Tiếp theo chọn “Quyền riêng tư và Bảo mật” (Privacy and Security) ở bên trái, sau đó nhấp vào “Hộp cát quyền riêng tư” (Privacy Sandbox) trong Quyền riêng tư và Bảo mật.
Bây giờ, bạn chọn tắt nút chuyển đổi “Hộp cát quyền riêng tư” để chính thức không tham gia FLoC của trình duyệt (Tùy chọn đã được tắt sẽ có màu xám ở bên trái thay vì màu xanh lam và ở bên phải).
Từ giờ bạn sẽ không còn trở thành “chuột bạch” thử nghiệm FLoC trên trình duyệt Chrome nữa.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi Google tung ra Privacy Sandbox như một tính năng ổn định cho tất cả người dùng Chrome, khả năng nó được kích hoạt lại vào thời điểm đó và vấn đề vô hiệu hóa nó như hiện tại có thể là vấn đề “bí ẩn” và người dùng vẫn có thể phải chấp nhận “sống chung với lũ” khi vẫn phải cần dùng đến Google Chrome trong đời sống công nghệ của mình.