Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022

03/03/2022 20:43

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022 (diễn ra hôm nay 3/3), Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ phải hoàn thành trong quý I/2022.

Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội  - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các công thức, phương châm phòng, chống dịch đã được tổng kết. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 3/3, VPCP tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết hôm nay (ngày 3/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã tiến hành phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa đón Tết Nguyên đán trong không khí hồ hởi, phấn khởi, vui tươi, lành mạnh với những tín hiệu may mắn, tốt đẹp, tạo thêm động lực mới, khí thế mới, quyết tâm mới.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã xem xét, thảo luận về: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2022; tình hình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; công tác phòng, chống dịch COVID-19, các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới; Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 Dự án là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và một số nội dung quan trọng khác.

Về công tác phòng, chống dịch, các thành viên Chính phủ khẳng định, tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát. Đến nay, mặc dù số ca mắc tăng nhưng tỷ lệ chuyển nặng, tử vong thấp cho thấy rõ tính hiệu quả của các biện pháp phòng, chống dịch đã được đề ra. Trong công tác phòng chống dịch, luôn coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể. Tập trung chỉ đạo, triển khai thần tốc chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; chuẩn bị điều kiện, đẩy nhanh nhập khẩu vaccine để tổ chức tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

TIN LIÊN QUAN
  • Thủ tướng chỉ đạo hàng loạt giải pháp trước những diễn biến mới trong nước và quốc tế

  • Chùm ảnh: Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022

  • 2 tháng đầu năm khởi sắc, phục hồi trên tất cả các mặt

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ

Đến nay, nước ta đã tiếp nhận 218 triệu liều vaccine, tiêm gần 202 triệu liều; người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 97,9%, 34,5%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 98,7%, 93,3%.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cho rằng, dịch COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh, cả nước ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng (đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc). Ở một số địa phương chưa quyết liệt trong đẩy manh tiêm chủng. Xuất hiện tình trạng "loạn giá" thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch tại một số địa phương...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các công thức, phương châm phòng, chống dịch đã được tổng kết. Bộ Y tế chính xác tình hình dịch bệnh, có các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Về kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tháng 2 và 2 tháng đầu năm tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng nhanh trở lại.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Chỉ số CPI tháng 2 tăng 1,42%, 2 tháng tăng 1,68%. Thu ngân sách Nhà nước 2 tháng đầu năm đạt 22,9% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, lãi suất duy trì mặt bằng thấp. Xuất nhập khẩu tháng 2 tăng 17,6%; tính chung 2 tháng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Ba đột phá chiến lược được chú trọng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là động lực chính. Thương mại, dịch vụ khởi sắc. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 tăng 3,1%. Khách quốc tế tăng 49,6% so với tháng trước, tăng 169% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, chú trọng. Trong dịp Tết Nguyên đán, các cấp các ngành đã hỗ trợ hơn 57,81 triệu lượt đối tượng chính sách, người lao động với tổng kinh phí là 9.287 tỷ đồng; xuất cấp 21,48 nghìn tấn gạo dự trữ hỗ trợ người dân trong dịp Tết và giáp hạt.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến ngày 24/2 đã hỗ trợ cho 35,64 triệu lượt đối tượng theo Nghị quyết 86/NQ-CP với tổng kinh phí khoảng 39,2 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP với tổng kinh phí gần 38,6 nghìn tỷ đồng.

Về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế kinh tế-xã hội, hầu hết các bộ, cơ quan và địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch trong đó xác định thứ tự ưu tiên và thời hạn hoàn thành, trong đó xác định thứ tự ưu tiên từng nhiệm vụ; có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

CẬP NHẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ: Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH - Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Không ít khó khăn, thách thức cần đặc biệt quan tâm tháo gỡ

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng, nước ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức cần đặc biệt quan tâm, xử lý, tháo gỡ, trong đó nổi lên là: Một, bộ phận người lao động phải nghỉ việc để điều trị, cách ly gây tình trạng thiếu lao động tạm thời; ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn còn tiềm ẩn những rủi ro; Thị trường xuất nhập khẩu chịu nhiều tác động khủng hoảng tại Ucraina, Lạm phát chịu sức ép từ thiếu nguồn cung, giá xăng tăng cao; hoạt động sản xuất của doanh nghiệp còn gặp khó khăn; Tình trạng ách tắc tại các cửa khẩu biên giới từng bước được giải quyết; thương mại, dịch vụ vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh...

Sau khi phân tích bối cảnh tình trong nước, khu vực và quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tình hình tháng 3 và những tháng tới tiếp tục có những khó khăn, thách thức đan xen nhiều thuận lợi và thời cơ, nhiều diễn biến không dự báo được. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ phải hoàn thành trong quý I/2022.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, điều hành chủ động linh hoạt, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác.

Nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất xăng dầu trong nước, đảm bảo ổn định thị trường.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là liên quan tới công tác phòng chống dịch, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu…

Cùng với đó là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nhất là đầu tư cho hạ tầng; kiên quyết điều chỉnh vốn của các bộ, ngành địa phương chưa phân bổ xong kế hoạch vốn trong tháng 3.

Tập trung thúc đẩy sản xuất công nghiệp, kịp thời có phương án hỗ trợ, kết nối cung cầu lao động. Theo dõi, nắm chắc tình hình công nhân, lao động và người sử dụng lao động cân đánh giá đúng bản chất, xử lý theo quy định pháp luật, giải quyết thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên.

Triển khai hiệu quả việc mở cửa du lịch, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thể thao trên tinh thần bảo đảm an toàn dịch bệnh; hoàn thiện nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; rà soát các công việc chuẩn bị cho đáo việc tổ chức Sea Games 31.

Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là với người có công, người nghèo, đối tượng yêu thế; hỗ trợ kịp thời đối với người dân, người lao động doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh do khủng hoảng tại Ucraina, cũng như có một số biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân và pháp nhân Việt Nam ở Ucraina và các nơi có liên quan.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, định hướng dư luận, trong đó tập trung tuyên truyền về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng như tình hình quốc tế, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, tiêu cực củng cố niềm tin của nhân dân.

Cũng tại phiên họp này thảo luận cho ý kiến vào nội dung Báo cáo tiền khả thi Dự án đường vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội; Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây là những dự án quan trọng góp phần hoàn thiện, kết nối hệ thống hạ tầng vùng Thủ đô, Thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Phóng viên các cơ quan báo chí đã nêu nhiều câu hỏi cho lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng tại cuộc họp báo về một số nội dung được dư luận, nhân dân, doanh nghiệp quan tâm.

CẬP NHẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ: Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bắt đầu triển khai gói đầu tư công từ tháng 4, 5

Phóng viên Phú Đô, Báo Giao Thông:Xin hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình triển khai gói kích thích kinh tế, trong sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Bộ đã có những lưu ý gì đối với các bộ, ngành, địa phương khi triển khai?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo tình hình công tác của bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Kết quả cho thấy, so với yêu cầu, tiến độ của Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ thì cơ bản các bộ, ngành, địa phương đáp ứng được yêu cầu về tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc tổng hợp công tác triển khai.

Bộ Tài chính đã rất chủ động dự thảo và trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn về các chính sách liên quan đến điều chỉnh thuế, phí và lệ phí để có thể triển khai được ngay trong những tháng đầu năm 2022.

Về các giải pháp liên quan đến nguồn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cũng rất chủ động trong việc phối hợp với các bộ, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để soạn thảo các văn bản, nhất là các nghị định về hướng dẫn đối với các nguyên tắc, tiêu chí, cũng như là các đối tượng để được hỗ trợ từ nguồn tín dụng ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, khó khăn chủ yếu tập trung ở phần về đầu tư công, do liên quan đến nhiều dự án cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt các dự án. Tiến độ cũng như công tác tổng hợp các dự án đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội hiện nay có chậm hơn một chút do các bộ, ngành, địa phương có tiến độ thực hiện rất khác nhau, thường có sự chờ đợi lẫn nhau.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có ý kiến đối với Chính phủ về việc chỉ đạo trong thời gian tới theo hướng cho các bộ, ngành, địa phương nào xong trước thì tổng hợp, trình Thủ tướng các dự án đầu tư công; bộ, ngành nào hoàn thiện sau thì trình sau.

Trên cơ sở đó, sau khi có ý kiến của Chính phủ, có Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có dự kiến tiến độ triển khai trong thời gian sắp tới.

Riêng trong năm 2022, giai đoạn đầu ngay sau khi ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022, công tác chuẩn bị hồ sơ cơ bản hoàn thành trong tháng 2 và tháng 3, trên cơ sở đó một số chính sách đang trình các cấp có thẩm quyền cấp cao.

Ví dụ như đối với đầu tư công, chúng ta còn phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi giao kế hoạch cụ thể cũng như phương án phân bổ dự toán năm 2022 tăng thêm đối với các bộ, ngành, địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trước khi Thủ tướng Chính phủ triển khai công tác cụ thể. Do vậy, cơ bản đến tháng 4 và tháng 5 có thể triển khai được gói đầu tư.

Về lưu ý với các bộ, ngành, địa phương, tôi cho rằng đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP rất chi tiết với các khoản mục cụ thể cũng như là các nhiệm vụ cụ thể giao cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan gắn với tiến độ, thời gian cũng như là các hình thức triển khai thực hiện, do vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư rất mong muốn các bộ, ngành, địa phương giám sát các nhiệm vụ được phân công theo Nghị quyết 11/NQ-CP để triển khai thực hiện khẩn trương, hiệu quả, có như vậy thì hiệu quả của Chương trình được phát huy cao nhất có thể.

CẬP NHẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ: Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH - Ảnh 5.

Trung tướng Tô Ân Xô: Cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, các đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ sai phạm trong vụ án Công ty Việt Á

Phóng viên Quang Phong (Báo điện tử Dân trí):Xin Trung tướng Tô Ân Xô (Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn của Bộ Công an) cho biết kết quả điều tra bước đầu của vụ án Công ty Việt Á, tổ chức, cá nhân có liên quan? Bộ Công an có những lưu ý gì đối với các bộ, ngành, địa phương không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng như vậy?

Trung tướng Tô Ân Xô: Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã làm xuyên Tết, để thúc đẩy quá trình điều tra của vụ án Công ty Việt Á.

Đến nay, thứ nhất, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã tiến hành ủy thác cho Cơ quan điều tra công an cấp tỉnh, thành phố tại 62/63 tỉnh, thành phố để tiến hành thu thập các tài liệu liên quan đến Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, xác minh, làm rõ đầy đủ các hành vi của các đối tượng trong vụ án này.

Thứ hai, về thu hồi tài sản, đến nay, Cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, các đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.

Thứ ba, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Cơ quan điều tra đang tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh tại các bộ, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá; thông tin, quảng cáo; tổ chức sản xuất; đánh giá chất lượng sản phẩm, việc mua bán sản phẩm... và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ án.

CẬP NHẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ: Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH - Ảnh 6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Phấn đấu trong tháng 3 này, chúng ta đưa được 7 triệu liều vaccine Pfizer về tiêm cho trẻ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi phải đặt an toàn lên trên hết

Phóng viên Hoài Thu (Zing News):Liên quan đến tình hình dịch bệnh, trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 tăng rất cao, đề nghị Bộ Y tế công bố dự đoán diễn biến dịch và khả năng sẵn sàng đáp ứng của ngành y tế trong trường hợp số ca mắc tiếp tục tăng cao?

Vì số ca nhiễm tăng cao, nhu cầu về kit xét nghiệm những ngày qua tăng mạnh dẫn đến chuyện khan hiếm hàng, cháy hàng, nâng giá, xuất hiện tình trạng nhiều hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Vậy Bộ Y tế và các cơ quan quản lý có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

Xin Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý nghĩa và tính cần thiết của việc thống kê số ca nhiễm mỗi ngày cũng như việc cách ly F1 trong bối cảnh số ca F0 đang quá nhiều, ví dụ việc cách ly 5 ngày đối với F1 đã tiêm đủ vaccine dẫn đến thực tế nhiều cơ quan, đơn vị đang thiếu nhân lực trầm trọng để làm việc?

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Thay mặt Bộ Y tế, tôi xin cung cấp một số thông tin để các cơ quan báo chí nắm được. Về số F0 tăng cao, từ khi Việt Nam xuất hiện COVID-19, virus SARS-CoV-2 thường xuyên có biến chủng: Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron.

Chủng Delta đã gây ra đợt dịch thứ 4 trong Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam có tốc độ lây lan trên 3 lần so với chủng cũ. Chủng Omicron lây lan tăng trên 2 lần so với chủng Delta, như vậy tốc độ lây lan của chủng Omicron gấp 5 lần chủng cũ. Đây là nguyên nhân gây tăng cao ca F0.

Thứ hai, chúng ta đã có tỷ lệ bao phủ vaccine rất cao, từ 18 tuổi trở lên cơ bản mũi 1 đã tiêm xong, mũi 2 đạt xấp xỉ 98%, trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 khoảng 96-97%. Với độ bao phủ vaccine như vậy, một số bộ phận người dân cho rằng đã tiêm vaccine rồi nên tư tưởng chủ quan.

Khi có độ bao phủ vaccine như vậy, chúng ta lại có những yếu tố cơ bản như thuốc điều trị, do vậy đã chuyển hướng, từ phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và mở các hoạt động, nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc mà Thủ tướng đã chỉ đạo đó là 5K+vaccine, thuốc, công nghệ và ý thức của người dân. Tuy nhiên, khi chúng ta mở ra như vậy, một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm nguyên tắc trên. Từ đó, tốc độ F0 tăng cao.

Tổ chức Y tế thế giới đã nhận định chủng Omicron đang lây lan rất nhanh, chưa từng thấy. Năm 2022, tình dịch dịch vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể chấm dứt. Nhưng chúng ta cũng không quá lo lắng. Việt Nam là một nước được đánh giá là Top 10 thế giới, đứng top 5 ở Châu Á, top 2 Đông Nam Á về tốc độ bao phủ vaccine.

Thứ ba, hiện nay thế giới đã, đang nghiên cứu và đưa một số thuốc vào điều trị. Tại Việt Nam, ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép cho 3 giấy phép cho thuốc Molnupiravir để đưa vào điều trị. Ngoài ra, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với hãng Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được cấp phép trên thế giới vào lưu hành tại Việt Nam.

Thứ tư, chúng ta bước đầu có kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Lúc đầu ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Trúc Bạch (Hà Nội), Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh và miền Nam…

Từ đó, Chính phủ đã đưa ra giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bằng Nghị quyết 128/NQ-CP. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800, gần đây nhất, là ban hành Quyết định 218. F0 tăng cao như vậy, đề nghị các cơ quan báo chí, các địa phương tuyên truyền vận động, các địa phương căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch để tổ chức các hoạt động mở trường học hay du lịch; nâng cao ý thức cho người dân, tham gia tích cực vào công tác tiêm chủng, tuân thủ hướng dẫn về dùng thuốc điều trị của Bộ Y tế.

Đối với kit xét nghiệm, cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ, ngành có liên quan: Bộ Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư bàn về việc này; họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp kit xét nghiệm; đồng thời có công văn gửi UBND tỉnh để triển khai tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng. Yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc…phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp kit xét nghiệm nữa, đồng thời chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Để tránh tăng giá, cũng cần ý thức của người dân, phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua khi cần, không quá nôn nóng mà mua dự trữ, làm mất cân bằng cung cầu. Dùng đến đâu mua đến đấy. Bộ Y tế cũng có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp. Trong một gia đình, có thể xét nghiệm nhanh mẫu gộp 2 người. Như chủng Omicron, 2-3 ngày mới có 1 chu kỳ lây nhiễm, như vậy khoảng 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần, như vậy giảm được nhu cầu sử dụng. Và cuối cùng là tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các trường hợp vi phạm.

Về công bố số ca F0 hàng ngày, chúng ta qua 3 đợt dịch và bây giờ đang ở đợt dịch thứ 4. Ban đầu chúng ta thực hiện nguyên tắc phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả nhưng bây giờ chúng ta đã chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, với nguyên tắc 5K+vaccine, thuốc, công nghệ và ý thức.

Theo nguyên tắc thích ứng linh hoạt, trước diễn biến tình hình chủng Omicron, tôi thấy, việc thống kê số F0 là vẫn phải làm bình thường để phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán, nghiên cứu, từ đó đưa ra các biện pháp phòng chống dịch cũng như các biện pháp phát triển kinh tế.

Quy định cách ly F1 5 ngày, mục tiêu của chúng ta là giảm sự gia tăng số ca F0. Ban đầu, khi chưa có vaccine, Bộ Y tế đưa ra quy định cách ly 28 ngày, bởi vì khi đó là bệnh truyền nhiễm nhóm A mới nổi, chúng ta chưa hiểu biết về nó. Sau quá trình nghiên cứu, hiểu được, tiếp cận nguồn vaccine, chúng ta đưa xuống cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần (ngày 1, 7, 14). Sau khi độ bao phủ vaccine tăng lên, chúng tôi hướng dẫn cách ly 5-7 ngày; đối với người nhập cảnh, hướng dẫn về tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày…

Tôi cũng nhận được phản ánh về vấn đề này, Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng chủ trì nghiên cứu, với diễn biến tình hình như trên, với vaccine, thuốc chúng ta tiếp cận được, Cục Y tế dự phòng sẽ tham mưu cho Bộ Y tế điều chỉnh. Cái này là điều chỉnh liên tục chứ không phải cố định, bất biến.

Phóng viên Báo Tiền phong:Xin Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi tới đây sẽ thực hiện như thế nào, bắt buộc tiêm cho trẻ hay trên tinh thần tự nguyện? Cá nhân lãnh đạo Bộ Y tế có sẵn sàng cho con cháu mình tiêm vaccine này không?

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Khi xây dựng kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xin ý kiến các bộ, ngành.

Sau khi tổng hợp các ý kiến, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết đồng ý mua vaccine tiêm cho đối tượng từ 5-11 tuổi với số lượng 21 triệu liều tiêm cho khoảng 11,9 triệu trẻ với 2 mũi tiêm.

Thủ tướng cũng đã có Quyết định cho phép Bộ Y tế mua vaccine theo cơ chế đặc thù.

Đặc biệt, chúng tôi đã lấy ý kiến cộng đồng, nhất là phụ huynh học sinh từ 5-11 tuổi, trong đó tỷ lệ phụ huynh đồng ý cao tiêm cho trẻ khoảng 78%. Như vậy, cùng với khảo sát của Ban Tuyên giáo, Bộ Y tế nhận thấy, cơ bản người dân rất đồng tình với việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ ở nhóm tuổi này.

Bộ Y tế đã làm việc với hãng Pfizer để xây dựng dự toán và kế hoạch, để phấn đấu trong tháng 3 này, chúng ta đưa được 7 triệu liều vaccine Pfizer về tiêm cho trẻ. Trong quý IV, đưa số vaccine còn lại về Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian tiêm sẽ kéo dài sang năm sau, vì sau tiêm mũi 1 sẽ phải có thời gian để tiêm mũi 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn: Đây là vấn đề rất quan trọng và phải thận trọng từng bước. Bộ Y tế cũng đã rất thận trọng, phải tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia và phải đặt tính an toàn lên trên hết.

CẬP NHẬT HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ: Theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH - Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh:những nơi cấp độ dịch ở mức 3, mức 4 thì không cho học sinh đi học trực tiếp và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến việc đi học, nhất là khối tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng cần kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, đồng thời nên khuyến khích học bán trú, ý kiến của Bộ GD&ĐT như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh: Chúng tôi tuân thủ nghiêm túc Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và đã có sự chỉ đạo sát sao, chủ động phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp. Theo công văn số 4726 của Bộ GD&ĐT, những nơi cấp độ dịch ở mức 3, mức 4 thì không cho học sinh đi học trực tiếp và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Ví dụ như Hà Nội hiện nay chỉ có 74 xã, phường cấp độ 3, còn lại là cấp độ 1, cấp độ 2 thì cho các em đi học trực tiếp. Với khối học mầm non và tiểu học, Bộ cũng có văn bản riêng, nên tùy từng địa phương sẽ có chỉ đạo đi học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Việc học trực tiếp kết hợp trực tuyến vẫn đang diễn ra tùy từng địa phương. Bộ GD&ĐT cũng đã thành lập 6 đoàn kiểm tra và nhận thấy, các địa phương cơ bản đã tuân thủ theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Việc ăn bán trú, có một số nơi tổ chức thì Bộ đã nhắc nhở. Riêng ở Hà Nội, chúng tôi đã có văn bản 378 và cũng đã đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát các điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục để tổ chức ăn bán trú cho trẻ mầm non, trẻ ăn bán trú tại trường khi trở học trực tiếp, nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh.

Các tỉnh, thành khác cũng chỉ có một vài nơi cho trẻ ăn bán trú, do còn có sự băn khoăn. Đây là trách nhiệm của người lớn, chúng ta phải đảm bảo thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, hiểu rõ cụm từ thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng phải kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đây cũng là chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu phù hợp tình hình thực tế

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022 - Ảnh 8.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:trong trường hợp xăng dầu có biến động bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân thì Bộ Công Thương và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phóng viên Ngọc An (Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh): Hiện nay, thị trường xăng dầu có nhiều biến động như mức giá tăng mạnh, bất ổn nguồn cung. Bộ Công Thương đã họp và thống nhất trong trường hợp là nếu giá xăng tăng mạnh sẽ 2 ngày 1 lần báo cáo Chính phủ để xin ý kiến. Vậy căn cứ nào để Bộ Công Thương có thể đưa ra vấn đề điều chỉnh giá xăng dầu, liệu có cần điều chỉnh 2 ngày 1 lần không? Xin hỏi hiện nay, nguồn cung xăng dầu trên thị trường đã được đảm bảo chưa? Những lo ngại về bất ổn nguồn cung sẽ được tính toán như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:Xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng, hết sức thiết yếu, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đời sống của người dân. Giá xăng dầu cũng có ảnh hưởng đến chỉ số tiêu dùng CPI, qua đó ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Thời gian qua, thị trường xăng dầu có biến động rất lớn do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Về phía Bộ Công Thương, căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo về đảm bảo nguồn cung xăng dầu; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng đầu cơ, trục lợi…trong hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng như thực hiện công tác điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định.

Trước hết, về nguồn cung, hiện nay, nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước đã đáp ứng được khoảng 70-75%, (có những thời điểm lên đến 80%). Nguồn cung chủ yếu từ 2 nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần và nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn chiếm khoảng 35% thị phần.

Theo báo cáo của nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, do khó khăn về tài chính và một số nguyên nhân nội tại của nhà máy nên từ đầu tháng 1/2022, nhà máy đã giảm công suất xuống 90%, rồi 80% và hiện nay đang chạy ở mức 55-60% công suất. Điều này đã ảnh hưởng đến việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước theo cam kết, hợp đồng đã ký kết.

Theo đó, việc giao hàng cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2 đã bị giảm 43% so với kế hoạch bình quân giao hàng (kế hoạch là 680.000 m3, thực tế chỉ giao 390.000 m3). Dự kiến trong tháng 3 theo kế hoạch là giao 680.000 m3 nhưng chỉ giao được 540.000 m3, giảm 20%.

Để bù cho sự thiếu hụt này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn tăng công suất trong khả năng cho phép từ 100 %lên 103 % và từ 7/2/2022 nâng công suất lên 105%. Tuynhiên mức tăng 5% của Nhà máylọc hóa dầu Bình Sơn tương đương với 28.000m3, chưa đủ bù đắp nguồn cung do nhà máy Nghi Sơn giảm công suất nên đã dẫn đến tình trạng khai hiếm xăng dầu cục bộ như ở môt số tỉnh biên giới phía Nam, cá biệt có một số cửa hàng ở Tp. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, toàn bộ khu vực miền Bắc và miền Trung, nguồn cung vẫn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu. Và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhà nước như Petrolimex, Xăng dầu quân đội, Pvoil… đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không những trong hệ thống phân phối của mình mà còn tăng cường nhập khẩu để bù đắp nguồn thiếu hụt của các đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu khác.

Ngay từ đầu tháng 1/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu bù đắp sự thiếu hụt do việc giảm công suất sản xuất tại nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn. Cùng với lượng xăng dầu dự trữ, thì nguồn cung trong tháng 2/2022 đã được đảm bảo và Bộ Công Thương đã có những giải pháp, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối cố gắng đảm bảo xăng dầu đến hết tháng 3/2022. Hiện, nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cho biết, sẽ phục hồi 100% công suất sản xuất từ tháng 4/2022.

Ngày 24/2/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa kể từ quý II/2022, kể cả trong trường hợp nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn không thể phục hồi sản xuất.

Liên quan đến câu hỏi, trong thời gian tới, liệu chúng ta có đảm bảo được 100% nguồn cung xăng dầu hay không, xin chia sẻ như thế này: Việc xung đột giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu cũng như nhiều lĩnh vực, nhiều mặt hàng thiết yếu (như xăng dầu, sắt thép, phân bón…) ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù thị trường xăng dầu thế giới còn tiếp tục có những biến động phức tạp, khó lường nhưng Bộ Công Thương sẽ cố gắng, nỗ lực ở mức cao nhất, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Về giá xăng dầu hiện nay tăng rất mạnh, ngày hôm qua, giá dầu thô tăng 10USD/thùng và hôm nay cũng tăng ở mức cao so với bình thường. Câu hỏi phóng viên đặt ra là có điều chỉnh giá xăng dầu sớm hơn bình thường không?

Về vấn đề này, hiện công tác điều hành giá xăng dầu đang được thực hiện theo đúng quy định. Trước đây, theo Nghị định 83, giá xăng dầu được điều chỉnh 15 ngày/1 lần và hiện nay thực hiện 3 lần/tháng (10 ngày một lần) theo Nghị định 95 của Chính phủ (có hiệu lực từ 2/1/2022).

Đặc biệt trong Nghị định 95 có quy định, trường hợp giá xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hướng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân thì liên Bộ Công Thương, Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định có điều chỉnh hay không và điều chỉnh ở mức độ nào?.

Vừa qua, do tình hình biến động của mặt hàng xăng dầu trên thế giới, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo, 2 ngày một lần, Tổ điều hành xăng dầu liên Bộ Công Thương-Tài chính rà soát về tình hình biến động của giá xăng dầu, để nếu cần thiết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc có điều chỉnh giá xăng dầu sớm hơn so với quy định tại Nghị định 95 hay không.

Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị với các cơ quan liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như: Kiến nghị ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện về thủ tục và tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức được Bộ Công Thương phân giao bổ sung; Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện về thủ tục nhập khẩu đối với các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nhập khẩu theo hạn mức đã được Bộ Công Thương phân giao…

Tôi đánh giá cao các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc chủ động, tích cực nhập khẩu nguồn xăng dầu để bù đắp sự thiếu hụt từ nguồn cung sản xuất trong nước, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục chia sẻ với các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm nguồn đầu vào cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và người dân, đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những biến động của thị trường thế giới.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ trục lợi và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022 - Ảnh 9.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Nếu tính riêng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn giảm từ ngày 1/4/ 2022 thì mức giảm thu ngân sách sẽ vào khoảng 11.992 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu với mức giảm 1.000 đồng. Doanh nghiệp và người dân thì mong muốn mức giảm sâu hơn kì vọng là sâu hơn. Bộ Tài chính có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Liên quan đến nội dung dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cho thời điểm từ nay đến hết năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng rất khẩn trương báo cáo Thủ tướng, báo cáo Chính phủ và xin sự chỉ đạo, đến ngày hôm nay 3/3, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Xăng, dầu Việt Nam lấy ý kiến về nội dung dự thảo Nghị quyết.

Những điểm chính, tôi xin được nêu ngắn gọn như sau: Thứ nhất, về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn thì chúng tôi dự kiến từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến ngày 31/12/2022 như sau: Xăng Ethanol sẽ giảm 1.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng xuống 3.000 đồng/lít; Dầu diezen, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/ lít từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 500 đồng/lít từ 1.000 đồng xuống 500 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 500 đồng/1kg từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/1 kg. Nhiên liệu bay vẫn giữ vì đã được giảm theo Nghị quyết số 13/2021 ngày 31/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ thực hiện từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023, sẽ quay về thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đánh giá tác động của dự thảo Đề án đến ngân sách Nhà nước, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 giả định tương đương với năm 2019 thì dự kiến số thu bảo vệ xăng, dầu, thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm một năm khoảng 14.524 tỷ đồng, từ đó sẽ tác động giảm thu ngân sách nhà nước, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng vào khoảng 15.976 tỷ đồng và như vậy thu ngân sách Nhà nước bình quân một tháng sẽ giảm 1.331 tỷ đồng.

Nếu tính riêng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn giảm từ ngày 1/4/ 2022 thì mức giảm thu ngân sách sẽ vào khoảng 11.992 tỷ đồng.

Chúng tôi tính toán Nghị quyết này sẽ tác động tới giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn thì đối với xăng, với việc giảm thuế 1.000 đồng thì giá bán lẻ sẽ giảm tương ứng là 1.100 đồng, đối với dầu diezen, mazut, dầu nhờn với mức giảm 500 đồng/lít thì giá bán lẻ tương ứng sẽ giảm 550 đồng/lít, đối với dầu hỏa, việc giảm 500 đồng/ lít thì giá bán lẻ sẽ giảm 550/lít, đối với mỡ nhờn việc giảm 500 đồng/1kg mức giá bán lẻ sẽ giảm tương ứng 550 đồng/1kg.

Về tính toán đến tác động CPI và lạm phát và tăng trưởng kinh tế, thì với giả thuyết là thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/4/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước ổn định như mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022 thì tác động của biện pháp giảm thuế sẽ giúp giảm CPI bình quân của cả năm 2022, chúng tôi dự kiến là 0,67%. Tuy nhiên, ở đây việc giảm thuế là số tuyệt đối còn CPI là tương đối và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Về tác động đến người dân và doanh nghiệp, chính sách góp phần bảo đảm lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước khi mà giá dầu thô tăng cao, đồng thời góp phần giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân. Đây chỉ mới là dự thảo đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Bộ Tài chính mong các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi và nhận được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng để Bộ tiếp tục tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó có quyết định cuối cùng, làm sao để chính xác và hiệu quả nhất.

Với sự biến động của giá cả, đặc biệt là mặt hàng xăng, ngày 25/2, Ban Chỉ đạo điều hành giá cũng đã họp bàn và thống nhất một số nhóm giải pháp để thực hiện kiềm chế lạm phát và đạt mục tiêu mà Kế hoạch phát triển kinh tế của năm đã được thông qua.

Thứ nhất, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và có hiệu quả Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về công tác điều hành giá năm 2022 tại Thông báo số 882 ngày 10/2/2022 và cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá. Trong đó có 3 nhóm giải pháp trọng tâm. Thứ nhất là nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành, thực hiện giải pháp chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời góp phần hỗ trợ, tháo gõ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tiếp tục kiểm soát lạm phát cơ bản trong năm 2022 để tạo cơ sở cho kiểm soát lạm phát chung.

Thứ hai là sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ điều tiết giá theo quy định của pháp luật để kiểm soát giá, bình ổn thị trường, tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giá. Đối với công tác quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, các bộ, ngành chủ động theo dõi sát biến động giá cả, cung cầu thị trường thế giới và trong nước để kịp thời ứng phó trong điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và điều hành bình ổn giá phù hợp. Đối với một số mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá thì chưa xem xét điều chỉnh hết quý 2/2022, các bộ, ngành chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê trong rà soát, tính toán các phương án giá, đánh giá tác động đối với kinh tế-xã hội, mặt bằng giá; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật để chủ động có phương pháp điều hành phù hợp khi có dư địa.

Thứ ba đối với các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng, dầu, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính điều hành linh hoạt, đảm bảo giá xăng, dầu trong nước, bám sát diễn biến giá xăng, dầu thành phẩm trên thế giới, sử dụng quỹ bình ổn giá thích hợp góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân. Cập nhật thường xuyên giá xăng, dầu trong ngắn hạn và dài hạn để chủ động trong công tác điều hành, chủ động các biện pháp phù hợp để cung ứng xăng, dầu và đảm bảo nguồn cung.

Bộ Y tế theo dõi giám sát các mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch để có các biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá và Nghị định 198/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời Bộ Y tế triển khai Nghị quyết số 12/2021 ngày 30/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế để phục vụ phòng chống dịch đối với các loại test, kit, xét nghiệm…

Đối với các mặt hàng khác như điện, thực phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi,... thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Nhóm giải pháp nữa là thông tin, tuyên truyền, các bộ, ngành căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng thực hiện thực hiện công khai thông tin liên quan đến bình ổn giá.

Nhóm PV


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO