Honda triệu hồi 2 triệu xe do trục trặc hệ thống lái

10/10/2024 19:07

Một số dòng xe Honda gồm Civic, CR-V hay HR-V tại Bắc Mỹ đang được lệnh đưa về đại lý để sửa chữa lỗi hệ thống lái khiến việc điều khiển xe gặp khó.

Thông báo được ra ngày 9/10 của Honda, hãng đang thu hồi 2 triệu ô tô tại Bắc Mỹ vì một lỗi kỹ thuật có thể gây khó khăn khi đánh lái và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong số này, Mỹ có 1,7 triệu xe bị ảnh hưởng, Canada là 240.000 xe và con số ở Mexico là 58.000 xe.

Vụ triệu hồi ảnh hưởng tới các mẫu Civic, Civic Type R, CR-V, HR-V và Acura Integra, Integra Type S thuộc đời 2022-2025. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), vấn đề xuất phát từ bộ phận hộp số điều khiển hay hộp số lái của những xe này có thể đã được lắp đặt không đúng cách.

Honda triệu hồi 2 triệu xe do trục trặc hệ thống lái ảnh 1
Honda Civic Type R.

Điều này có thể gây ra hiện tượng ma sát quá mức bên trong, dẫn đến gặp khó khi đánh lái, gây tiếng ồn bất thường hoặc tăng lực cần thiết để xoay tay lái.

Trong khi đó, Honda lý giải rằng một số linh kiện bên trong hộp số lái đã được sản xuất không đúng cách và có thể phình lên khi tiếp xúc với nhiệt độ môi trường và độ ẩm. Ngoài ra, lò xo bị đặt sai vị trí, làm tăng lực trượt giữa các bộ phận.

Hãng xe Nhật Bản cho biết đã nhận 10.328 yêu cầu bảo hành liên quan đến vấn đề trên kể từ năm 2021. Mặc dù cho rằng chỉ 1% trong số 2 triệu xe được triệu hồi thực sự gặp lỗi, nhưng Honda vẫn có kế hoạch thay mới lò xo bánh răng bên trong hộp số lái và thêm dầu bôi trơn để giảm ma sát cho mọi xe trong danh sách bị ảnh hưởng.

Honda triệu hồi 2 triệu xe do trục trặc hệ thống lái ảnh 2
Honda HR-V tại Mỹ có thiết kế khác biệt so với bản đang bán tại thị trường Việt Nam.

NHTSA lần đầu mở cuộc điều tra về vấn đề lỗi hệ thống lái trên một số xe Honda vào tháng 3/2023 và nâng quy mô và mức độ nghiêm trọng vào tháng 11.

Trước đó, một số chủ xe đã báo cáo với cơ quan này về tình trạng "tay lái bị kẹt" xảy ra chủ yếu khi lái xe tốc độ cao trong một khoảng thời gian nhất định. Hầu hết các khiếu nại cho biết vấn đề xảy ra khi xe có số ODO thấp.

NHTSA cho biết đã nhận được 13 báo cáo trong năm 2023 về các vụ tai nạn liên quan đến lỗi hệ thống lái nói trên, bao gồm 11 tài xế nói rằng họ không kiểm soát được tay lái trước khi xe rời đường. May mắn là không có thương tích hoặc tử vong nào được ghi nhận liên quan đến vấn đề này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Honda triệu hồi 2 triệu xe do trục trặc hệ thống lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO