Honda đã công bố dòng xe điện 0 Series của mình vào tháng 1/2024, nhân dịp Triển lãm CES năm nay ở Las Vegas (Mỹ) để giới thiệu hai mẫu xe mới. Gần đây, Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết, nhà sản xuất ô tô sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào điện khí hóa bất chấp các dấu hiệu cho thấy doanh số bán xe điện ở Mỹ và châu Âu dường như đã hạ nhiệt trong thời điểm hiện tại.
Động thái này là một tuyên bố mạnh mẽ về ý định của Honda, hãng tin rằng xe điện mang lại giải pháp hiệu quả nhất cho tương lai của các ứng dụng ô tô và xe máy. Honda dự kiến chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện, với cả xe điện dùng pin và pin nhiên liệu, vẫn giữ nguyên, với thời hạn là năm 2040. Tuy nhiên, Mibe gợi ý về việc sử dụng nhiên liệu bền vững cho các ứng dụng lớn hơn, chẳng hạn như hàng không và hàng hải.
Động lực chính của khoản đầu tư, sẽ tăng lên 10.000 tỷ yên (khoảng 1,6 triệu tỷ đồng) cho đến năm 2031, là giảm 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ và giảm 35% chi phí sản xuất chung. Để làm được điều đó, Honda cho biết họ sẽ chuyển hướng sang sản xuất pin nội bộ.
Trong khi sản xuất pin là thành phần lớn nhất, công ty cũng sẽ mua nguyên liệu thô và mở rộng hỗ trợ tái sử dụng và tái chế nhằm xây dựng chuỗi giá trị EV tích hợp theo chiều dọc. Nỗ lực này cũng nhằm mục đích mang lại sự phát triển phần mềm nội bộ. Những tiến bộ khác trong sản xuất bao gồm việc Honda tiếp nhận Gigacasting của Tesla, mà họ gọi là Megacasting.
Theo AutoNews , Mibe cho biết: “Chúng tôi phải tự sản xuất thiết bị này, không chỉ để đảm bảo nguồn cung ổn định mà còn để giảm chi phí và nâng cao hiệu suất của pin. Chúng tôi cần tiền để làm việc này. Chúng tôi có khả năng đảm bảo đủ tiền mặt và đó là lý do tại sao chúng tôi công bố con số 10.000 tỷ yên (khoảng 1,6 triệu tỷ đồng) này".
Và đó cũng không phải là một con số nhỏ đối với Honda. Ngoài việc được điều chỉnh tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu, khoản đầu tư EV mới trị giá 10.000 tỷ yên (khoảng 1,6 triệu tỷ đồng) là rất lớn khi thu nhập hàng năm gần đây nhất của công ty chỉ là 1.120 tỷ yên (khoảng 183.000 tỷ đồng).
Động thái này dường như nhằm đáp trả trực tiếp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những công ty từ lâu đã đi đầu trong việc kiểm soát chi phí. Ví dụ, BYD tự sản xuất pin và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng của mình, do đó công ty có thể cung cấp các mẫu mã rẻ hơn so với nhiều đối thủ.
Trong ngắn hạn, Honda vẫn sẽ tập trung vào các mẫu xe hybrid thành công của hãng. Công ty sẽ phát hành hai phiên bản mới của hệ thống e:HEV và giới thiệu e-AWD sử dụng động cơ từ những chiếc xe điện hiện tại của mình. Honda kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 hoặc 2030, sau đó động cơ xăng sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2040.
Gần một nửa số xe Honda mới sẽ là xe điện hoặc FCEV vào năm 2040
Triển vọng trung và dài hạn của Honda là đạt mục tiêu có 40% sản phẩm chạy bằng điện hoặc FCEV vào cuối thập kỷ này. 0 Series sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch này với bảy mẫu xe dự kiến ra mắt từ nay đến năm 2030, trong đó Bắc Mỹ sẽ có chiếc sedan chạy điện đầu tiên vào năm 2026. Tiếp theo là một chiếc SUV cỡ trung, một chiếc SUV cấp thấp và một mẫu SUV EV “cỡ lớn” ba hàng ghế mới sẽ trình làng trước năm 2027.
Mỗi chiếc xe thuộc dòng 0 Series sẽ nhẹ hơn 100 kg so với dòng xe điện hiện tại của nhà sản xuất và dựa trên thử nghiệm của EPA, chúng sẽ có phạm vi hoạt động hơn 480 km.
Ngoài ra, 10 mẫu mới sẽ được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2027, thuộc dòng Ye Series mới được công bố của công ty. Các mẫu xe nhỏ, có thể thuộc loại Kei, sẽ được giới thiệu tại thị trường nội địa Nhật Bản, bắt đầu với “N-VAN e:” sẽ có sẵn vào mùa thu này và một chiếc xe máy điện có bộ pin có thể thay thế.