Honda chê Toyota ý tưởng làm xe điện số sàn

06/11/2022 08:53

Khi xe điện ngày càng được ưa chuộng, Toyota đã đề xuất phát triển hộp số sàn giả lập như một cách để tăng mức độ tương tác của người lái. Nhưng Honda lại tỏ ra không quan tâm đến ý tưởng này.

Toyota đăng ký bằng sáng chế hộp số sàn cho xe điện tại Mỹ.

Đầu năm nay, Toyota đã nộp 8 bằng sáng chế ở Mỹ cho thấy họ sẽ cung cấp các loại xe điện trong tương lai với hộp số sàn giả lập. Hãng đang phát triển hệ thống bàn ly hợp với các cấp số "ảo" và cần số, đi kèm ba chế độ lái khác nhau.

Chế độ thứ nhất yêu cầu người lái sử dụng cả ly hợp (chân côn) và sang số, trong khi chế độ thứ hai loại bỏ việc sử dụng ly hợp nhằm đem lại sự thuận tiện khi đỗ xe, lùi xe hoặc khi kẹt xe.

Hình ảnh từ bằng sáng chế về hộp số sàn giả lập dành cho xe điện EV của Toyota.

Và ở chế độ thứ ba, người lái xe không sử dụng ly hợp hoặc cần số, các chức năng đó sẽ được xử lý tự động, vì vậy chiếc xe sẽ hoạt động giống như xe động cơ đốt trong dùng hộp số tự động, thay vì hoạt động như một chiếc EV với tỷ số truyền cố định.

Điều đó có nghĩa là hệ thống sẽ được thiết lập để dành riêng cho những chiếc xe hiệu suất cao và tập trung vào người lái, chẳng hạn như một chiếc Toyota Supra chạy điện trong tương lai.

Hộp số sàn giả lập có thể được đưa vào những chiếc xe hiệu suất cao chạy điện của Toyota.

Với các bằng sáng chế đã được nộp, Toyota đang chứng minh rằng mình thực sự nghiêm túc trong việc gia tăng cảm giác lái cho xe điện bằng cách tạo ra một hộp số sàn giả lập.

Thế nhưng, không giống như đối thủ đồng hương, Honda lại không hào hứng và không có ý định theo đuổi phát triển một loại hộp số sàn giả lập dành cho những mẫu xe điện sắp ra mắt của họ.

Honda không để ý đến ý tưởng tạo ra một hộp số sàn giả lập cho những chiếc xe điện của hãng.

Ông Shinji Aoyama - người đứng đầu bộ phận điện khí hóa của Honda cho biết: "Về mặt giả lập, chúng tôi có thể làm được. Nhưng về mặt cơ khí, điều đó không hề dễ dàng. Ý tưởng tạo ra hộp số sàn giả lập giống như một phần mở rộng của hệ thống kiểm soát âm thanh chủ động".

Ông nói thêm rằng cá nhân ông không thích ý tưởng về một giải pháp giả lập như thế này và cho biết Honda sẽ theo đuổi những cách khác để làm cho xe điện EV của hãng trở nên thú vị khi lái hơn, chẳng hạn như công nghệ pin, cách đóng gói pin hay lập trình kỹ thuật.

Hiện tại chỉ còn một số ít xe của Honda còn sử dụng hộp số sàn.

Ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành của Honda nói thêm rằng xe điện của họ sẽ "sắc sảo" và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ về trải nghiệm lái. Vị CEO này cho biết Honda hiện tại vẫn đang duy trì hộp số sàn trên một số dòng xe như Civic Type R hay Acura Interga nhưng nó sẽ dần bị khai tử khi hãng bước vào kỷ nguyên của xe thuần điện EV vào năm 2040.

Ngô Minh (theo Carscoops)

Bạn có góc nhìn thế nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Honda chê Toyota ý tưởng làm xe điện số sàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO