Hòn Phụ Tử nổi tiếng miền Tây 17 năm sau đổ gãy

11/03/2023 00:15

Do tác động của triều cường, sóng biển, hòn Phụ Tử (Kiên Giang) bị gãy đổ một phần vào năm 2006. Từ đó đến nay, người dân thấy thêm những vết rạn nứt của các khối đá quanh hòn.

Gay hon Phu Tu anh 1
Đây là ảnh chụp trước năm 2006, khi hòn Phụ Tử chưa bị gãy "hòn phụ". Hòn Phụ Tử lúc này là một hòn nhỏ, có hai khối đá liền kề nhau, nằm trên một bệ đá cao khoảng 5 m so với mặt biển. Trong đó, hòn Phụ cao khoảng 33,6 m và hòn Tử cao khoảng 30 m. Trước khi đổ gãy, hòn Phụ Tử là điểm đến du lịch thu hút bậc nhất Kiên Giang nói riêng, cả miền Tây nói chung bởi thắng cảnh đẹp. Thêm vào đó, câu chuyện dân gian hòn Phụ Tử là hình tượng của hai cha con (tương ứng với 2 khối đá một lớn, một nhỏ) nơi xóm chài quấn quýt nhau, cùng trông ra biển cả... chiếm được tình cảm của nhiều người. Ảnh: Nguyễn Đông.
Gay hon Phu Tu anh 2
Đến năm 2006, hòn Phụ gãy đổ xuống biển, chỉ còn trơ lại hòn Tử (khối đá đứng trong ảnh) khiến nhiều người dân, du khách băn khoăn, tiếc nuối. Nguyên nhân được xác định thời điểm đó là phần địa chất dưới dân hòn Phụ Tử khá yếu, lại bị tác động từ triều cường, sóng lớn khiến nhiều kết cấu đá trên hòn dễ nứt ra, bong tróc.
Gay hon Phu Tu anh 3
Theo người dân địa phương, từ năm 2006, họ thấy khu vực chân hòn Phụ Tử xuất hiện thêm những vết nứt mới. Thậm chí không ít lần người dân tận mắt thấy một số tảng đá nhỏ trên hòn bong tróc, rơi xuống biển.
Gay hon Phu Tu anh 4
Hòn Phụ gãy đổ xuống biển, chỉ còn dấu vết là một bệ đá nứt toạc, với kết cấu chông chênh, không vững chắc.
Gay hon Phu Tu anh 5
Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, sau sự cố tại hòn Phụ Tử năm 2006, ngành chức năng tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo, bàn phương án phục dựng lại hòn. Tuy nhiên việc này không được thực hiện vì những lo ngại địa chất quanh hòn không bền vững.
Gay hon Phu Tu anh 6
Thêm vào đó, chi phí để phục dựng hòn Phụ là rất lớn. Kể từ đó, hòn Phụ Tử giữ nguyên hiện trạng (chỉ còn hòn Tử) cho đến ngày nay. Ảnh: Dũng Trương.
Gay hon Phu Tu anh 7
Kể từ khi hòn Phụ gãy đổ xuống biển, lượng khách tham quan đến đây giảm mạnh theo từng năm. Nhiều doanh nghiệp du lịch và người dân trong tỉnh tiếc nuối vì điểm du lịch nổi tiếng này trở nên đìu hiu, vắng khách. Ảnh: Dũng Trương.
Gay hon Phu Tu anh 8
Một vài năm trở lại đây, tỉnh Kiên Giang mời gọi đầu tư, thực hiện việc nâng cấp, cải tạo Khu du lịch hòn Phụ Tử với kinh phí hàng chục tỷ đồng.
Gay hon Phu Tu anh 9
Diện mạo du lịch có thay đổi, lượng du khách có chiều hướng tăng nhẹ.
Gay hon Phu Tu anh 10
Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp du lịch, việc đầu tư hiện tại của tỉnh vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh cảnh quan của điểm du lịch này.
Gay hon Phu Tu anh 11
Vị trí khu du lịch hòn Phụ Tử, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Google Maps.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hòn Phụ Tử nổi tiếng miền Tây 17 năm sau đổ gãy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO