Hơn một tháng nữa mới Tết, hoa đào đã bung nở

15/12/2022 08:45

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên ở thủ phủ đào Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) hoa bắt đầu nở bung khiến người dân lo lắng.

Xã Xuân Du, huyện Như Thanh có diện tích gần 300ha đất trồng đào. Nghề trồng đào ở đây từ lâu được xem là nguồn thu nhập chính cho người dân. Nhiều hộ giàu lên nhờ đào.

Thời gian này, trên khắp cánh đồng, người dân đang xuống lá chuẩn chị cho đào bán Tết. Tuy nhiên năm nay, do thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài nên hoa đào bắt đầu bung nở.

Vườn đào bất đầu nở rộ

Ông Quách Văn Hùng (58 tuổi), thôn 5 xã Xuân Du cho biết, nhà ông có 6 sào đất trồng đào. Bằng giờ năm ngoái thời tiết lạnh nên cây đào chỉ mới nhú nụ như đầu tăm và sẽ nở trúng Tết.

Năm nay, thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài, cộng với việc sương muối nên nụ hoa ra ít. Không những thế, hoa lại bung nở sớm nên nguy cơ hoa đào sẽ tàn trước Tết.

“Từ đây đến Tết, nếu trời không rét sâu thì nguy cơ người trồng đào mất Tết. Cả nhà tôi có 6 sào đất trồng đào chỉ trông chờ vào ngày Tết này. Đào nở sớm coi như cả nhà mất Tết”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng nhìn vườn đào nở hoa mà chỉ biết trông chờ vào thời tiết

Cũng như nhà ông Hùng, vườn đào nhà ông Quách Văn Bằng cũng đang bung nở.

Ông Bằng chia sẻ, nhà ông có 8 sào đất trồng đào, tuy nhiên chưa năm nào ông thấy thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay.

Với diện tích như nhà ông,  trung bình dịp Tết hàng năm, trừ mọi chi phí gia đình cũng thu về khoảng 70 đến 100 triệu đồng.

Hoa đào nở rộ
Từ đây đến Tết, thời tiết không rét đậm coi như người trồng đào mất mùa

“Thời điểm này người trồng đào như chúng tôi gọi là bung nở sớm. Mặc dù hoa đào nở thành nhiều đợt, nhưng với thời tiết như thế này thì hoa sẽ nở liên tục. Từ đây đến Tết còn một tháng rưỡi nữa, đúng Tết thì hoa sẽ không còn nhiều”, ông Bằng chia sẻ.

Theo người dân trồng đào, bằng giờ năm ngoái đã có thương lái đến xem cây. Nhưng năm nay,, thương lái trông thời tiết, thấy hoa sẽ nở sớm nên còn dè chừng. Họ phải chờ đến sát Tết mới đến xem.

Nhiều hoa đào đã tàn trơ trọi cuống hoa

“Năm nay chất lượng đào kém hơn. Đến thời điểm hiện tại, nếu thương lái không đến lựa chọn những cây mới nhú nụ để đặt cọc thì chắc chắn giáp Tết sẽ không còn cây đẹp”, anh Lê Văn Tuấn nói.

Thời điểm này người dân đang bắt đầu xuống lá thì hoa đã bung nở

Ông Bùi Đức Chính, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Du, cho biết, diện tích trồng đào ở địa phương là 280ha, đây là cây chủ lực phát triển kinh tế của cả xã.

“Đào năm nay nở sớm do thời tiết nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên, vẫn có nhiều gốc đào đẹp mới nụ mới ló. Thời tiết từ đây đến Tết mà lạnh thì hoa vẫn nở đúng Tết”, ông Chính nhận định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn một tháng nữa mới Tết, hoa đào đã bung nở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO