Hơn chục nghìn người Mỹ mắc Covid-19 sau khi nhập viện

08/11/2021 12:30

Hơn 10.000 người được chẩn đoán mắc Covid-19 tại một bệnh viện của Mỹ sau khi họ phải nhập viện vì các bệnh không liên quan như đau tim, hư thận hay khủng hoảng tâm lý.

hang-chuc-nghin-nguoi-my-mac-covid-19-sau-khi-nhap-vien.jpg
Bà Cindy cầm ảnh chồng qua đời vì mắc Covid-19 sau khi nhập viện. Ảnh: CNN

Hãng tin CNN dẫn một báo cáo phân tích của chính quyền bang và liên bang Mỹ cho biết, con số trên chắc chắn là chưa đầy đủ vì nó bao gồm hầu hết các bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, cộng thêm bệnh nhân ở mọi lứa tuổi tại California và Florida.

Các sai sót có thể xảy ra trong bệnh viện và điều đó thật thảm khốc: Khoảng 21% số bệnh nhân mắc Covid-19 trong bệnh viện từ tháng 4-9/2020 đã tử vong.

Steven Johnson, 66 tuổi, được chẩn đoán bị nhiễm trùng, phải cắt bỏ thịt và xương ở hông tại trung tâm y tế Blake ở Bradenton, Florida hồi tháng 11/2020. Dược sĩ về hưu này đã sống sót sau khi mắc ung thư ruột kết và luôn cẩn thận để tránh nhiễm virus corona. Hai ngày trước khi nhập viện, ông Johnson đã làm xét nghiệm Covid-19 và kết quả âm tính. Tuy nhiên, sau 13 ngày ở viện, ông đã mắc Covid-19, vợ ông là Cindy Johnson – cũng là một dược sĩ về hưu cho biết.

Ngay sau đó, Johnson đã phải vật lộn với chất đờm như keo đặc ở phổi và đội ngũ y tế khó kiểm soát được cơn đau của ông. Họ đã thúc giục bà Cindy chia sẻ những ý nguyện của chồng. Bà Cindy buộc lòng phải hỏi chồng: “Anh yêu, anh có muốn đặt nội khí quản không?". Với câu trả lời không, ba ngày sau ông Johnson qua đời.

Sau khi chồng làm xét nghiệm và nhận kết quả dương tính, bà Cindy cũng làm xét nghiệm và nhận kết quả âm tính. Là một người được đào tạo về truy vết tiếp xúc, bà Cindy nghĩ rằng một số lượng lớn nhân viên y tế đã ra vào phòng của chồng (trong khi ông thường xuyên không đeo khẩu trang) và ông Johnson có thể bị lây virus từ một nhân viên y tế. Bệnh viện mà ông Johnson điều trị vẫn chưa bắt buộc nhân viên tiêm chủng.

“Tôi vô cùng tức giận. Làm sao họ có thể nói trên trang web của họ rằng đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa để cơ sở của họ là một trong những nơi an toàn nhất để được chăm sóc sức khỏe vào thời điểm này?”.

Phát ngôn viên trung tâm y tế Blake là Lisa Kirkland cho biết, bệnh viện khuyến khích tiêm chủng và nhấn mạnh họ luôn tuân thủ các chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng như của chính quyền bang và liên bang để bảo vệ các bệnh nhân. Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi tất cả các nhân viên y tế tiêm chủng, song yêu cầu này đã vấp phải sự kháng cự từ hàng chục bang, gồm cả Florida – nơi cấm bắt buộc tiêm phòng.

Việc truy vết các ca nhiễm Covid-19 bên trong cơ sở y tế không phải là nhiệm vụ mới đối với các quan chức liên bang. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh chỉ báo cáo dữ liệu về tình hình lây nhiễm virus corona trong các bệnh viện trên toàn bang, vì thế người bệnh không biết cơ sở nào có ca bệnh mắc Covid-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn chục nghìn người Mỹ mắc Covid-19 sau khi nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO