Hơn 77% cha mẹ không biết con mắc COVID-19, nhiều trẻ gặp biến chứng khi khỏi bệnh

Ngọc Hân| 23/02/2022 12:14

Các bác sĩ cho biết, có 77,2% phụ huynh không biết con mắc COVID-19, vì trẻ không có biểu hiện. Sau đó, trẻ sốt cao, kèm nhiều triệu chứng hậu nguy hiểm của hậu COVID-19.

Không biết con mắc COVID-19

Ông Phạm Văn Học, Tổng giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Cao Bằng) vừa thông tin một trường hợp mắc hội chứng hậu COVID-19 hiếm gặp ghi nhận tại bệnh viện này. Bệnh nhân là em bé 7 tuổi, sống tại huyện Đồng Văn, Hà Giang. Trước đó, bố mẹ bé từng nhiễm virus SARS-CoV-2, tự cách ly và điều trị khỏi bệnh. Do bé không làm test nCoV nên gia đình không biết bé có nhiễm bệnh hay không.

Trước khi nhập viện một tuần, bệnh nhi sốt cao, ban toàn thân và được đưa đến bệnh viện địa phương điều trị nhưng tình hình không cải thiện. Sau đó, bé có biểu hiện nói sảng, đau nhức toàn thân nên gia đình phải đưa con đi hơn 400km đến Bệnh viện Hùng Vương điều trị.

noi-ban-hau-covid-19.jpg
Ban nổi khắp người bệnh nhi sau khi khỏi COVID-19. Ảnh: BVCC.

Ông Học cho biết, khi vào bệnh viện, bệnh nhi sốt cao (hơn 40 độ C) liên tục, mê sảng, huyết áp thấp, các chỉ số viêm tăng cao. Kết quả xét nghiệm rối loạn đông cầm máu, chức năng tim suy giảm, chỉ số SpO2 liên tục thấp.

Sau khi xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, các bác sĩ khẳng định, bệnh nhi mắc hội chứng hậu COVID-19 (Mis-c). Đây là tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc COVID-19. Người mắc bệnh này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm.

Bệnh nhi được điều trị bằng thuốc điều hòa miễn dịch IVIG và các thuốc điều trị khác. Hiện bệnh nhi đã dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi 11 tuổi, nặng 52kg, ở quận Bình Tân (TP.HCM), được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, đau bụng, tay chân lạnh.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé trai đã bị bệnh 7 ngày. Từ ngày 1-5, bệnh nhi sốt cao 39-40 độ C, liên tục, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt. Ngày 6-7, bệnh nhi không hạ sốt, than đau bụng quanh rốn, nhợn ói, ói 4-5 lần ra thức ăn, dịch trong không máu, tiêu phân vàng lỏng 3-4 lần/ngày, nổi hồng ban ở tay, chân bụng, đỏ mắt, tay chân lạnh.

Tại bệnh viện, bệnh nhi lừ đừ, sốt cao 39,5 độ C, nhịp tim 164 lần/phút, mạch nhẹ, huyết áp kẹp 80/60mmHg, thở nhanh 38 lần/phút, tim đều phổi không ran, bụng chướng nhẹ, trẻ có đỏ nhẹ 2 mắt, hồng ban da ở tay chân, bụng.

hau-covid-19-tre.jpg
Các bác sĩ cho biết, do trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nên cha mẹ không biết con mình bị bệnh. Ảnh: BVCC.

Kết quả test nhanh, bệnh nhi âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể kháng cho thấy, bệnh nhi từng nhiễm SARS-CoV-2. Kết quả siêu âm bụng ghi nhận ghi nhận mạch vành tăng sáng, dãn nhẹ. Xét nghiệm máu cho thấy có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống liên quan COVID-19 thể có sốc. Bệnh nhi được chống sốc với dịch truyền, sử dụng thuốc vận mạch sớm, truyền corticoid liều cao, chống đông, kháng sinh phổ rộng, hỗ trợ hô hấp thở oxy sau đó thở áp lực dương liên tục CPAP. Sau đó, bệnh nhi được điều trị hỗ trợ điều chỉnh rối loạn điện giải, kiềm toan, đường huyết, hạ sốt, dinh dưỡng.

Sau gần một tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, hết sốt, hết đau bụng, mạch huyết áp ổn định, không cần thở oxy.

Nhiều trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống

Bác sĩ Tiến cho biết, theo nghiên cứu của bệnh viện khi khai thác tiền sử, có đến 77,2% phụ huynh đưa con đi khám đều không biết trẻ mắc COVID-19, vì trước đó trẻ F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng sốt nhẹ, ho ít thoáng qua nên phụ huynh không để ý.

Bác sĩ Tiến thông tin trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận 92 trẻ mắc hội chức viêm đa hệ thống, trong đó có 11,9% trẻ biểu hiện nặng với sốc, suy hô hấp, suy đa cơ quan. Ngoài ra, khoảng hơn 100 bệnh nhi (chủ yếu dưới 5 tuổi) mắc di chứng Covid-19 nhẹ khám ngoại trú.

“Trung bình, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 bé gặp các di chứng hậu COVID-19”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

tre-mac-covid.png
Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có biểu hiện bệnh cần đưa đến cơ sở y tế để trẻ được khám và điều trị kịp. Ảnh: BSCC.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết tính từ đầu tháng 2 đến nay khoa đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 10 trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống. Trong đó, có 2 bé bệnh diễn tiến nặng phải thở máy, lọc máu tiên lượng xấu.

Theo bác sĩ Tuấn, viêm đa hệ thống thường xảy ra sau khi em bé bị mắc COVID-19 từ 2-6 tuần. Biểu hiện lâm sàng của trẻ là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc…

Bác sĩ Tiến cho rằng, với những trẻ mắc COVID-19 nặng, nguy kịch có tỷ lệ gặp di chứng hậu COVID-19 nặng hơn. Thông thường các bé sẽ bị khó thở, các vấn đề về hô hấp, tổn thương gan, thận, giảm chức năng cơ tim… Nếu phát hiện, điều trị trễ, hội chứng có thể dẫn đến suy tim và tử vong. Còn đối với trẻ bệnh nhẹ, không có triệu chứng, các di chứng COVID-19 có mức độ nhẹ hơn như ảnh hưởng giấc ngủ, tâm lý, vận động, thần kinh...

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, nước ta có hơn 490.000 trẻ nhiễm virus SAR-CoV-2. Tỷ lệ tử vong ở trẻ thấp hơn người lớn, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ mắc COVID-19 có bệnh nền, thừa cân, béo phì...

Theo bác sĩ Tiến, khi thấy con sốt cao hơn hai ngày, kèm nổi hồng ban, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, ói… hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm định bệnh chính xác. Ngoài mắc hội chứng viêm đa hệ thống, trẻ có thể mắc sởi, rubella, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, nhiễm trùng huyết, viêm ruột thừa.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, hiện nay dịch COVID-19 vẫn hết sức phức tạp, tỷ lệ nhiễm bệnh trẻ em đang có xu hướng gia tăng do chúng ta đang từng bước thực hiện cuộc sống bình thường mới. Cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ là ngăn ngừa trẻ mắc bệnh. Điều này có thể thực hiện bằng cách, tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ theo khuyến cáo của ngành y tế. Khi trẻ được tiêm chủng các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi, đặc biệt là các biến chứng của MIS-C.

Chúng ta cần hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người. Đeo khẩu trang cho trẻ ở những nơi công cộng và xung quanh những người mà trẻ sống cùng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 77% cha mẹ không biết con mắc COVID-19, nhiều trẻ gặp biến chứng khi khỏi bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO