Hơn 600 ô tô dưới tầng hầm chung cư hạng sang bị thiêu cháy vì lỗi hút thuốc lá

07/09/2022 09:28

Đứng hút thuốc cạnh bình gas, nhân viên rửa xe đã khiến hơn 600 chiếc ô tô dưới tầng hầm chung cư hạng sang bị thiêu cháy.

Hôm 5/9, một nhân viên rửa xe ô tô di động đã bị tòa án Hàn Quốc tuyên phạt 18 tháng tù giam, sau khi người này được xác định là thủ phạm làm cháy hơn 600 xe ô tô bao gồm 100 chiếc Mercedes-Benz và 70 xế sang khác ở tầng hầm của một tòa chung cư hạng sang vào tháng 8/2021.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nam bị cáo (31 tuổi) được giấu tên đã châm lửa hút thuốc khi đang đứng cạnh một bình chứa khí đốt hoá lỏng (LPG). Bình chứa được lắp trên chiếc xe tải của nam bị cáo, và được dùng để tạo hơi nước áp lực cao rửa xe.

Hơn 600 ô tô dưới tầng hầm chung cư hạng sang bị thiêu cháy vì lỗi hút thuốc lá
Hiện trường sau vụ cháy hơn 600 chiếc ô tô dưới tầng hầm một tòa chung cư hạng sang ở Hàn Quốc. (Ảnh: The JoongAng)

Đúng lúc này, một ngọn lửa bùng lên và nhanh chóng cháy lan ra toàn bộ căn hầm để xe ô tô của tòa chung cư hạng sang nằm ở thành phố Cheonan, và khiến hàng trăm chiếc ô tô bị thiêu cháy.

Tổng thiệt hại mà đám cháy gây ra cho tòa nhà cùng hơn 600 chiếc ô tô gồm 100 chiếc Mercedes-Benz và 70 xế sang khác là 4,3 tỉ won (3,1 triệu USD).

Tuy nhiên, bị cáo chỉ có thể chi trả 100 triệu won (72.900 USD) trong tổng số tiền phải bồi thường.

Hồ sơ tòa án cho hay, nam bị cáo đã châm lửa hút thuốc mà quên mất rằng van của bình chứa khí hóa lỏng vẫn còn đang mở, trong khi lượng lớn khí trong bình đã thoát ra bên ngoài không khí.

Về phần mình, bị cáo thừa nhận đã hút thuốc gần bình chứa khí hóa lỏng, nhưng khẳng định bản thân không biết khí trong bình đã bị rò rỉ vì nguyên nhân gì nên không thể bị coi là trực tiếp gây ra vụ cháy nổ.

Luật sư bào chữa cũng nhấn mạnh bị cáo sẽ không hút thuốc khi biết bình gas bị rò rỉ.

“Anh ấy rất ân hận vì đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn chỉ vì hành động bất cẩn, và giờ anh ấy có thể phải dành cả đời để đền bù thiệt hại”, luật sư của bị cáo nói trước tòa án.

Tuy nhiên, Thẩm phán Seo Jeon-gyo nhận định nam bị cáo chính là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ cháy dưới hầm để xe, bởi người này làm trái với quy định mà người chủ lao động đã đề ra. Theo quy định, van của bình gas luôn phải được đóng trước khi nam bị cáo di chuyển vào các tầng của tòa nhà sau khi hoàn thành công việc ở địa điểm khác.

“Bị cáo đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng và có thể dẫn tới thiệt hại về người. Nhưng xét trên thực tế trong vụ cháy không có ai bị thương ngoại trừ bị cáo”, Thẩm phán Seo nói về việc bị cáo đã bị bỏng độ 3 sau đám cháy lớn dưới tầng hầm để xe.

Ngoài ra, tòa án Hàn Quốc cũng tuyên phạt người điều hành cơ sở rửa xe ô tô di động, nơi bị cáo làm việc, và quản lý tòa chung cư án tù treo trước cáo buộc lơ là trách nhiệm ngăn chặn xảy ra vụ việc.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
  • Cách đi đèo núi an toàn cho ô tô số tự động
    Dịp nghỉ lễ như Quốc khánh mùng 2/9 sẽ có nhiều người lần đầu lái ô tô đi xa hoặc lên núi, vì vậy những kinh nghiệm bỏ túi, nhất là đối với dòng ô tô số tự động sẽ là điều cần thiết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 600 ô tô dưới tầng hầm chung cư hạng sang bị thiêu cháy vì lỗi hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO