Hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp trong vụ sạt lở nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng

Hoài Sơn| 18/10/2022 17:56

Qua thống kê, có 6 điểm sạt lở lớn, vùi lấp 610 ngôi mộ tại nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), trong số này đa số là mộ thai nhi.

Ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng tại Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

Hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp trong vụ sạt lở nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng - 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (ngoài cùng, bên phải) cùng đoàn công tác của thành phố kiểm tra hiện trường sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, có tổng cộng có 6 điểm sạt lở lớn làm phủ lấp mặt đường giao thông và nhiều ngôi mộ tại đây.

Cụ thể, ước tính có hơn 15.700 m3 đất đá bị sạt lở, phủ lấp diện tích hơn 22.000m2, vùi lấp 610 ngôi mộ (trong số này có hơn 400 mộ thai nhi).

Hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp trong vụ sạt lở nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng - 2

Vụ sạt lở vào chiều 14/10 đã cuốn trôi, vùi lấp hàng trăm ngôi mộ (Ảnh: Hoài Sơn).

Về nguyên nhân gây sạt lở, theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, từ chiều 14/10, do lượng mưa có cường độ quá lớn và kéo dài trong nhiều giờ, dẫn đến những điểm tụ thủy trên triền núi chứa nước lớn, gây sạt lở.

Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác keo lá tràm, người dân đã phát quang tạo những đường mòn nhỏ để đi lại.

Tại các đường mòn này, không còn cây cối mà chỉ còn lối đi đất trống. Khi lượng mưa lớn, nước từ trên đỉnh núi dồn về các đường mòn này tạo nên dòng chảy xiết, gây sạt lở đất đá.

Để kịp thời xử lý, Sở Xây dựng đề xuất phương án huy động lực lượng địa phương và người dân vận chuyển đất, đá ra khỏi khu vực mộ và tập kết trên đường giao thông, kết hợp hỗ trợ xếp rọ đá tại những vị trí dòng chảy chính.

Thuê đơn vị có chức năng thực hiện việc xúc và vận chuyển đất đá sạt lở trên đường giao thông đến các vị trí phù hợp và xếp rọ đá tại những vị trí dòng chảy chính.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu UBND huyện Hòa Vang chủ trì với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, nhanh chóng khắc phục sạt lở và hỗ trợ sửa chữa các ngôi mộ cho người dân.

Đồng thời, giao Ban nghĩa trang tập trung với việc liên hệ với thân nhân có phần mộ bị sạt lở để có sự phối hợp của gia đình, đồng thuận trong việc xử lý. Cùng với đó phải có phương án di dời, trách nhiệm bố trí phù hợp với gia đình và làm thêm lễ cầu siêu các mộ bị hư hại.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu các lực lượng không chỉ tính phương án khắc phục sạt lở mà phải khảo sát, đánh giá nguy cơ sạt lở tương tự ở khu vực có dân cư sinh sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • NHNN đấu thầu vàng: Giá vàng SJC có thể về quanh 70 triệu đồng?
    Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch bán đấu thầu vàng ngay trong tuần 15-19/4 để tăng cung cho thị trường, hạ giá vàng. Giá vàng miếng được dự báo sẽ giảm nhưng có về ngưỡng 72 triệu đồng/lượng, tương đương giá thế giới?
  • Nhân tố mới nổi
    Nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp quốc phòng (CNQP), Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.
  • Bóng đá hôm nay 16/4: Lượt về tứ kết Champions League: Barcelona vs PSG, Dortmund vs Atletico Madrid
    Thất bại ở trận lượt đi buộc PSG và Dortmund phải nỗ lực tột cùng trong trận lượt về đêm nay trước hai đại diện của Tây Ban Nha là Barcelona và Atletico Madrid. Nhưng với thực lực hiện tại, rất khó để có một cuộc lội ngược dòng.
  • Ngày 16/4 năm xưa: 10 năm vụ chìm phà Sewol
    Ngày 16/4/2014, Hàn Quốc tang thương như chiến tranh khi chiếc phà Sewol bị lật chìm trên đường từ Incheon đến Jeju làm 304 người thiệt mạng. 10 năm sau thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử đất nước, nhiều gia đình ở Hàn Quốc vẫn hàng ngày đối mặt với nỗi đau ngút trời.
  • Bảng xếp hạng VCK U23 châu Á 2024
    Việt Báo cập nhật bảng xếp hạng VCK U23 châu Á 2024. U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đối thủ là Kuwait, Malaysia và Uzbekistan.
Đừng bỏ lỡ
Hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp trong vụ sạt lở nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO