Hơn 60 đại biểu quốc tế dự khai mạc Hội nghị ASEAN về quản lý thiên tai

Tâm An| 13/06/2023 19:42

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh chủ đề năm nay nhằm định hướng trong quản lý thiên tai, chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa.

Ngày 13/6, tại Đà Nẵng, Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan đã khai mạc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị và các cuộc họp liên quan có sự tham dự của Phó tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, hơn 60 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai.

Hơn 60 đại biểu quốc tế dự khai mạc Hội nghị ASEAN về quản lý thiên tai - 1

Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai vừa khai mạc tại Đà Nẵng, ngày 13/6 (Ảnh: Tâm An).

Hội nghị dự kiến diễn ra từ 13/6 đến 16/6. Trong hôm nay (13/6), các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu đến từ các nước ASEAN cùng rà soát tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai, sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN, quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN, chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai tại Indonesia…

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của năm Chủ tịch ACDM là "Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai". Chủ đề này nhằm nhấn mạnh định hướng trong quản lý thiên tai chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa.

Hơn 60 đại biểu quốc tế dự khai mạc Hội nghị ASEAN về quản lý thiên tai - 2

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại phiên khai mạc (Ảnh: Tâm An).

Năm 2023 cũng là một năm quan trọng đối với Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai, đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ủy ban.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, những năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn tích cực tham gia triển khai Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp và vận hành Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai để ứng phó với các thiên tai lớn trong khu vực.

Ngoài ra còn hỗ trợ một số quốc gia ASEAN ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19, cũng như triển khai hỗ trợ nhân đạo của ASEAN tại Myanmar theo chỉ đạo của lãnh đạo ASEAN.

Việc đăng cai tổ chức diễn đàn lớn về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN là nghĩa vụ của Việt Nam, đồng thời là cơ hội nâng cao hiệu quả, vị thế và thể hiện vai trò của Việt Nam trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai nói riêng và trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và quan hệ giữa ASEAN và các đối tác nói chung.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 60 đại biểu quốc tế dự khai mạc Hội nghị ASEAN về quản lý thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO