Hơn 500 học sinh "bị hành" bởi công trường cao tốc Bắc - Nam

Tiến Thành| 03/04/2023 14:20

Trường học chưa được di dời, trong khi nhà thầu phải thi công để kịp tiến độ, thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Quảng Hải (Quảng Bình) phải ngồi học cùng tiếng ồn máy móc và bụi.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 qua Quảng Bình dài gần 127km, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các ban quản lý dự án gần 75km (đạt hơn 59%).

Hiện nay tại Quảng Bình, còn một số vị trí mặt bằng chưa được bàn giao do vướng tài sản chưa được thu hồi hoặc mặt bằng chưa sạch. Để kịp tiến độ, nhà thầu vẫn triển khai thi công, những bất cập này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, học tập của người dân và các học sinh.

Hơn 500 học sinh bị hành bởi công trường cao tốc Bắc - Nam - 1

7 công trình hạ tầng xã hội, dân sinh tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn phải di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ cho dự án (Ảnh: Tiến Thành).

Tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn hiện có 7 công trình hạ tầng xã hội, dân sinh phải di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ cho dự án gồm: Chợ, trụ sở UBND xã, trung tâm y tế, trường mầm non, trường tiểu học và THCS, sân vận động, trạm bơm. Hiện tại, các công trình này chưa được di dời, mặt bằng chưa sạch nhưng đơn vị thi công đã vận chuyển máy móc thiết bị vào thi công.

Việc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam thi công khi chưa giải phóng mặt bằng khiến hàng trăm học sinh Trường Tiểu học và THCS Quảng Hải phải ngồi học trong môi trường bụi, ô nhiễm, tiếng ồn máy móc thực hiện dự án của nhà thầu từ đầu năm đến nay.

Hơn 500 học sinh bị hành bởi công trường cao tốc Bắc - Nam - 2

Trường Tiểu học và THCS Quảng Hải nằm sát với công trường cao tốc (Ảnh: Tiến Thành).

Theo thầy giáo Phan Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngôi trường này hiện có 524 em học sinh cấp 1 và 2. Trường học nằm trong diện di dời, giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay chưa có địa điểm mới nên mỗi ngày, thầy và trò nhà trường vẫn phải học tập sát với công trường cao tốc, trong đó có 4 phòng học và khối phòng hiệu bộ bị ảnh hưởng trực tiếp.

"Cao tốc thi công ngay sát phòng học cả ngày lẫn đêm nên tiếng máy móc hoạt động ầm ĩ, mỗi khi họ khoan sâu xuống mặt đất thì tiếng ồn và rung rất lớn, các lớp phải đóng kín hết cửa mà vẫn không giảm ồn được. Bên cạnh đó ở cổng trường, xe vận chuyển vật liệu cũng ra vào thường xuyên, gây bụi và mất an toàn cho học sinh", thầy Tuấn nói.

Hơn 500 học sinh bị hành bởi công trường cao tốc Bắc - Nam - 3

Công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn (Ảnh: Tiến Thành).

Về vấn đề trên, ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết, không chỉ các trường học trên địa bàn mà cả trụ sở xã, trạm y tế cũng đang gánh chịu tình cảnh tương tự vì nằm sát công trường.

"Xã cũng có ý kiến, tuy nhiên việc thi công thì không thể tránh khỏi tiếng ồn máy móc, bởi trường học, trụ sở xã, trạm y tế nằm sát bên công trường. Ở xã chúng tôi, khi họp đóng hết cửa mà vẫn không tránh được tiếng máy móc. Thậm chí sắp tới ở trạm y tế xã, nhà thầu sẽ khoan ngay giữa sân", ông Ngọc nói.

Hơn 500 học sinh bị hành bởi công trường cao tốc Bắc - Nam - 4

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Quảng Hải đang phải học cùng với tiếng ồn từ công trường cao tốc (Ảnh: Tiến Thành).

Cao tốc Bắc - Nam đi qua 2 thôn Tân Đông và Vân Bắc, thuộc xã Quảng Hải dài khoảng 1,3km. Vừa qua, thị xã Ba Đồn đã có văn bản đề nghị xã quy hoạch vị trí của các công trình trường học, trụ sở UBND và các hạ tầng xã hội dân sinh khác. Xã đã có báo cáo phản hồi về những vị trí cụ thể, tuy nhiên, việc di dời còn vướng nhiều yếu tố nên chưa thể tiến hành.

Hiện tại, đơn vị thi công đã cam kết, những khối công việc có tiếng ồn lớn sẽ được thực hiện vào ngày nghỉ, các giờ buổi trưa, buổi tối và lúc sáng sớm khi học sinh nghỉ học. Ngoài ra, đơn vị thi công thực hiện các biện pháp che chắn đảm bảo an toàn công trường thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng cao tốc, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu lãnh đạo địa phương thường xuyên theo dõi tình hình, đề xuất nhiều giải pháp phù hợp để vừa đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam, vừa đảm bảo đời sống người dân, cùng việc học tập của học sinh và giáo viên. Làm sao đó để đúng tinh thần dự án, đúng lộ trình, đúng tiến độ nhưng vừa đảm bảo các nhiệm vụ khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 500 học sinh "bị hành" bởi công trường cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO