Hơn 300 cửa hàng xăng dầu ngừng bán, TP.HCM nhập nhiều xăng dầu

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 23/02/2022 14:02

Theo Bộ Công Thương đã có khoảng hơn 300 cây xăng trên cả nước ngừng bán xăng dầu với nhiều lý do. Tại TP.HCM Sở Công Thương cho hay đã nhập lượng xăng dầu gần gấp đôi so với bình thường nên đủ nguồn cung xăng dầu.

300 cây xăng ngừng bán với nhiều lý do khác nhau

Bộ Công Thương cho hay từ ngày 28/1/2022 đến ngày 21/2/2022, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước.

Trong đó phát hiện gần 300 cửa hàng ngưng bán hàng với các lý do: giấy chứng nhận ĐKKD hết hạn, đang chờ cấp lại (101 cửa hàng); đã được Sở Công Thương chấp thuận (44 cửa hàng); trái phép (3 cửa hàng); hết xăng, dầu (38 cửa hàng); lý do khác (94 cửa hàng).

Lực lượng QLTT kiểm tra các cây xăng. Ảnh: BCT

Tại Hà Tĩnh: Đội QLTT số 5 đã tiến hành xử lý cửa hàng xăng dầu Sơn Trà thuộc Công ty TNHH Hương Huyền tại Thôn 5, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Lý do vi phạm không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu và hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Cửa hàng bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng.

Tại cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh thuộc Công ty TNHH TM-DV Bảo Duy Hà Tĩnh, lực lượng QLTT đã kiểm tra và phát hiện cửa hàng ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Cục đã tiến hành xử phạt hành chính 15 triệu đồng và kiến nghị địa phương rút giấy phép kinh doanh.

Tại Hậu Giang: 2 cửa hàng đóng cửa đã bị Đoàn kiểm tra Cục QLTT Hậu Giang lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép gồm: cửa hàng xăng dầu An Thịnh, địa chỉ ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang, thương nhân phân phối Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng; cửa hàng xăng dầu Vị Thanh, địa chỉ số 132, đường 3/2, Phường 5, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, thương nhân phân phối Công ty Cổ phần xăng dầu Quân Bảo.

Tại Vĩnh Long: Cục QLTT đã tiến hành xử phạt Công ty Cổ phần thương mại Lagom – Chi nhánh Hải Vui Trà Ôn, địa chỉ 107B, tổ 13, ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long với số tiền 15 triệu đồng về hành vi ngừng bán hàng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Tại Hà Nội qua công tác kiểm tra, giám sát có 3 cửa hàng đang ngừng bán hàng với các lý do khác nhau.

Tại TP.HCM hiện có 548 cửa hàng. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng RON95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng.

Theo đánh giá của Tổng cục QLTT, nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh bao gồm: không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ; nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh; tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng).

TP.HCM: nhập khẩu hơn 800.000 tấn xăng dầu

Sở Công Thương TP. HCM cho hay cho biết, qua nửa đầu tháng 2/2022, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu khoảng 800.000 m3 (bình thường là 500.000 m3/tháng), tức là đang nhập số lượng rất lớn. Do đó, người dân có thể yên tâm về tình hình xăng dầu tại TP.HCM.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có thêm 2 cửa hàng xăng dầu ngưng kinh doanh. Cụ thể, một cửa hàng tạm ngưng để sửa chữa, đổi chủ và một cửa hàng xin ngưng một tháng. Sở Công Thương đang cho kiểm tra. Trước đó, tại TP.HCM đã có 3 cây xăng tạm ngưng kinh doanh.

Thanh tra Sở Công Thương đã trực tiếp kiểm tra 11 cửa hàng, chủ yếu qua thông tin của người dân và báo chí phản ánh việc thiếu xăng dầu hoặc bán hàng hạn chế cho người dân. Qua kiểm tra, đa số cửa hàng hết xăng. Sau đó, Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị phân phối và đề nghị đơn vị cung ứng đầy đủ và các cửa hàng sau đó quay lại hoạt động bình thường.

Trong số 548 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM hiện nay, có khoảng 10 cửa hàng đang kinh doanh có tình trạng thiếu xăng hoặc giảm lượng bán. Sau khi kiểm tra, Sở Công Thương nhận thấy đa số là các cửa hàng tư nhân và lấy hàng từ thương nhân phân phối nhỏ lẻ. Các trường hợp này gặp khó khăn vì một số lấy nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu trong nước như Nghi Sơn (nhà máy đang giảm công suất còn 43%).

Vì vậy, lượng hàng thiếu hụt so với bình thường, các đơn vị này phải nhập khẩu. Tuy nhiên, do thường xuyên lấy hàng trong nước và là doanh nghiệp nhỏ nên công tác nhập khẩu khó khăn, do tình hình cung ứng xăng dầu thế giới cũng đang gặp khó. Bên cạnh đó, với doanh nghiệp không có thương hiệu, đối tác, không phải là khách hàng quen thì việc tiếp cận nguồn cung, đàm phán giá cũng khó khăn hơn.

Riêng cửa hàng hạn chế bán xăng sẽ lập biên bản, ghi nhận, nhắc nhở và cảnh báo việc hạn chế bán hàng là vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý nếu tái phạm. Các cửa hàng sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đều đã khắc phục, hoạt động bình thường.

Sở Công Thương TP.HCM

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 cửa hàng xăng dầu ngừng bán, TP.HCM nhập nhiều xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO