Hơn 3.000 lính Mỹ và Philippines tập trận chung

15/03/2023 08:01

Mỹ và Phillipnes đã khởi động cuộc tập trận chung thường niên Salaknib với sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ.

Theo Reuters, trong ngày 13/3, Mỹ và Philippines đã khởi động cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 tuần mang tên Salaknib. Trọng tâm của cuộc tập trận này là tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ lãnh thổ của Manila trước các nguy cơ từ bên ngoài.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 3.000 binh sĩ đến từ 2 nước được dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 4/4. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ tham gia các bài tập bắn đạn thật cỡ nhỏ, bắn đạn thật bằng vũ khí hạng nặng và xây dựng các công trình phòng thủ.

Binh lính Mỹ và Phillipnes trong lễ khai mạc cuộc tập trận Salaknib. Ảnh: Reuters

"Các kịch bản diễn tập sẽ liên quan đến việc bảo vệ Philippines khỏi những mối đe dọa an ninh từ nước ngoài. Vì đây là cuộc tập trận phối hợp giữa lục quân 2 nước, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động phòng thủ trên không và bờ biển", Tướng Romeo Brawner - Tư lệnh lục quân Philippines nói.

Cũng theo ông Brawner, phần lớn các hoạt động của cuộc tập trận sẽ diễn ra tại căn cứ Fort Magsaysay. Đây là doanh trại quân sự lớn nhất của Philippines và là một trong 5 khu vực Mỹ có quyền tiếp cận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa 2 nước.

Theo thỏa thuận EDCA, Mỹ có thể sử dụng các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự. Tuy vậy, Washington không được duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3.000 lính Mỹ và Philippines tập trận chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO