Hơn 250 chiến đấu cơ Israel tập kích Hezbollah ở Li Băng

25/09/2024 07:15

Hơn 250 máy bay chiến đấu đã tham gia vào chiến dịch không kích diện rộng của Israel nhằm vào các mục tiêu Hezbollah ở Li Băng trong 2 ngày đầu tuần.

Hơn 250 chiến đấu cơ Israel tập kích Hezbollah ở Li Băng - 1

Khói lửa ở miền Nam Li Băng sau cuộc tập kích của Israel (Ảnh: Reuters).

Quân đội Israel ngày 24/9 công bố số liệu cụ thể liên quan đến làn sóng tập kích diện rộng ở Li Băng.

Theo đó, hơn 250 máy bay chiến đấu đã tham gia vào chiến dịch tập kích, thả khoảng 2.000 quả đạn.

Lực lượng Israel nhắm vào khoảng 1.600 mục tiêu liên quan đến Hezbollah ở khoảng 200 vị trí khác nhau trên lãnh thổ Li Băng.

Các cuộc tập kích phá hủy hơn 400 bệ phóng tên lửa tầm trung, 70 kho vũ khí và 80 tên lửa hành trình, máy bay không người lái của Hezbollah.

Israel bắt đầu chiến dịch không kích diện rộng nhằm vào Li Băng từ đầu tuần này sau khi tuyên bố "giai đoạn mới" trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hezbollah để đưa hàng chục nghìn người dân miền Bắc Israel trở về nhà.

Bộ Y tế Li Băng cho biết, các cuộc không kích của Israel 2 ngày qua khiến ít nhất 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em, 95 phụ nữ. Ngoài ra, hơn 1.800 người bị thương.

"Phần lớn nạn nhân trong các cuộc tấn công của Israel là thường dân không có khả năng tự vệ trong nhà của họ. Điều này bác bỏ tuyên bố của Israel rằng chỉ nhắm vào các chiến binh Hezbollah".

Các cuộc không kích của Israel cũng buộc hàng chục nghìn người ở miền Nam Li Băng phải sơ tán. Thủ đô Beirut đã cung cấp nơi ở cho khoảng 10.000 người. Các trường học, trường dạy nghề trở thành những trung tâm lưu trú tạm thời.

Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết, Hezbollah đã phóng ít nhất 300 rocket vào miền Bắc Israel.

"Chúng tôi đang ngăn chặn, tấn công và vô hiệu hóa các vụ tập kích của Hezbollah. Mặc dù thành tích này rất quan trọng nhưng Hezbollah vẫn có nhiều khả năng khác. Trước hết, chúng tôi đang tập trung vào các khả năng chiến lược của họ, vốn gây ra rủi ro lớn hơn cho Israel", ông Hagari nói.

Trả lời câu hỏi liệu quân đội Israel có nhắm đến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hay không, ông Hagari nói rằng, không có bất cứ thành viên nào của Hezbollah là ngoại lệ. "Tôi nghĩ đó là một câu trả lời rõ ràng", ông cho biết.

Các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột toàn diện lan ra khắp khu vực trong bối cảnh chiến sự Dải Gaza giữa Israel và Hamas chưa có hồi kết. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng, tránh một cuộc chiến vượt tầm kiểm soát.

Mỹ, một đồng minh của Israel, được cho là đã cảnh báo Israel không nhắm vào những hạ tầng quốc gia của Li Băng.

Hai ngày trước, giới chức Mỹ nói với những người đồng cấp Israel rằng họ ủng hộ các hành động của IDF nhắm vào Hezbollah, nhưng lằn ranh đỏ của Mỹ là Israel không được làm bất cứ điều gì dẫn đến chiến tranh toàn diện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 250 chiến đấu cơ Israel tập kích Hezbollah ở Li Băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO