Hơn 1 triệu thuê bao vẫn bị khoá 2 chiều do chưa chuẩn hoá thông tin

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 05/05/2023 13:53

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính đến hết ngày 4/5, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khoá 2 chiều do chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao di động.

Sau ngày 15/5 tới, các thuê bao này không chuẩn hoá thông tin sẽ bị thu hồi theo quy định. Việc chuẩn hóa thuê bao di động cũng là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Việc chuẩn hóa thông tin cá nhân là quyền lợi của mỗi khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử... bởi số thuê bao đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư và kết nối với dịch vụ công trực tuyến.

Cục Viễn thông cũng cho biết qua công tác phát hiện và xử lý các trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ/2 BTS giả (tại Hưng Yên, Thái Nguyên) để phát tán tin nhắn lừa đảo; đã mở rộng điều tra bắt 1 vụ/1 BTS giả tại Bắc Giang (trong tháng 3/2023 phát hiện và bắt 8 vụ/9 BTS giả tại Hà Nội, TP.HCM, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Nam).

Do các cuộc gọi rác vẫn xảy ra nhiều, nên Cục Viễn thông sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, kiên quyết 6 biện pháp trong thời gian tới, gồm: chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý tình trạng sim thuê bao không xác định thông tin, thuê bao rác; tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, như Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo, điều tra, xử lý các trạm BTS giả;

Bên cạnh đó tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và xây dựng triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn các cuộc gọi rác; cung cấp cho người sử dụng công cụ và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn các cuộc gọi rác, lừa đảo từ những thiết bị hiện đại; ngăn chặn và xử lý vi phạm cuộc gọi điện quảng cáo… sẽ đôn đốc, kiểm tra, thu hồi các thiết bị thực hiện các cuộc gọi rác; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với các cuộc gọi rác…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 triệu thuê bao vẫn bị khoá 2 chiều do chưa chuẩn hoá thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO