Hơn 1.000 thầy cô được phong tặng Nhà giáo Ưu tú

02/01/2024 17:12

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 1.031 cá nhân.

Hồi tháng 8/2023, Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 tổ chức lấy ý kiến nhân dân với 1.201 ứng viên đề nghị được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

So với đề cử ban đầu, có 170 thầy cô, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đạt đủ điều kiện xét, còn 1.031 cá nhân được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Cả nước có thêm 1.031 Nhà giáo Ưu tú. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Cả nước có thêm 1.031 Nhà giáo Ưu tú. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Nhà giáo Ưu tú là danh hiệu cao quý, thể hiện những ghi nhận của Nhà nước tôn vinh thầy cô, nhân viên, cán bộ có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc.

Để đạt tiêu chí xét công nhận Nhà giáo Ưu tú, giáo viên cần có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, là tấm gương sáng, mẫu mực, tiêu biểu, xuất sắc, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội. Các thầy cô được học sinh, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng, đi đầu trong việc đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; quản lý, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Giáo viên cũng cần đảm bảo một trong các điều kiện sau: 7 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi, 1 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bộ hoặc danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh, Bộ, một lần được tặng bằng khen cấp tỉnh, Bộ.

Với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại vùng đặc biệt khó khăn, các huyện nghèo cần đạt yêu cầu 5 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

Ngoài ra, thầy cô phải thời gian trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 15 năm trở lên. Cán bộ quản lý giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên, trong đó có 10 năm trở lên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy.

Các cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cần đảm bảo các quy định theo Nghị định số 27/2015/NĐ-CP ngày 10/3/2015.

Hồi tháng 8/2023, Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với 1.225 ứng viên. Trong đó, có 24 nhà giáo đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 1.201 nhà giáo đề nghị được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Minh Khôi

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 thầy cô được phong tặng Nhà giáo Ưu tú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO