Hôm nay sẽ diễn ra nhật thực toàn phần

08/04/2024 16:08

Khoảng 31,6 triệu người sống trong vùng phủ quỹ đạo nhật thực toàn phần đi qua. Tính rộng ra, 150 triệu người có thể quan sát được nhật thực toàn phần.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), người hâm mộ thiên văn sẽ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần vào hôm nay (8/4).

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm tuần tự trên một đường thẳng. Tại một số điểm trên Trái Đất, Mặt Trăng sẽ che bớt một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời, gây nên hiện tượng nhật thực. Khi Mặt Trời bị che kín toàn bộ cũng là lúc diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần.

nhat thuc 2024.jpg
Đường đi của nhật thực toàn phần 2017 và 2024. Ảnh: NASA

NASA cho biết, lần nhật thực toàn phần này sẽ di chuyển qua khu vực Bắc Mỹ, bao gồm lãnh thổ các nước như Mexico, một số bang của Mỹ và phần bờ biển Đại Tây Dương của Canada. Lần gần nhất nhật thực toàn phần đi qua khu vực Bắc Mỹ là vào 7 năm trước, năm 2017.

Dải nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu từ thành phố Mazatlan, Mexico, vào lúc 10 giờ 50 phút theo giờ địa phương (22h50 ngày 8/4 theo giờ Việt Nam). Sau đó, đi qua một số bang của Mexico, trước khi vào địa phận Texas (Mỹ). Dải nhật thực sau đó tiếp tục di chuyển lên khu vực Đông Bắc Mỹ và kết thúc tại cực phía đông của Canada vào lúc 14h48 theo giờ địa phương (rạng sáng ngày 9/4 theo giờ Việt Nam).

Nhật thực toàn phần 8/4 có độ phủ rộng, với đường đi trải dài trong khoảng cách từ 173-196 km. Nhật thực toàn phần 2024 đi qua nhiều thành phố và khu vực đông dân cư. Mặc dù vậy, những người yêu thiên văn tại Việt Nam không thể quan sát hiện tượng này, dù chỉ là nhật thực một phần.

nhat thuc 3.jpg
Nhân viên và du khách tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA xem nhật thực toàn phần năm 2017. Ảnh: NASA

Theo ước tính, có khoảng 31,6 triệu người sống trong vùng phủ mà quỹ đạo nhật thực toàn phần đi qua. Nếu tính rộng ra trong phạm vi 200 dặm (321 km) tính từ quỹ đạo, số người quan sát được nhật thực toàn phần có thể lên đến 150 triệu người. Khu vực quan sát nhật thực một phần là châu Âu và toàn bộ Bắc Mỹ.

Trong thời điểm diễn ra nhật thực, việc nhìn thẳng vào Mặt Trời không an toàn. Bức xạ Mặt Trời có thể gây tổn thương cho mắt. Việc quan sát nhật thực phải được thực hiện qua kính lọc chuyên dụng. Để an toàn, người quan sát cũng có thể xem nhật thực một cách gián tiếp.

Ở lần nhật thực 8/4, NASA đã tài trợ một số nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của Mặt Trời đối với Trái Đất. Trong đó, 2 tàu vũ trụ được thiết kế để nghiên cứu vành nhật hoa của Mặt Trời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay sẽ diễn ra nhật thực toàn phần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO