Hôm nay, ngày 5/12 có gì đặc biệt? Nelson Mandela và Mozart qua đời; Tìm thấy vàng tại California; Thảm họa 4000 người chết tại Anh; Walter Disney chào đời

Tổng hợp| 05/12/2023 06:00

Ngày 5/12 của 10 năm trước nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela qua đời. Hôm nay cũng là ngày mất của thiên tài âm nhạc Mozart nhưng lại đánh dấu ngày sinh của người lập ra hãng Walt Disney lừng danh.

-Mozart qua đời

12h55 trưa ngày 5/12/1791, nhà soạn nhạc thiên tài người Áo Wolfgang Amadeus Mozart qua đời ở tuổi 35.

Mozart bắt đầu ngã bệnh không rõ nguyên nhân khi đang ở Praha để dự buổi ra mắt vở opera La clemenza di Tito của ông vào ngày 6/9/1791. Ông vẫn sáng tác và hoàn tất những chương nhạc dang dở ngay trên giường, khắp người sưng tấy và nôn mửa liên tục, trước khi trút hơi thở cuối cùng.

mozart-death_11zon.jpg
Bức tranh nổi tiếng về phút hấp hối của Mozart trên giường bệnh.

Mozart được an táng tại nghĩa trang St Marx ở Vienna, đám tang lặng lẽ  không có người tham dự. Tuy nhiên điều này không phản ánh vị thế của ông mà do phong tục tại Vienna lúc bấy giờ. Hàng trăm buổi hòa nhạc khắp châu Âu đã được tổ chức sau đó để tưởng nhớ ông.

Nguyên nhân cái chết của Mozart vẫn là bí ẩn đến ngày nay. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ hơn 100 nguyên nhân khác nhau: sốt thấp khớp cấp tính, nhiễm liên cầu khuẩn, bệnh trichinosis, cúm, ngộ độc thủy ngân, bệnh thận hiếm gặp v.v.

-Tìm thấy vàng tại California

Ngày 5/12/1848, trong Thông điệp liên bang gửi Quốc hội, Tổng thống Mỹ James Knox Polk đã có thông báo chính thức xác nhận về việc tìm thấy vàng tại California, do một giám sát xây dựng xưởng cưa tại Sutter's Mill ở Coloma tên là James Marshall tìm thấy ở bãi sông.

photo-1-1674326831897708826284_11zon.jpg
Dân đào vàng khắp nơi đổ về California sau khi phát hiện có vàng.

Không lâu sau đó, các làn sóng di dân từ khắp thế giới, mà sau này gọi là "forty-niners", đến Gold Country of California hay "Mother Lode", gây ra sự hỗn loạn chưa từng có. Những cuộc bắn giết, tranh giành lãnh địa, trộm cắp, cướp bóc v…v diễn ra hàng loạt. Rất nhiều người giàu lên nhanh chóng và cũng không ít kẻ vẫn ôm lấy mộng tưởng trong nấm mồ lạnh lẽo.

Vàng đã làm thay đổi sâu sắc đời sống tại California. San Francisco từng là một khu định cư nhỏ, đã nhanh chóng biến thành đô thị sầm uất bậc nhất vì các toán thợ vàng tìm đến.

-Ngày sinh của nhà sáng lập Walt Disney

Ngày 5/12/1901, Walter Elias Disney - nhà làm phim hoạt hình, đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất người Mỹ, đồng sáng lập hãng Walt Disney, chào đời tại Chicago.

Walter Disney là người tiên phong của ngành công nghiệp hoạt hình Mỹ. Với tư cách là một nhà sản xuất phim, ông giữ kỷ lục về số lượng giải Oscar và đề cử cá nhân nhiều nhất.

walt-disney_11zon.jpg
Walter Disney sinh tháng 12 và cũng mất vào tháng 12 sau 65 năm.

Năm 1923, Walter cùng với em trai Roy Disney thành lập Disney từ một xưởng ảnh động nhỏ đã trở thành một studio lớn nhất Hollywood sở hữu 11 lĩnh vực giải trí và 7 hệ thống mạng. Ngày nay Disney là tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới.

Những bộ phim hoạt hình Walt Disney trở nên quen thuộc, là dấu ấn tuổi thơ với hàng triệu người trên toàn cầu.

- Thảm họa sương mù và ngộ độc than làm hơn 4000 người chết

Ngày 5/12/1952, sương mù dày đặc bắt đầu bao trùm London (Anh) gây ra cái chết cho hơn 4000 người chỉ trong 5 ngày. Đây là thảm họa nhân mạng lớn bậc nhất lịch sử Anh.

Buổi chiều ngày này, một khối không khí áp suất cao dừng lại trên Thung lũng sông Thames khiến nhiệt độ xuống thấp, người dân London đốt thêm than sưởi. Khói, bồ hóng và sulfur dioxide từ các công xưởng v.v cộng hưởng thành màn sương mù dày đặc phủ rộng hàng trăm dặm.

london-fog-1952_11zon.jpg
Bức ảnh lịch sử ghi lại một cảnh sát Anh phải dùng khẩu trang để ra đường trong thảm họa năm 1952.

Tác động tồi tệ của khói bụi gây ra tình trạng suy hô hấp cho cả người và động vật bị khó thở và nôn mửa ra đờm. Đến ngày 8/12 số người chết ở London ước tính hơn 4000.

Ngày 9/12, Chính phủ Anh đã ra lệnh mới nghiêm ngặt về ô nhiễm không khí và khuyến khích người dân ngừng sử dụng than để sưởi ấm trong nhà.

- Paul McCartney phát hành album ‘Band on the Run’

Ngày 5/12/1973, hãng thu âm Apple Records phát hành album "Band on the Run" của Paul McCartney & Wings tại Mỹ.

img_6620.jpg
Bía album 'Band in the run'. Paul McCartney đứng thứ 2 từ trái sang.

Đây là album thứ 5 của McCartney sau khi rời Beatles tháng 4/1970. Mặc dù doanh thu ban đầu còn khiêm tốn nhưng nhờ sức hút của hai đĩa đơn ăn khách: "Jet" và "Band on the Run" - trở thành album phòng thu bán chạy nhất năm 1974 tại Anh và Úc, đứng đầu bảng xếp hạng ở 7 quốc gia.

Đến nay đây vẫn là album thành công nhất của McCartney và là tác phẩm nổi tiếng nhất thời hậu Beatles của ông.

- Nhà lãnh đạo Nelson Mandela qua đời

Ngày 5/12/2013, nhà lãnh đạo Nelson Mandela - Tổng thống đầu tiên của độc lập, qua đời sau nhiều năm vật lộn với vấn đề sức khỏe, thọ 95 tuổi.

Tổng thống Nam Phi khi đó là Jacob Zuma, nói: “Đất nước chúng ta đã mất đi người con vĩ đại nhất. Nhân dân chúng ta đã mất đi một người cha. "Điều khiến Nelson Mandela vĩ đại chính là luôn khát khao để chúng ta sống là một con người đúng nghĩa. Chúng ta nhìn thấy ở ông điều chúng ta tìm kiếm trong chính bản thân mình”.

nelson-mandela_11zon.jpg
Chân dung Nelson Mandela trên bìa tạp chí Time.

Mandela được biết đến như một người đấu tranh không mệt mỏi chống chủ nghĩa Apartheid. Một tù nhân bất khuất, nhà lãnh đạo dân quyền, nhà lãnh đạo chính trị và là biểu tượng của sự liêm chính và hòa giải không chỉ đối với Nam Phi mà còn đối với thế giới. Chế độ đương thời đã kết án ông tù chung thân và ông phải ngồi tù đến 27 năm.

-Nga bị cấm tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018

Sau cuộc họp vào ngày 5/12/2017 tại Thụy Sỹ, Chủ tịch IOC Thomas Bach cùng các cộng sự ra quyết định cấm Nga tham dự Olympic mùa Đông 2018 diễn ra ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

oar-athletes_11zon.jpg
VĐV Nga diễu hành tại Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 với tên OAR. 

Lý do IOC cấm Nga bằng chứng về các VĐV nước này sử dụng doping có hệ thống ở Olympic mùa Đông Sochi 2014, giải đấu mà họ đã giành ngôi nhất toàn đoàn với tư cách chủ nhà. Mặc dù vậy, một số VĐV Nga vẫn tham dự Pyeongchang 2018 dưới tên OAR (VĐV từ Nga) nhưng không có quốc kỳ, quốc ca khi giành huy chương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, ngày 5/12 có gì đặc biệt? Nelson Mandela và Mozart qua đời; Tìm thấy vàng tại California; Thảm họa 4000 người chết tại Anh; Walter Disney chào đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO