Hôm nay mưa lớn duy trì ở Đà Lạt, đề phòng sạt lở tiếp diễn

Mẫn Nhi| 30/06/2023 08:09

Trong khi nắng nóng gia tăng ở miền Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì trạng thái mưa dông về chiều hoặc tối. Người dân đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, trong đó có Đà Lạt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6, nắng nóng bắt đầu gia tăng trên diện rộng ở miền Bắc. Những giờ tới, nhiệt độ tại Hà Nội đạt mức cao nhất 35-37 độ C, độ ẩm thấp nhất 55-65%.

Trong khi đó, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nắng nóng gay gắt khi nhiệt độ cao phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm có lúc xuống mức thấp 45%, tạo cảm giác khô rát, khó chịu.

Thời gian có nắng nóng trong ngày ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài từ 11h đến 17h. Người dân di chuyển trên đường nhựa hoặc bê tông có thể cảm nhận cái nóng lên tới 40-42 độ C do bề mặt hấp thụ nhiệt.

Hôm nay mưa lớn duy trì ở Đà Lạt, đề phòng sạt lở tiếp diễn - 1

Hiện trường vụ sạt lở khiến hai người bị vùi lấp, xảy ra rạng sáng 29/6 tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: Vũ Linh).

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì mưa rào và dông trong hôm nay. Một số khu vực có thể xuất hiện mưa lớn trong thời gian ngắn, tập trung vào chiều và tối với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa dông khả năng đi kèm với các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, mưa to cục bộ gây nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.

Liên quan vụ sạt lở ở Đà Lạt, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết những ngày qua, Đà Lạt có mưa trên 200mm. Mưa lớn gây ngập lụt làm hai nhà kiên cố bị sập, một nhà kiên cố bị hư hại nặng, 9 căn nhà bị hư hỏng.

Rạng sáng 29/6, sạt lở khiến hai người bị vùi lấp. Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể các nạn nhân vào chiều cùng ngày.

Trước tình hình mưa còn tiếp diễn ở Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo đề nghị đơn vị liên quan của tỉnh Lâm Đồng theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt để thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Cùng với đó, địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo các khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động ứng phó, tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Các đơn vị cần bố trí lực lượng hướng dẫn, kiểm soát các tuyến đường, khu vực ven sông, suối thường xuyên bị ngập sâu khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn về người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo dự báo, thời tiết Đà Lạt hôm nay tiếp tục có mưa rào và dông về chiều,  nhiệt độ dao động 18-23 độ C.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay mưa lớn duy trì ở Đà Lạt, đề phòng sạt lở tiếp diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO