Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM

NGUYỄN LY| 16/12/2023 17:14

TPHCM – Khuyết tật vành tai ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, khiến bệnh nhân mặc cảm, mất tự tin trong cuộc sống. Can thiệp phẫu thuật là cách duy nhất giúp người mắc khiếm khuyết có được cuộc sống bình thường như bao người.

Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM. Ảnh: THANH THẢO

Hôm nay (16.12), Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM tổ chức Hội nghị khoa học kĩ thuật thường niên 2023. Nhiều báo cáo được đưa ra bàn luận nhằm phát triển kĩ thuật chuyên sâu tai mũi họng.

Giai đoạn 2020-2023, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM điều trị, phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân bị khuyết một phần vành tai, kích thước tổn thương khuyết từ 1-3 cm vành tai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đa phần bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, do bị cắn, sau phẫu thuật hoặc do bẩm sinh. Những khuyết tật này khiến rất nhiều bệnh nhân mặc cảm, tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Khoa - Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, vành tai tuy nhỏ nhưng có tác dụng trong việc định hướng âm thanh, hoặc đơn giản như việc đeo kính, đeo khẩu trang nếu không có vành tai thì rất khó khăn. Việc áp dụng phương pháp chỉnh hình vành tai bị khiếm khuyết vừa đảm bảo tính thẩm mĩ vừa giúp người bệnh tự tin hơn trong cuộc sống, giao tiếp xã hội và sớm hòa nhập cộng đồng.

Để tạo hình vành tai, các bác sĩ sẽ phẫu thuật tạo khung sụn lấy từ sụn xương sườn, tạo hình khung sụn vành tai giống hệt vành tai thật. Sau đó, tiến hành cấy vào vị trí vành tai, dựng vành tai lên để có góc giống với vành tai thật.Trung bình một cuộc phẫu thuật chỉnh hình vành tai thì 1 mất khoảng 4-5 giờ đồng hồ bao gồm việc lấy sụn, tạo hình sụn và cấy vào tai. Ở những thì 2, thì 3, việc chỉnh hình vành tai đơn giản và đỡ mất thời gian hơn. Đây là phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công tạo hình mới tạo được vành tai hoàn chỉnh, nếu sơ sảy dễ nhiễm trùng khó khắc phục…

Từ tháng 12.2020 - 5.2023, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM có 11/17 trường hợp khuyết vành tai do tai nạn giao thông. Tại Việt Nam, giao thông bằng xe gắn máy là chính và chỉ sử dụng nón bảo hiểm nên thường chỉ bảo vệ được phần đầu mà không bảo vệ được phần vành tai nên dễ bị chấn thương hơn khi gặp tai nạn.

Chính vì vậy, kĩ thuật tạo hình vành tai cho người bệnh được các chuyên gia tai mũi họng đánh giá cao về mặt y khoa và tính thẩm mĩ cho bệnh nhân sau phẫu thuật là rất tốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO