Hội nghị thượng đỉnh CELAC: Kêu gọi chấm dứt các cuộc phong tỏa kinh tế, hướng tới mô hình như EU

Thu Hiền| 19/09/2021 08:30

Ngày 18/9, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ VI của Tổ chức các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean (CELAC) đã kết thúc sau một ngày làm việc tại Mexico, đưa ra tuyên bố chung tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh CELAC: Kêu gọi chấm dứt các cuộc phong tỏa kinh tế, hướng tới mô hình như EU
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ VI của Tổ chức các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean (CELAC) được tổ chức tại Mexico. (Nguồn: News in America)

Theo tuyên bố chung gồm 44 điểm, 31 quốc gia tham dự CELAC đã đồng thuận về một kế hoạch tự chủ y tế, hợp tác để tránh bị động trước dịch Covid-19; thành lập quỹ phòng chống thiên tại do biến đổi khí hậu, với số vốn ban đầu 15 triệu USD và thông qua cơ chế hoạt động của Cơ quan Vũ trụ Mỹ Latinh và Caribbean.

Bên cạnh đó, CELAC cũng thông qua việc lên tiếng phản đối sự phong tỏa kinh tế đối với Cuba và ủng hộ chủ quyền của Argentina đối với quần đảo Malvinas.

Tham dự hội nghị, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador kêu gọi hội nhập kinh tế với Mỹ và Canada, trong khuôn khổ tôn trọng chủ quyền, cũng như chấm dứt các cuộc phong tỏa kinh tế; đồng thời khẳng định CELAC phải là một công cụ để củng cố quan hệ giữa các nước, cam kết tôn trọng các quyết định nội bộ của mỗi nước.

Tổng thống López Obrador cũng đề xuất các nguyên tắc cơ bản không can thiệp tình hình nội bộ và quyền tự quyết của các dân tộc, hợp tác để phát triển và viện trợ lẫn nhau để chống bất bình đẳng và phân biệt đối xử, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng khu vực tương tự như Liên minh châu Âu (EU).

Liên quan tới việc cải tổ hay thay thế Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) bằng một tổ chức mới, Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, cho biết chưa đạt được sự đồng thuận do nhiều nước tham dự có quan điểm khác nhau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh CELAC: Kêu gọi chấm dứt các cuộc phong tỏa kinh tế, hướng tới mô hình như EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO