Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

12/05/2020 13:03

Nhân có bạn hỏi về việc có nên yêu cầu xe hai bánh bật đèn cả ban ngày hay không, mình trả lời đây là một đề xuất đúng của Bộ GTVT, nhưng được đưa ra một cách quá cẩu thả.

Nghĩa là cơ sở để đưa đề xuất này không được nêu ra đầy đủ, cẩn thận, cũng như bản thân đề xuất được đưa ở dạng hời hợt, nửa vời.

Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi, Khoản 3 Điều 27 quy: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện, được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Quy định bật đèn xe máy ban ngày
Quy định xe máy bật đèn ban ngày của Bộ GTVT đang gây nhiều ý kiến trái chiều

Trả lời các báo, đại diện Bộ cho rằng, các quy định trên được tham khảo từ công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này cũng như cách giải thích của Bộ. Có nghĩa là Bộ cũng như các nước khác đều xác định việc một chiếc xe bật đèn ban ngày không nhằm mục đích chiếu sáng, giúp người điều khiển quan sát đường tốt hơn mà nhằm giúp những người tham gia giao thông khác có thể quan sát chiếc xe bật đèn một cách dễ dàng hơn.

Đứng từ việc giải thích như thế sẽ nhận thấy Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông có nhiều thiếu sót như sau.

Thứ nhất, tại sao lại chỉ bắt buộc xe hai bánh bật đèn ban ngày mà không bắt buộc ô tô phải bật đèn? Xét về việc người lái ô tô khó quan sát các xe đi vào điểm mù, thì dù đó là xe máy hay một chiếc ô tô khác họ cũng đều không thể nhận biết. Việc nhìn vào gương chiếu hậu và quan sát thấy ánh sáng phát ra từ đèn chiếu ban ngày hoàn toàn có thể giúp người lái ô tô có những xử lý tốt hơn.

Thứ hai, tại sao không quy định bật đèn đối với xe đạp? Không lẽ xe đạp nằm ngoài những nguy cơ có thể xảy đến đối với các xe hai bánh khác? Hay người làm luật chỉ tính đến những xe có đèn sẵn mà sợ mấy ông đi xe đạp sẽ phản đối vì phải gắn thêm đèn?

Đấy mới là nói về thiếu sót của đề xuất trong việc quy định các đối tượng cần bật đèn ban ngày. Khi đưa ra một đề xuất, các nhà làm luật cũng cần tính đến việc đưa ra các quy chuẩn về mặt kỹ thuật. Ví dụ phương tiện phải trang bị đèn như thế nào để đảm bảo người lái ô tô có thể nhận biết dễ dàng các phương tiện hai bánh đang tham giao thông.

Rất nhiều nước đã quy định việc bật đèn khi tham gia giao thông ban ngày đối với ô tô, nhưng không nhiều nước làm vậy với xe máy. Với ô tô, trong khoảng 5-6 năm trở lại, các xe đều có thêm dải đèn LED gọi là DRL (Daytime Running Lights). Với xe máy, dù không bắt buộc nhưng hầu hết các hãng xe ở châu Âu từ lâu đã có thêm đèn DRL hoặc trang bị đèn pha luôn bật ở chế độ cốt AHO (Auto Headlight On).

Bật đèn xe máy cả ngày
Rất nhiều nước đã quy định việc bật đèn khi tham gia giao thông ban ngày đối với ô tô, nhưng không nhiều nước làm vậy với xe máy

Thêm vào đó, khi đưa ra luật cũng cần tính đến việc làm thế nào để người tham gia giao thông có thể dễ dàng thực hiện cũng như giúp lực lượng chức năng có thể dễ dàng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện. Nếu không, sẽ lại xảy ra tình trạng nhờn luật, giống với quy định cấm bật đèn pha đi trong phố đối với cả ô tô xe máy mà nhiều năm nay không cách gì giải quyết.

Từ những thiếu sót nêu trên, tôi đề nghị thay vì đưa vào luật bắt buộc thì nên đưa ra một lộ trình, có thể khoảng 12-24 tháng. Giai đoạn đầu tiên tiến hành tuyên truyền để người tham gia giao thông nhận thức rõ ích lợi của việc bật đèn ban ngày.

Cùng lúc đó đặt ra tiêu chuẩn về đèn chiếu sáng ban ngày cho các phương tiện tham gia giao thông, từ ô tô, xe máy đến xe đạp. Đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất, phân phối ô tô, xe máy, xe điện phải trang bị tính năng bật đèn ban ngày tự động khi đưa xe ra bán. Việc này không làm tăng chi phí nhiều mà tạo điều kiện tối đa cho người tham giao giao thông dễ dàng tuân thủ quy định của luật, hay nói cách khác không cho họ cơ hội vi phạm quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO