Cách sử dụng chân côn xe ô tô hợp lý

15/08/2020 13:28

Chân côn xe ô tô là nhược điểm của xe số sàn so với xe số tự động, tuy nhiên trong một vài trường hợp, nếu các tài xế phát huy, chân côn cũng chính là ưu điểm của xe số sàn.

Côn ô tô (hay còn gọi là bộ ly hợp) chính là cầu nối giữa động cơ và hộp số. Khi sử dụng xe, điều làm cho côn mau mòn không phải do rà côn hay chạy nhiều mà do người lái nhả côn-cho con tiếp xúc bánh đà quá đột ngột hoặc tốc độ chạy của xe với vòng tua máy không phù hợp.

đạp côn đúng cách
Côn ô tô (hay còn gọi là bộ ly hợp) chính là cầu nối giữa động cơ và hộp số

Có hai kỹ thuật chính để sử dụng côn ô tô đúng cách, đó là kỹ thuật đạp chân côn và kỹ thuật nhả chân côn. Trước khi đạp chân côn, người lái cần xác định phanh tay đã hạ hết, dây an toàn được thắt đầy đủ theo đúng qui định, khoảng cách ghế lái và chân côn không bị với để chủ xe dễ dàng nhấn chân côn. Khi đã đảm bảo những yêu cầu trên, người lái thực hiện theo những bước sau để đạp chân côn đúng cách:

Đầu tiên hãy đạp hết côn, sau đó trả xe vào số 1. Dẫm nhẹ chân ga để tăng vòng tua lên 1.500 vòng/phút. Khi đạp chân côn phải chú ý quan sát xung quanh. Người lái sẽ cảm thấy một chút rung nhẹ khi côn đang bám. Xe dần dần chuyển động chậm lại, lúc này chủ xe hãy nhanh chóng đè hết côn và nhấn nhẹ phanh để xe dừng lại.

đạp côn đúng cách
Khi đạp chân côn phải chú ý quan sát xung quanh

Ngoài ra, lái xe cũng cần nắm bắt kỹ thuật nhả chân côn để xe đi tiếp. Khi thực hiện thao tác nhả chân côn, người điều khiển xe cần lưu ý những điều sau: nhả 2/3 phanh rồi tăng dần lực mô men. Không nên nhả chân côn đột ngột mà không quan sát xung quanh. Khi thực hiện thao tác đạp – nhả côn, nếu người điều khiển xe nhận thấy xe không bị khựng lại hoặc đột ngột vọt lên thì nghĩa là thao tác đã được thực hiện đúng. Đặc biệt nếu tiếng máy xe không khó nghe mà đều đặn và êm ái, xe vẫn di chuyển bình thường sau khi nhả chân côn, thì chứng tỏ thao tác đạp – nhả không chỉ được thực hiện đúng mà còn được thực hiện tốt.

Ngoài kỹ thuật đạp – nhả chân côn, kỹ thuật điều chỉnh tốc độ bằng chân côn cũng rất quan trọng. Nếu muốn giảm tốc độ hoặc muốn xe dừng lại, hãy đạp chân côn thật nhẹ nhàng và chậm rãi để xe có thể kịp thời thích ứng. Khi xe ô tô bắt đầu chạy chậm lại nhưng chưa dừng hẳn và chủ xe muốn tăng tốc độ của xe, hãy nhấc nhẹ chân côn, làm như vậy tốc độ của xe sẽ tăng lên một chút.

Đây chính là cách để người điều khiển ô tô có thể điều chỉnh tốc độ của xe chỉ bằng việc sử dụng chân côn. Kỹ thuật này thường được áp dụng khi xe di chuyển ở nơi đông người hoặc gặp tắc đường. Xe sẽ di chuyển tốt hơn trong điều kiện đường đông nếu lái xe nắm được kỹ thuật này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng chân côn xe ô tô hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO