Hội đàm Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ: Cam kết hợp tác đảm bảo không có 'cưỡng ép' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bảo Hà| 11/02/2022 16:38

Ngày 11/2, các ngoại trưởng Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ thuộc nhóm Bộ tứ (Quad) đã bắt đầu cuộc họp trực tiếp tại thành phố Melbourne của Australia.

Hội đàm Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ: Cam kết hợp tác đảm bảo không có 'cưỡng ép' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: The News Yard)
Các ngoại trưởng nhóm Bộ tứ gặp gỡ Thủ tường Australia Scott Morison (giữa) ngày 11/2. (Nguồn: The News Yard)

Các ngoại trưởng cam kết tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo không có sự "cưỡng ép" trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngụ ý đề cập tới sự bành trướng về kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định: "Điều đó bao gồm việc ủng hộ quyền của tất cả các quốc gia trong việc lựa chọn con đường của riêng họ, không bị ép buộc và có quyền được tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, dù đó là ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ở châu Âu hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới".

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Mỹ cho rằng, "chúng ta có chung quan ngại rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã và đang hành động quyết đoán hơn ở trong nước và trong khu vực".

Các ngoại trưởng 4 nước thành viên nhóm Bộ tứ cũng cam kết hợp tác trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo, chống khủng bố, an ninh mạng và hàng hải và đối phó các thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu..

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Australia, Ngoại trưởng nước này Marise Payne khẳng định, hợp tác của nhóm Bộ tứ trong ứng phó với đại dịch Covid-19 là "vấn đề quan trọng nhất", trong khi các vấn đề an ninh mạng và an ninh hàng hải, cơ sở vật chất, hành động khí hậu và các hoạt động khắc phục thiên tai cũng sẽ là trọng tâm thảo luận của nhóm.

Trong khuôn khổ hội nghị lần này tại Australia, các ngoại trưởng sẽ thảo luận để thúc đẩy đạt được các mục tiêu kể trên nhưng sẽ không đưa ra các cam kết mới.

Nhiều khả năng, các cam kết mới sẽ chỉ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh của Bộ tứ diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 5 tới, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo bốn nước.

Ý tưởng hình thành nhóm Bộ tứ xuất hiện từ năm 2007 nhưng phải 10 năm sau các bên mới bắt đầu các hoạt động theo khuôn khổ hợp tác này khi xuất hiện những diễn biến gây nguy cơ bất ổn tình hình an ninh khu vực. Bốn nước từng tổ chức tập trận hải tại Vịnh Bengal vào năm 2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ: Cam kết hợp tác đảm bảo không có 'cưỡng ép' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO