Hội đàm Nga-Mỹ: Washington thể hiện, Moscow tỏ hy vọng 'cảm xúc sẽ hạ nhiệt'

Việt Hà| 22/01/2022 07:15

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm tại Geneva (Thụy Sỹ) về các vấn đề an ninh.

Hội đàm Nga-Mỹ: Washington thể hiện, Moscow tỏ hy vọng 'cảm xúc về vấn đề Ukraine sẽ hạ nhiệt'. (Nguồn: BBC)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại cuộc gặp ngày 21/1 ở Geneva. (Nguồn: BBC)

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, hai bên đã thảo luận về tình hình Ukraine, cũng như các đề xuất an ninh của Nga.

Ông nêu rõ: "Các đồng nghiệp Mỹ một lần nữa cố gắng đặt các vấn đề ở biên giới Nga-Ukraine lên hàng đầu, cố gắng điều chỉnh mọi thứ khác cho phù hợp với mục tiêu giảm leo thang... Nhưng hai bên nhất trí rằng chúng tôi sẽ nhận được phản hồi bằng văn bản cho tất cả các đề xuất vào tuần tới".

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow đã nghe thấy phản hồi bằng lời lần đầu tiên từ phía Mỹ đối với các cuộc tham vấn trước đó về đảm bảo an ninh.

Khẳng định Nga chưa bao giờ đe dọa người dân Ukraine và không có kế hoạch xâm lược quốc gia này, ông Lavrov bày tỏ hy vọng, cảm xúc về vấn đề Ukraine sẽ hạ nhiệt.

Nga đã kêu gọi Mỹ gây áp lực với Ukraine để nước này thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk, đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn sẵn sàng cho các cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Mỹ Joe Biden nhưng những cuộc gặp như vậy đòi hỏi phải có sự tổ chức nghiêm túc.

Ngoại trưởng Lavrov đánh giá cuộc đối thoại kéo dài 1 giờ rưỡi như kế hoạch với người đồng cấp Blinken cởi mở và hữu ích.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh cuộc đối thoại diễn ra "thẳng thắn và thực chất". Trong cuộc họp, ông nhắc lại lập trường của Washington rằng, các quốc gia được tự do lựa chọn bất kỳ liên minh nào mà họ muốn tham gia.

Phía Mỹ đã đưa ra một số đề xuất tăng cường an ninh và những vấn đề mà hai bên có thể tìm thấy điểm chung. Washington sẽ chia sẻ ý tưởng bằng văn bản với Moscow vào tuần tới, đồng thời hy vọng có thêm các biện pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Ukraine sau cuộc hội đàm này tại Geneva.

Ông Blinken rõ: "Chúng tôi không mong đợi bất kỳ đột phá lớn nào trong ngày hôm nay, nhưng tôi tin rằng, chúng tôi hiện đang trên đường hiểu được mối quan tâm của nhau cũng như quan điểm của nhau".

Cũng tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ cho biết đã thảo luận với người đồng cấp Nga về vấn đề Iran, cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là ví dụ về cách thức Moscow và Washington có thể làm việc với nhau đối với các vấn đề an ninh.

Theo ông, vẫn còn cơ hội để khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử được Iran ký với các cường quốc hồi năm 2015.

Hãng tin RIA dẫn nguồn phái đoàn Nga tham dự cuộc hội đàm tại Geneva cho biết, Moscow và Mỹ có thể tổ chức cuộc gặp tiếp theo vào tháng tới để thảo luận các vấn đề ninh. Moscow sẽ có vài tuần nghiên cứu các phản hồi của Washington đối với các đề xuất trên, mà phía Mỹ dự kiến đưa ra vào tuần tới.

Giữa tháng 12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố 2 bản dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh mang tính ràng buộc pháp lý với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cả 3 cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần trước liên quan tới những đề xuất của Moscow về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp những khác biệt đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ.

Thực tế, các bên đều duy trì lập trường cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích riêng, từ đó phơi bày những bất đồng về hàng loạt vấn đề then chốt trong hai dự thảo thỏa thuận an ninh mà Moscow đã đưa ra.

Bài liên quan
  • Nga-Mỹ ấn định thời gian hội đàm an ninh
    Ngày 27/12, một người phát ngôn phụ trách an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Nga sẽ đàm phán về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân và những căng thẳng về Ukraine vào ngày 10/1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm Nga-Mỹ: Washington thể hiện, Moscow tỏ hy vọng 'cảm xúc sẽ hạ nhiệt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO