Hội chứng hiếm gặp khiến sản phụ trẻ co giật liên tục, đau đầu dữ dội

04/07/2022 17:14

Sau sinh con thứ 4 được vài ngày, người phụ nữ bỗng nhiên đau đầu dữ dội sau co giật từng cơn, lú lẫn, liệt nửa người, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Nữ bệnh nhân 31 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp không điều trị. Năm ngày trước khi vào viện, chị sinh con khoẻ mạnh.

Một ngày sau khi xuất hiện triệu chứng trên, chị được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cấp cứu sau đó chuyển sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị.

Kết quả chụp MRI sọ não cho thấy hình ảnh nhiều ổ tổn thương nhỏ dạng phù não tập trung chủ yếu thùy chẩm hai bên. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Pres - là hội chứng bệnh não sau có hồi phục, rất hiếm gặp.

Chị được điều trị bằng thuốc chống co giật, kiểm soát huyết áp. Sau 2 ngày, người bệnh hết co giật, ý thức cải thiện, huyết động ổn định, có thể tự ngồi dậy ăn uống.


Theo TS Hà Thị Bích Vân - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Pres là trạng thái nhiễm độc thần kinh xảy ra thứ phát do tuần hoàn não sau không có khả năng tự điều hòa để đáp ứng với những thay đổi cấp tính của huyết áp.

Khi huyết áp tăng cao dẫn đến mất khả năng tự điều chỉnh, tăng tưới máu cùng với sự phá vỡ hàng rào máu não dẫn đến phù nề mạch máu, vị trí tổn thương hay gặp nhất ở vùng chẩm.

Có nhiều nguyên nhân gây nên hội chứng hiếm gặp này, như tăng huyết áp ở người bệnh (hậu sản, sản giật, tiền sản giật, viêm cầu thận cấp); hội chứng tan máu - ure huyết; ban xuất huyết huyết khối giảm tiểu cầu ; lupus ban đỏ hệ thống…

Mắc Pres, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng lâm sàng điển hình như đau đầu, co giật, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại những di chứng đáng tiếc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng hiếm gặp khiến sản phụ trẻ co giật liên tục, đau đầu dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO