Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên

31/01/2022 15:53

Tình trạng hiếm gặp khiến người bệnh không cảm nhận đúng về không gian, thời gian...

Người bị hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên (AWS) cảm nhận mình lớn hơn hoặc nhỏ hơn thực tế. Họ cũng có thể thấy căn phòng đang ở - hoặc đồ nội thất xung quanh - dường như dịch chuyển, khoảng cách xa - gần không đúng thực tế.

Hiện tượng này không do các vấn đề về mắt hoặc ảo giác gây ra. Nguyên nhân là những thay đổi trong cách thức bộ não nhận biết về không gian xung quanh và cơ thể.

Hội chứng này có thể ảnh hưởng đến nhiều giác quan, bao gồm thị giác, xúc giác và thính giác. Người mắc cũng dễ mất cảm giác về thời gian, trôi qua nhanh hơn hoặc chậm hơn.

AWS chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên.

hoi-chung-hiem-gap-khien-nguoi-benh-khong-cam-nhan-dung-ve-khong-gian-thoi-gian.jpg

Nhiều người mắc hội chứng AWS bị đau nửa đầu. Ảnh minh họa: Mydr

AWS còn được gọi là hội chứng Todd. Vào những năm 1950, Tiến sĩ John Todd, bác sĩ tâm thần người Anh, là người đầu tiên ghi nhận AWS. Ông lưu ý các triệu chứng của bệnh nhân gần giống với các tình tiết mà nhân vật Alice Liddell đã trải qua trong cuốn sách Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll.

Các triệu chứng của AWS gồm đau nửa đầu, cảm giác cơ thể hoặc đồ vật xung quanh nhỏ lại hoặc to lên, mất nhận thức về thời gian (nhanh hoặc chậm hơn thực tế), âm thanh bị méo mó, trở nên ầm ỹ hơn, mất kiểm soát tay chân.

Nguyên nhân gây bệnh


Giới chuyên môn không rõ nguyên nhân gây ra AWS nhưng họ biết rằng đó không phải là vấn đề với mắt, ảo giác, bệnh tâm thần hoặc thần kinh.

Họ tin rằng hoạt động bất thường trong não gây ra lưu lượng máu không ổn định đến các phần của não gồm trải nghiệm nhận thức thị giác.

Một phân tích cho thấy 33% những người trải qua AWS bị viêm nhiễm. Chấn thương đầu và đau nửa đầu liên quan đến 6% các ca AWS. Nhưng hơn một nửa số trường hợp AWS không rõ nguyên nhân.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm, nhưng chứng đau nửa đầu được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra AWS ở người lớn. Viêm nhiễm được coi là nguyên nhân chính dẫn tới AWS ở trẻ em.

Các khả năng khác có thể là căng thẳng, dùng thuốc ho, ma túy gây ảo giác, động kinh, đột quỵ, u não.

Nếu gia đình có tiền sử mắc chứng đau nửa đầu và AWS, bạn có nguy cơ cao gặp phải tình trạng hiếm gặp này.

Chẩn đoán và điều trị


Nếu có các triệu chứng như trên, bạn nên đi khám ở bệnh viện. Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp cộng hưởng từ, điện não đồ, xét nghiệm máu.

Một số trường hợp khó chẩn đoán vì biểu hiện bệnh chỉ xuất hiện thoáng qua vài giây hoặc vài phút, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Do đó, người bệnh thường không quá lo lắng.

Hiện chưa có phương pháp đặc trị cho AWS. Cách tốt nhất để xử lý là nghỉ ngơi và chờ các triệu chứng qua đi. Điều quan trọng là phải bình tĩnh.

Bác sĩ có thể đưa ra giải pháp điều trị những nguyên nhân cơ bản gây ra AWS như chứng đau nửa đầu hay tình trạng viêm nhiễm. Việc thư giãn, thiền định cũng giúp giảm stress - một yếu tố nguy cơ của AWS.

AWS hiếm khi gây ra các biến chứng, không phải là cảnh báo của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Hội chứng có thể xảy ra nhiều lần trong ngày trong vài ngày liên tiếp. Sau đó, bạn có thể không xuất hiện các biểu hiện bệnh trong vài tuần hoặc vài tháng.

Người mắc có khả năng gặp ít triệu chứng hơn theo thời gian. Hội chứng có thể biến mất hoàn toàn khi một người đến tuổi trưởng thành sớm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO