HODL nghĩa là gì? Có phải là từ HOLD viết sai chính tả không?

07/06/2021 18:37

Bạn đang lướt Facebook thấy ai đó nói rằng họ đang “HODLING” hoặc nói một người khác nên “HODL”. Khó hiểu nhỉ?

Bạn đang lướt Facebook thấy ai đó nói rằng họ đang "HODLING" hoặc nói một người khác nên "HODL". Khó hiểu nhỉ?

HODL nghĩa là gì? Có phải là từ HOLD viết sai chính tả không?-1

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa của từ được sử dụng khá phổ biến trong thế giới tài chính nói chung và tiền mã hoá nói riêng, và lý do tại sao nó không phải bị sai chính tả như bạn vẫn nghĩ.

HODL = HOLD (giữ)

"HODL" là một từ lóng liên quan đến tiền mã hoá, tương đương với từ "hold" (giữ). Nó thường ám chỉ việc nắm giữ những tài sản mã hoá mà bạn đang sở hữu trong một thời gian dài, kể cả khi thị trường đang chứng kiến sự biến động mạnh mẽ. "Hodl" có nghĩa là khuyến khích ai đó đừng bán tháo khi một đồng tiền mã hoá giảm giá mạnh, hoặc tăng giá nhanh đến mức nếu bán sẽ sinh lời khá cao.

"HODL" còn là viết tắt của "Hold on for dear life" (giữ chặt một thứ gì như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó). Bạn sẽ thường xuyên thấy thuật ngữ này trên nhiều diễn đàn tiền mã hoá và nhiều nhóm trên mạng xã hội. Một số người có ảnh hưởng thậm chí còn khuyến khích những người theo dõi họ "hodl" nhiều loại token mã hoá để phục vụ cho chiến lược lâu dài của họ.

Nguồn gốc của HODL

Từ "Hodl" đã được sử dụng trong lĩnh vực tài chính từ rất lâu, là một phần trong chiến lược "mua và giữ". Phương thức đầu tư này bao gồm việc mua một tài sản tài chính và giữ nó trong một quãng thời gian định trước. Ý nghĩa của nó tương đương với việc một nhà đầu tư không nên bị dao động trước những biến động ngắn hạn của thị trường và nên đặt tầm nhìn dài hạn cho khoản đầu tư của mình.

Thuật ngữ "HODL" bắt nguồn từ một bài viết vào năm 2013 trên diễn đàn tiền mã hoá Bitcointalk, một thời gian ngắn sau khi chính phủ Trung Quốc khiến giá Bitcoin giảm đáng kể chỉ trong vòng một ngày. Một thành viên nhiệt tình trên diễn đàn này đã gõ một bài viết với tiêu đề "I AM HODLING" (tôi đang giữ đây) nhằm thể hiện quan điểm trước động thái này, trong đó nói rằng anh thường không may mắn lắm trong việc đầu tư và muốn tiếp tục nắm giữ những tài sản của mình trong tương lai.

Ngay sau sự kiện này, thuật ngữ "hodling" đã trở nên phổ biến bất ngờ trong cộng đồng đam mê tiền mã hoá. Nó đã được đưa vào nhiều meme và xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, trở thành một cách để thể hiện ý định nắm giữ tài sản của một nhà đầu tư token.

"Hodl" và tiền mã hoá

HODL nghĩa là gì? Có phải là từ HOLD viết sai chính tả không?-2

Lý do lớn nhất khiến "hodl" trở nên phổ biến đến vậy là vì tính biến động về giá của tiền mã hoá. Nhiều token tiền mã hoá, thậm chí là những loại tương đối ổn định như Bitcoin và Ethereum, cũng thường xuyên xuất hiện những lần đảo chiều thị trường chóng mặt. Giá của những token này có thể trượt 100% trong một tháng và sau đó tăng 300% trong vài tháng tiếp theo.

Giá tiền mã hoá còn dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của những "cá voi" (thuật ngữ chỉ những người hay tổ chức nắm giữ một lượng rất lớn một token cụ thể). Kể cả khi chỉ một cá voi quyết định bán ra một token nào đó, họ cũng có thể khiến giá giảm đột ngột.

"HODL" được xem như một cách để kháng cự lại những thay đổi lớn về giá. Một nhà đầu tư đi theo chiến lược này thường không bán tài sản, kể cả khi thị trường thay đổi. Nhiều người quyết định "HODL" thậm chí còn không thèm để ý kỹ đến những biến chuyển hàng ngày trên thị trường tiền mã hoá, thay vào đó chỉ quan tâm đến tầm nhìn dài hạn về token của họ mà thôi.

Tại sao người ta lại "Hodl"?

Một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người xem "hodl" là một chiến lược hợp lý nằm ở niềm tin của họ đối với công nghệ nền tảng và những ứng dụng của nó. Bitcoin và hầu hết các tiền mã hoá khác đều dựa trên một công nghệ gọi là blockchain, vốn có rất nhiều ứng dụng, bao gồm cung cấp một giải pháp để thực hiện các giao dịch an toàn và ẩn danh qua mạng internet. Một số người tin rằng Bitcoin là tương lai của mọi giao dịch tài chính thay cho tiền định danh như dollar và euro.

Đối với nhiều nhà đầu tư tiền mã hoá, "hodling" là một viễn cảnh đầy tiềm năng. Giá trị của một Bitcoin đã đi từ mức dưới 1 USD khi nó lần đầu xuất hiện hơn một thập kỷ trước, đến 5 con số trong vài năm trở lại đây. Mặc cho biến động thị trường rất lớn, nhiều nhà đầu tư tiền mã hoá vẫn tin vào viễn cảnh tài chính dài hạn của Bitcoin và các token khác. Ngược lại, nhiều người khác tin rằng mua tiền mã hoá không khác gì đánh tài xỉu.

Nhiều người cũng tin rằng giá trị tiền mã hoá sẽ tốt hơn khi mọi người mua vào và không bán ra token của họ. Đó là lý do tại sao "hodl" lại trở thành một thuật ngữ được dùng nhiều trong cộng đồng này - người ta thường dặn những nhà đầu tư mới, vốn có thể lo sợ việc giữ một tài sản biến động mạnh, như vậy. "HODL" là hành động kiềm chế thứ mà các nhà đầu tư tiền mã hoá gọi là "FUD" - "fear, uncertainty, và doubt" (lo sợ, bất định, và nghi ngờ). FUD có thể bao gồm bất kỳ thứ gì, từ lời ra tiếng vào của những người phản đối, đến chính phủ, hay những bài báo tiêu cực về tiền mã hoá.

Sử dụng "HODL"

"HODL" thường chỉ được sử dụng để chỉ tiền mã hoá chứ không phải các tài sản khác. Nếu bạn muốn sử dụng thuật ngữ "hodl", hãy nhớ chỉ dùng nó trong những cuộc nói chuyện về token, nếu không có thể sẽ bị hiểu nhầm.

Nếu bạn gặp ai đó nói bạn "hodl", khả năng cao anh chàng đó là một fan đích thực của tiền mã hoá. Dù sao đi nữa, hãy phân tích kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào liên quan vấn đề tài chính, như mua một đồng tiền mã hoá chẳng hạn. Đừng bao giờ đầu tư nhiều hơn mức thua lỗ bạn có thể chấp nhận được.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HODL nghĩa là gì? Có phải là từ HOLD viết sai chính tả không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO