Cuộc thi được tổ chức bởi ĐH Công nghệ Nanyang (NTU) và GaraSTEM, đơn vị về công nghệ giáo dục tại Việt Nam. Trước ngày thi đấu, các thí sinh đã được học về lập trình robot dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Xie Ming – giáo sư Đại học Nanyang, trưởng khoa Robotics tại NTU. Cuộc thi thu hút học sinh trung học, trung học phổ thông tại Singapore và Việt Nam cùng tham gia tranh tài.
Gia Bảo cho biết: “Từ lâu em đã hứng thú với môn lập trình và tìm nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi để trải nghiệm. Tương lai em muốn học ngành Khoa học Máy tính nên cuộc thi này hoàn toàn phù hợp với em.
Hơn nữa, kiến thức lập trình trên sách giáo khoa rất khác khi áp dụng vào thực tế. Em phải chú ý và tính toán kỹ đến các yếu tố môi trường, ví dụ như lực ma sát, và phải tối ưu, điều chỉnh để robot được hoạt động. Thông qua đó, em học được kỹ năng phân tích giải pháp, giải quyết vấn đề và lập luận logic. Ngoài ra, chương trình còn có nhiều bạn bè quốc tế nên em có dịp kết bạn, học hỏi, chia sẻ sở thích và giao lưu văn hóa”.
Là phụ huynh dẫn con tham gia cuộc thi này, chị Phạm Thị Oanh (TP.HCM) chia sẻ về ý nghĩa của việc học lập trình với con: “Từ sự khích lệ của thầy cô cũng như đam mê của con, tôi quyết định đồng hành với con đến Singapore tham gia cuộc thi. Học về lập trình đã giúp con tôi phát triển trí tuệ, sự khéo léo, óc suy luận, rèn luyện tính kiên nhẫn, và biết cẩn thận bảo quản từng chi tiết của linh kiện robot”.
Học lập trình robot là một trong những phương pháp của mô hình giáo dục STEM, là sự tích hợp các yếu tố khoa học (S), công nghệ (T), kỹ thuật (E) và toán học (M) vào giáo dục và đào tạo. Đây được xem là chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các cường quốc như Mỹ, Nhật. Không nằm ngoài xu thế đó, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng đã tích hợp mô hình STEM vào chương trình giảng dạy cho học sinh cấp hai và ba.