Học sinh trường quốc tế học chương trình như trường công lập, bố mẹ bất bình

Diệu Hoa(Nguồn: SCMP)| 07/12/2021 10:52

Một số phụ huynh Trung Quốc tỏ ra thất vọng khi chính phủ yêu cầu các trường quốc tế giảng dạy một số chương trình như trường công lập.

Tuần trước, Trường Quốc tế Harrow - một tổ chức giáo dục danh tiếng của Anh thông báo với phụ huynh rằng học sinh sẽ học tiếng Trung từ lớp 1 tới lớp 9. Các học sinh cấp 3 sẽ phải trải qua bài kiểm tra mà Bộ giáo dục quy định để tốt nghiệp. Sự thay đổi đột ngột này đồng nghĩa học sinh sẽ phải theo học chương trình lịch sử, chính trị và địa lý đang được giảng dạy tại các trường công lập.

"Các chính sách giáo dục thay đổi liên tục trong năm qua và chúng tôi phải tuân thủ quy định của chính phủ. Mặc dù tới nay chưa có yêu cầu bắt buộc về việc các học sinh quốc tế phải vượt qua kỳ thi cao khảo, chúng tôi vẫn luôn chuẩn bị trước và điều chỉnh các giáo trình cho học sinh trung học của mình", một thành viên trong nhóm tuyển sinh của Harrow chia sẻ.

Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc siết chặt các hạn chế mới đối với lĩnh vực giáo dục tư nhân sinh lợi, bất chấp nhu cầu từ các gia đình trung lưu đối với giáo dục nước ngoài.

Học sinh trường quốc tế học chương trình như trường công lập, bố mẹ bất bình - 1

Trung Quốc gần đây siết quản lý với các trường quốc tế. (Ảnh: SCMP)

“Trung Quốc đang thắt chặt việc kiểm soát các trường học cung cấp chương trình giảng dạy quốc tế", Xiong Bingqi - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Hồi tháng 5, Trung Quốc ban hành quy định siết chặt giám sát với trường tư và hạn chế các tổ chức giáo dục nước ngoài.

Theo Luật Khuyến khích Giáo dục tư thục của Trung Quốc, các trường tư thục chịu sự quản lý của nhà nước không được sử dụng sách giáo khoa nước ngoài

Các gia đình Trung Quốc tỏ ra lo lắng trước các thay đổi mới. Kou Yue - một phụ huynh ở Quảng Đông cho biết nền giáo dục thay đổi nhanh chóng của Trung Quốc khiến gia đình cô phải thay đổi mọi kế hoạch.

"Chúng tôi dự định cho con gái 10 tuổi đi học trường quốc tế vào năm tới. Chúng tôi muốn con bé học theo tư duy phương Tây, phát triển kỹ năng tư duy phản biện và sau đó theo học trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Giờ thì chúng tôi rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan", Yue chia sẻ.

Theo Yue, với quy định mới, học sinh trường quốc tế phải học cả chương trình tiếng Trung và tiếng Anh. Điều này sẽ tạo ra rất nhiều áp lực cho con gái cô. "Có thể chúng tôi sẽ từ bỏ ý định và cho con bé theo học trường công", bà mẹ Quảng Đông cho hay.

Jolin Zhuang, một nhân viên ngân hàng ở Bắc Kinh bày tỏ thất vọng sau với quy định mới. "Tôi hỏi một số trường quốc tế và họ nói sẽ giảng dạy chương trình tuân thủ yêu cầu của giới chức giáo dục. Một số cho biết sẽ cung cấp chương trình giảng dạy hợp nhất", Zhuang nói, tiết lộ gia đình đang cân nhắc gửi con đi du học sớm.

Các chính sách thay đổi của Trung Quốc khiến không ít các trường quốc tế bối rối và trở tay không kịp.

Hồi tháng 11, Westminster - tổ chức giáo dục tư thục danh tiếng nhất của Anh xác nhận sẽ ngừng dự án mở cơ sở tại tỉnh Tứ Xuyên. Dự án này vốn triển khai được 4 năm.

Trong bức thư gửi nhân viên và học sinh, đại diện Westminster cho biết đại dịch cũng như những thay đổi gần đây trong các chính sách giáo dục của Bắc Kinh buộc họ phải hủy bỏ toàn bộ dự án.

Diệu Hoa(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
  • Trung Quốc triệu tập đại sứ Đức
    Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Đức để trao đổi về một số vụ bắt giữ được cho là có liên quan tới hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh trường quốc tế học chương trình như trường công lập, bố mẹ bất bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO