Học sinh tiểu học TP.HCM học lịch sử qua nhạc kịch tiếng Anh

04/04/2023 16:40

Các nhân vật, sự kiện lịch sử Việt Nam được học sinh tiểu học tại TP.HCM tái hiện sinh động thông qua nhạc kịch bằng tiếng Anh.

Trích đoạn tiểu phẩm về Anh hùng Kim Đồng của Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh

Ngày 4/4, tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM), mở đầu Hội thi tiếng Anh cấp thành phố với chủ đề "Nhạc - Kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam", học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) mang đến tiểu phẩm "Cánh chim bay về hướng mặt trời - Soaring towards the sun".

Với thời lượng 20 phút, 62 học sinh Trường Hồng Hà đã kể lại câu chuyện lịch sử đầy xúc động về Anh hùng Kim Đồng qua tác phẩm nhạc kịch bằng tiếng Anh.

Cô Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà cho hay, học sinh của trường rất hào hứng khi được vào vai các nhân vật lịch sử, luyện tập, rèn luyện không chỉ về ngôn ngữ mà còn bộc lộ được các sở trường như múa, hát, diễn kịch...

“Với vở nhạc kịch Anh hùng Nông Văn Dền - Anh hùng Kim Đồng, học sinh được tiếp cận lịch sử, tiếng Anh theo cách hoàn toàn mới. Các em được tìm hiều về kiến thức lịch sử xung quanh người anh hùng Kim Đồng, tự hào về các anh hùng thời xưa, thêm tự hào về lịch sử nước mình, từ đó nâng cao ý thức học tập và giữ gìn, bảo vệ, xây dựng đất nước”, cô Yến nói.

Học sinh tiểu học TP.HCM học lịch sử qua nhạc kịch tiếng Anh  - 1

Học sinh tiểu học TP.HCM học lịch sử qua nhạc kịch tiếng Anh.

Cô Yến thông tin thêm, hiện nay học sinh được tiếp cận tiếng Anh qua nhiều loại hình như tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp, tiếng Anh với người nước ngoài… Trường cũng tăng cường các trải nghiệm môn học cho học sinh qua ngày hội, sân chơi hay tăng thêm các giờ đọc sách, đọc truyện bằng tiếng Anh, linh hoạt theo từng khối, lớp. Vì vậy, sân chơi tiếng Anh về lịch sử bằng nhạc kịch sẽ góp phần làm đa dạng các hoạt động giáo dục tiếng Anh của trường, tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa phẩm chất, năng lực, đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Theo dõi tác tiểu phẩm của học sinh, cô Đoàn Thị Ngọc Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng (quận Bình Tân) cho hay, các thầy cô khá bất ngờ trước khả năng nói tiếng Anh cùng sự tự tin, mạnh dạn của học sinh tiểu học trên sân khấu.

Học sinh tiểu học TP.HCM học lịch sử qua nhạc kịch tiếng Anh  - 2

Tiểu phẩm "Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương - Legend of the heaven king of Phu Dong" của Trường Tiểu Học Phù Đổng, quận Bình Tân.

Theo cô Tuyền, đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho học sinh mà còn là cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên đánh giá được việc dạy học tiếng Anh cũng như chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường; chọn và bồi dưỡng học sinh có năng lực tốt.

“Việc tiếp cận các môn học theo hướng mới đã mang lại sự thích thú, hào hứng cho cả cô và trò. Lần đầu tiên cô trò được tiếp cận với môn tiếng Anh, Lịch sử dưới hình thức nhạc, kịch. Nghe qua hình thức này có vẻ trừu tượng nhưng thực chất là tái hiện kiến thức lịch sử qua ngôn ngữ tiếng Anh bằng kịch kết hợp với âm nhạc’’, cô Tuyền nói.

Vòng thi chung kết cấp thành phố với chủ đề "Nhạc - kịch tiếng Anh về Lịch sử Việt Nam" cấp tiểu học tại TP.HCM năm nay chọn được 44 tiểu phẩm từ 21 phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức vào vòng chung kết. Sau vòng thi này, hội thi dự kiến trao giải vào tháng 5.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh tiểu học TP.HCM học lịch sử qua nhạc kịch tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO