Học sinh ở TP.HCM học ngày, học đêm ôn thi lớp 10 công lập

17/05/2023 17:10

Ngoài ôn tập ở trường, nhiều học sinh ở TP.HCM kín lịch học thêm, "cày ngày cày đêm" cho giai đoạn nước rút trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

Gần 3 tuần nữa, học sinh lớp 9 tại TP.HCM bước vào kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Thời điểm này, các em tập trung cao độ ôn thi "chạy nước rút" với lịch học dày đặc, khiến không ít phụ huynh lo lắng.

Có con học lớp 9 tại trường THCS ở quận Phú Nhuận, chị Hồng Trang cho biết, buổi sáng trong tuần con học ở trường tới 11h, đến 13h30 lại tiếp tục đến trung tâm học đến 17h, về nhà nghỉ ngơi tới 19h học thêm ở nhà cô giáo. Sau những giờ "chạy show" ôn thi, con còn thức tới khuya học bài. Chứng kiến cảnh đó chị cũng mất ăn, mất ngủ theo.

Học sinh ở TP.HCM học ngày, học đêm ôn thi lớp 10 công lập - 1

Học sinh lớp 9 tại TP.HCM dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2022. (Ảnh minh họa)

"Con đặt mục tiêu vào trường THPT top đầu nên rất ý thức học tập. Việc học thêm ở trung tâm tôi cũng tham khảo ý con có cần thiết không, chứ không hề bắt ép. Nhưng con rất quyết tâm để chắc suất vào trường mong muốn", chị Trang nói.

Anh Văn Mạnh, có con đang học lớp 9 tại quận 12 cho hay, con anh đặt ra mục tiêu thi vào lớp 10 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nên từ đầu năm lịch học của con anh khá dày. Hiện lịch ôn thi của con anh Mạnh kín từ thứ 2 tới Chủ nhật.

Giai đoạn này, ngoài thời gian ôn tập ở nhà, nam sinh còn đến các trung tâm ôn tập, tập trung giải nhiều dạng bài, nhất là môn Toán. Theo em, việc giải đề nhiều để củng cố kiến thức, làm quen với các dạng mới. Hy vọng với những nỗ lực đó, cháu sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Thầy Cao Đức Khoa, hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) cho biết, học sinh khối lớp 9 học buổi sáng tại trường, buổi chiều tự ở nhà ôn tập. Thầy cô giáo sẽ nhắc lại kiến thức cơ bản, xây dựng để phù hợp, chú trọng vào các dạng đề theo Sở GD&ĐT TP.HCM thông báo.

Về môn Toán, giáo viên sẽ chú trọng ôn tập các dạng bài toán thực tế, tính % lãi suất, % khuyến mãi, tính tỷ lệ, tam giác đồng dạng...

Với môn Văn, giáo viên sẽ hỗ trợ học sinh giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Học sinh làm các dạng đề mở hướng tới những nội dung trong cuộc sống mà báo chí thông tin để các em có thể phát triển và chuẩn bị tốt tư liệu làm bài.

Về tiếng Anh, học sinh được ôn tập về ngữ pháp, vốn từ và giải quyết các bài cơ bản đã học trong suốt chương trình lớp 9.

"Năm nay, trường có 169 học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi lớp 10 công lập. Chương trình ôn tập bắt đầu từ giữa tháng 5, hoàn thành chương trình chính khóa và dành thời gian song song để ôn tập kiến thức. Dự kiến thời gian ôn tập sẽ kết thúc vào ngày 31/5", thầy Khoa nói.

Không chỉ học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 tại TP.HCM đã bắt đầu tăng tốc để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nhiệp THPT 2023 vào tháng 7 tới. Nguyễn Thành Hoàng, học sinh lớp 12A11, trường THPT Trần Quang Khải (quận 11) cho biết em đã hoàn thành kiểm tra học kỳ. Những lý thuyết cơ bản trong sách giáo khoa và đề cương thầy cô giao cũng đã ôn tập xong. Hoàng đang luyện tập lại từng chủ đề và sau đó là sẽ tập trung giải đề.

“Em ôn tập tại trường vào buổi sáng, buổi chiều tự ôn tại nhà. Buổi tối thứ 2, 4, 6, em đi học thêm môn Toán và tối thứ 3, 5, 7, đi học thêm môn Vật lý. Nguyện vọng của em là đỗ vào trường Đại học Kinh tế TP.HCM, nên em rất nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới", Thành Hoàng nói.

Thời điểm này, nhiều trường THPT đã lên kế hoạch để ôn tập cho học sinh khối 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào ngày 28 - 30/6 tới. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), trường có 630 học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Trường sẽ họp với ban đại diện cha mẹ học sinh để thông qua kế hoạch dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Thời gian ôn tập là 3 tuần từ 30/5 đến 21/6. Ngoài số tiết ôn tập các môn thi, nhà trường còn tăng cường thêm 3 tiết chào cờ, đọc sách, hoạt động TDTT.

Học sinh ở TP.HCM học ngày, học đêm ôn thi lớp 10 công lập - 2

Học sinh khối 12 trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) ôn tập từ 15/5 đến 24/6.

"Trong quá trình ôn tập thầy cô tập trung ôn kiến thức thông hiểu và vận dụng. Đồng thời hướng dẫn học sinh phương pháp luyện tập ở nhà. Xây dựng phương pháp dạy học tích cực, có thể phối hợp với dạy học trực tuyến qua hệ thống LMS. Tạo bầu không khí nhẹ nhàng thoải mái để các em dễ tiếp thu", thầy Phú chia sẻ.

Tại trường THPT Trần Quang Khải (quận 11, TP.HCM), thời gian tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 diễn ra từ 15/5 đến 24/6.  Thầy Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong tuần đầu tiên, trường tổ chức ôn tập chung cho 740 học sinh khối 12, sau đó phân lọc từng đối tượng để có phương pháp ôn tập phù hợp. Lịch ôn tập vào các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Theo thầy Tài, sau đợt kiểm tra học kỳ 2, nếu kết quả học sinh nào chưa tốt, giáo viên sẽ tách ra để có một lộ trình ôn tập riêng. Trước tiên, những học sinh này được ôn tập lại kiến thức cơ bản chung trong lớp, sau đó, các em sẽ làm kiểm tra. Từ những bài kiểm tra, thầy cô sẽ tách học sinh theo từng nhóm.

"Nếu còn yếu thầy cô sẽ tiếp tục phụ đạo cho các em các buổi chiều, và việc ôn tập này đều miễn phí. Còn với những học sinh khá giỏi trường bắt đầu hướng dẫn các em làm các đề thi và dạy những phần nâng cao hơn”, thầy Tài thông tin.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh ở TP.HCM học ngày, học đêm ôn thi lớp 10 công lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO