Học sinh nhảy flashmob kể chuyện lịch sử gây sốt mạng

Nguyễn Vy| 19/04/2023 17:58
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip màn nhảy flashmob của học sinh trường THPT Trưng Vương (quận 1, TPHCM) khiến nhiều người xúc động vì tái hiện sinh động sử Việt.

Cơ hội để gắn kết học sinh

Cô Trần Thị Quỳnh Anh (giáo viên Trường THPT Trưng Vương, TPHCM) cho biết, đây là tiết mục của lớp 10A15 do cô chủ nhiệm. Phần trình diễn đa phần được chính các em cựu học sinh trường biên đạo và sự tham gia của 49 học sinh.

Theo đó, cô Quỳnh Anh và các học sinh đã cùng chuẩn bị suốt 2 tháng, cho cuộc thi nhảy dân vũ của trường.

Tiết mục Flashmob về sử Việt của học sinh phổ thông (Video: J.E.T.).

"Màn nhảy flashmob (nhảy ngẫu hứng - PV) trong đoạn clip truyền tải trên mạng xã hội là tiết mục chung kết, nếu tính cả bài vòng loại thì khoảng 4 tháng", cô Quỳnh Anh cho hay.

Tiết mục này được dàn dựng với hai ý nghĩa, trước hết là muốn lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, tôn trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp bên cạnh việc phát huy những xu hướng hiện đại ngày nay. Thứ hai là tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể có thể làm nên những thành quả tốt đẹp.

Trong suốt quá trình tập luyện, cô Quỳnh Anh và các học sinh đã có không ít những kỷ niệm đáng nhớ. Quá trình trước khi tập luyện là quãng thời gian đầu năm học, nên rất khó khăn để có thể gắn kết các bạn.

Cô Quỳnh Anh đã muốn thông qua cuộc thi như một bài tập để các bạn gắn kết hơn, đặt mục tiêu phải tham gia cả tập thể lớp.

Học sinh nhảy flashmob kể chuyện lịch sử gây sốt mạng - 1

Tiết mục vừa truyền tải tình yêu sử Việt, vừa giúp gắn kết các em học sinh lại với nhau (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Nhiều buổi trưa, cô trò đội nắng tập, nhưng ấn tượng nhất là ngày thi. Để chuẩn bị tốt nhất các bạn đã có mặt ở trường lúc 5h30 để chạy sân khấu. Có những bạn nhà rất xa, đã phải dậy chuẩn bị từ 4h. Tôi rất ấn tượng vì sự nhiệt huyết cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi bạn", cô Quỳnh Anh nói.

Trong ngày diễn ra sự kiện, tiết mục nhận được sự cổ vũ và ấn tượng từ các thầy cô. Vì các em là một "tân binh" lớp 10 nhưng đã có thể có mặt ở vòng chung kết, với tiết mục được đầu tư kĩ lưỡng, sự hết mình.

"Đối với tôi, các em đã thành công khi vượt qua chính những sự lo lắng ban đầu vì nghĩ mình không biết nhảy, sợ mình không gắn kết được. Nhưng khi có 1 mục tiêu chung, mỗi bạn đã tự cố gắng tập luyện ở nhà động tác, kết nối được với các bạn và tạo nên 1 tiết mục ấn tượng, ý nghĩa", cô chia sẻ.

Được biết, cô Quỳnh Anh đã công tác được 9 năm tại trường, mỗi lứa học sinh đều có những điều khiến cô có ấn tượng riêng. Riêng với lớp 10A15, đây là lớp khoa học xã hội nghệ thuật đầu tiên của trường và cũng là đầu tiên của cô, nên đây cũng là lúc cô được tích lũy kinh nghiệm.

Vừa là giáo viên chủ nhiệm, cô cũng phải vừa là một người bạn lớn vì các em đều có chất nghệ sĩ, thích tự do và khả năng sáng tạo.

"Thông qua đó, có thể giúp các con như những con diều bay được thật cao nhưng cũng đồng thời là sợ dây để giữ lại con diều ở trạng thái cân bằng. Đó là điều mình cảm thấy ấn tượng nhất ở lứa học sinh này", cô bộc bạch.

"Vét" sạch kỹ năng đang có

Chủ nhân của tiết mục flashmob nói trên là em Lê Nguyễn Bảo Ngọc (18 tuổi) và Bùi Nguyễn Việt Khuê (19 tuổi). Được biết, hiện cả hai đã là sinh viên của hai trường đại học trên địa bàn TPHCM. Khuê chia sẻ, vì cả hai cùng là cựu học sinh của trường nên sớm nhận thấy được flashmob là một hoạt động mang tính truyền thống, mọi năm đều được tổ chức một quy mô rất hoành tráng.

Học sinh nhảy flashmob kể chuyện lịch sử gây sốt mạng - 2

Lê Nguyễn Bảo Ngọc tìm thấy ý tưởng biên đạo nhờ bộ môn võ Vovinam và nhạc cụ truyền thống tại trường đại học (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong lúc tìm ý tưởng cho tiết mục, Ngọc vô tình biết đến bộ môn võ Vovinam và nhạc cụ truyền thống trong chương trình giảng dạy của trường đại học.

"Em thấy đây là điểm rất hay, trước đây em vốn đã rất thích những văn hóa và lịch sử nước nhà. Lên đại học, em lại được trường tạo điều kiện để học và tìm hiểu thêm về những bộ môn mang đậm bản sắc dân tộc. Ngoài ra, em rất thích cách trường đại học pha trộn nét truyền thống và hiện đại lại với nhau, dùng cái hiện đại để tái hiện cái truyền thống chứ không hề làm nó mai một đi", Ngọc chia sẻ.

Còn theo Khuê, điểm đặc biệt trong bài biên đạo này là nhiều câu nói nổi tiếng của các nhân vật lịch sử, được cả hai tổng hợp phục dựng và sử dụng làm tư liệu chính để tạo nên bối cảnh bài nhảy.

Học sinh nhảy flashmob kể chuyện lịch sử gây sốt mạng - 3

Việt Khuê cho hay cả nhóm đã có rất nhiều kỷ niệm vui trong suốt quá trình chuẩn bị cho tiết mục (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Đa số những câu nói trích dẫn, chúng em tham khảo từ nhiều nguồn như các giáo viên lịch sử hay những trang web, trang thông tin đại chúng về giáo dục", Việt Khuê nói.

Trong quá trình chuẩn bị, cả hai đã gặp không ít khó khăn, bởi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm.

"Đây là lần đầu chúng em dàn dựng flashmob, còn các bạn học sinh thì lần đầu tham gia trình diễn. Rất may mắn khi mọi việc đã đâu vào đó, thiếu sót thì cũng còn rất nhiều nhưng với chúng em như vậy là quá mãn nguyện", Ngọc bộc bạch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh nhảy flashmob kể chuyện lịch sử gây sốt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO