Học sinh lớp 6 lập dự án, trở thành 'nông dân, nhà khoa học, doanh nhân'

MINH AN| 31/03/2023 09:00

Các học sinh lớp 6 trường Phổ thông Dewey (Cầu Giấy - Hà Nội) không chỉ được học kiến thức chung còn trở thành người nông dân, nhà khoa học hay doanh nhân thông qua dự án học tập đầy thiết thực.

Cũng như những tiết học về nấm trong bộ môn Khoa học của các bạn học sinh lớp 6 trường phổ thông Dewey (Cầu Giấy - Hà Nội), kiến thức không dừng lại ở lý thuyết mà được vận dụng vào thực tế khi được kết nối liên môn với Kinh doanh, Công nghệ, Sinh học, Kinh doanh - Hướng nghiệp.

Cụ thể, những "nông dân - nhà khoa học - doanh nhân" lớp 6 trường Deway được làm, định giá, đi chào bán sản phẩm, và tổ chức một buổi thương thảo, ký kết hợp đồng với một công ty cung cấp suất ăn trường học.

hoc-sinh2.jpg
Học sinh ký kết hợp đồng với công ty thu mua nấm.

Với cách học này, những lý thuyết khô khan bỗng trở nên sinh động, thú vị, cũng như đầy hào hứng khi được tự tay tạo phôi, nuôi trồng nấm, hồi hộp theo dõi quá trình sinh trưởng sản phẩm của mình.

Trong dự án này, mỗi học sinh còn có cơ hội khám phá thế mạnh của bản thân khi được trao quyền với những nhiệm vụ sáng tạo như vẽ poster, tự tin thuyết trình, giao nhiệm vụ làm báo giá, hoặc trở thành một "chuyên gia Marketing" viết thư mời tới đối tác...

Như vậy, các bạn còn có được trải nghiệm mới mẻ khi trực tiếp làm một nhà khoa học, một doanh nhân, một nhà thiết kế... Từ đây đắp lên định hướng nghề nghiệp cho tương lai xa.

Những kỹ năng mềm, những kinh nghiệm quý giá được đúc rút trong quá trình thực học, thực làm được tích lũy và áp dụng trong tương lai. Đây là những điều mà những trang thông tin khái niệm hay lớp học “truyền thống” khó lòng dạy được.

hoc-sinh1.jpg
Học sinh tự tay chăm sóc những cây nấm trong phòng nuôi trồng.

Bạn Nguyễn Thiên Ân, một thành viên của dự án hào hứng chia sẻ “Trước đây con không nghĩ được môn Khoa học và Sinh học lại thú vị đến thế, không phải những công thức hay phải học thuộc lý thuyết, bọn con được quan sát và ghi chép lại nhận định của mình về quá trình sinh trưởng phát triển của nấm.

Đặc biệt, tuy dự án này của chúng con được phát triển ngoài khuôn khổ của môn học nhưng vẫn được Nhà trường rất ủng hộ và tạo điều kiện cho chúng con được thực hiện ý tưởng”.

Không dừng lại ở một hợp đồng thương thảo để mang lại lợi ích kinh tế, dự án nấm của các bạn học sinh lớp 6 trường Dewey -  Cầu Giấy còn hướng tới cộng đồng, khi cả khối chung tay làm những tấm poster khuyến khích việc ăn chay để bảo vệ môi trường và cân bằng sức khỏe.

Hơn cả việc học kiến thức và hình thành kỹ năng cho thế hệ gen Z để làm chủ tương lai, Nhà trường còn là nơi khuyến khích các bạn tư duy, mở rộng tầm nhìn, nhận thấy các vấn đề của xã hội bằng trái tim đồng cảm, sẻ chia từ đó tạo động lực thúc đẩy các bạn có những hành động cụ thể thiết thực giải quyết các “đề bài” của cuộc sống.

Cô Nguyễn Mai Anh, chủ nhiệm dự án trên cho biết: “Dự án trên được các bạn vận dụng khá sáng tạo phương pháp Tư duy thiết kế với 5 bước: Empathize (Thấu cảm với người sử dụng giải pháp) - Define (Xác định đúng nhu cầu, vấn đề cần giải quyết) - Ideate (Xây dựng ý tưởng) - Prototype (Mô hình hóa thành mẫu thử) - Test (Thử nghiệm và nhận phản hồi để cải tiến). Phương pháp này nuôi dưỡng sự tò mò và gieo vào lòng Học sinh niềm yêu thích với việc khám phá thế giới xung quanh.

Sự tò mò giúp học sinh biết say mê từ những điều nhỏ nhất, luôn tự tìm tòi đọc và học để giải đáp những câu hỏi của chính mình, chứ không phải vì một bài kiểm tra hay vì một sức ép từ người khác”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 6 lập dự án, trở thành 'nông dân, nhà khoa học, doanh nhân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO