Học sinh Hà Nội đến trường sau hơn 9 tháng ở nhà

Minh Khôi| 08/02/2022 07:15

Sáng nay, học sinh khối lớp 7 -12 của Hà Nội trở lại trường học trực tiếp sau hơn 9 tháng nghỉ tránh dịch.

Cả đêm qua, Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 10A4, Trường THPT Việt Đức ngủ không sâu giấc, em thi thoảng lại thức giấc nhìn đồng hồ háo hức, chờ đến sáng để chuẩn bị cho buổi đi học đầu tiên sau hơn 9 tháng ở nhà. Hôm nay Phương Anh sẽ được gặp bạn bè mới, thầy cô mới, trường mới.

Háo hức trở lại trường

"Từ khi nhận kết quả thông báo trúng tuyển vào lớp 10 đến nay, em chưa được đến trường, mọi hoạt động học đều qua màn hình máy tính. Thậm chí, học hết kỳ 1 năm lớp 10 mà em chưa kịp kết thân với bạn nào ở lớp vì chỉ kịp nhìn nhau qua học online", nữ sinh nói.

Hôm nay, em mặc bộ đồng phục mới, vốn dự định mặc hôm khai giảng năm học nhưng đến nay mới có cơ hội. "Hy vọng trường học sẽ không bị đóng cửa thêm lần nào nữa".

Học sinh Hà Nội đến trường sau hơn 9 tháng ở nhà - 1

Học sinh trở lại trường.

Dù chỉ chào nhau qua lớp khẩu trang, cũng không thể túm tụm ở sân trường nhưng Phương Anh vẫn vui khi được đến trường với các bạn. Nữ sinh đánh giá, học online không thực sự hiệu quả, khó tập trung khi học, thậm chí việc ngồi nhiều giờ trước màn hình máy tính cũng khiến em cảm thấy mỏi mắt, uể oải, chán học. Em nghĩ rằng việc trở lại trường học trực tiếp sẽ giúp việc học hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, em vẫn lo lắng khi tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, ca mắc cộng đồng còn cao.

Vui mừng cho ngày đầu đi học nhưng Phương Anh không tránh khỏi chút lo lắng không may nhiễm bệnh hoặc trở thành F1, em phải cách ly, việc học sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng tâm lý và kết quả.

Trần Bá Cung, học sinh lớp 11, trường THPT Trần Hưng Đạo (Đống Đa, Hà Nội) mong đến trường gặp lại thầy cô, bạn bè. Ngoài đồ dùng học tập, sách vở, em cũng không quên mang theo khẩu trang, nước sát khuẩn và bình đựng nước uống cá nhân.

“Nhân dịp năm mới, em chuẩn bị sẵn bao lì xì đặc biệt tặng bạn bè thân thiết. Chúng em còn lên kế hoạch để học nhóm cùng nhau và tìm hiểu về các trường đại học để chuẩn bị cho việc xét tuyển đại học vào năm sau”, nam sinh nói và tâm sự, 9 tháng nghỉ dịch ở nhà, em cảm thấy bản thân lớn hơn rất nhiều trong suy nghĩ và hành động. Đặc biệt, em biết trân trọng, quý giá hơn khoảng thời gian được đến trường học trực tiếp.

Cung không quá lo lắng vì đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Em cũng tin rằng nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để mở cửa an toàn trở lại.

Trong khi đó, Huỳnh Quốc Huy (lớp 9, trường THCS Đống Đa) cảm thấy chưa sẵn sàng khi trở lại trường. Huy cho rằng việc học online đang vào guồng, chất lượng cũng ổn. Học trực tiếp cũng khiến em phải dậy sớm hơn bình thường và quan trọng là số ca mắc ở thành phố rất cao mỗi ngày. Em không muốn bản thân hay các bạn trong lớp trở thành F0, khi ấy việc học tiếp tục bị gián đoạn.

An tâm cho con đến trường

Chị Trần Thị Hồng (Hà Đông, Hà Nội) ủng hộ việc cho học sinh trong độ tuổi tiêm vaccine được trở lại trường. "Trước đây, độ phủ vaccine chưa cao, tôi còn e ngại khi đề cập đến chuyện cho con đi học, nhưng nay hoàn toàn yên tâm. So với vấn đề dịch bệnh, tôi lo ngại hơn về những hệ quả khi trẻ phải học online kéo dài như đảo lộn thói quen sinh hoạt thường ngày, việc ăn ngủ không đúng giờ, thiếu điều độ, ít vận động khiến trẻ đối mặt với nguy cơ béo phì, cận thị", chị nói.

Điều chị và nhiều phụ huynh lo ngại nhất lúc này là làm sao để con thay đổi thói quen sinh hoạt, học tập trong nhiều tháng liền học trực tuyến. "Có lẽ cần khoảng thời gian nhất định để con chống “sốc” và thích nghi trở lại với cuộc sống bình thường như trước đây", vị phụ huynh chia sẻ.

Chị Phạm Mai Hoa (Thanh Trì, Hà Nội) hoàn toàn ủng và sẵn sàng tâm thế cho các con đến trường. "Học trực tuyến thời gian dài vô tình tạo ra sức ì lớn với các con, khiến chúng ngại vận động, ngại ra ngoài. Bố mẹ không thể theo con cả ngày để quản lý. Do đó, thay vì sợ con nhiễm bệnh, tôi sợ con ảnh hưởng tâm sinh lý nhiều hơn", phụ huynh nói.

Để chuẩn bị cho việc học trực tiếp, những ngày này, vợ chồng chị dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện cùng con, làm công tác tư tưởng để con có hứng thú quay trở lại trường học. Trước ngày trở lại trường, chị tập cho con thói quen thức dậy từ 6h15 để ăn sáng, tập thể dục, dần bắt nhịp với giờ giấc sinh hoạt khi đi học trở lại.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại

Học sinh Hà Nội đến trường sau hơn 9 tháng ở nhà - 2

Các trường khẩn trương dọn dẹp, đón học sinh đi học trở lại.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-91, phòng tổ chức diễn tập điểm tại trường THCS Mai Động với sự tham gia của cán bộ, nhân viên y tế của các trường học trên địa bàn.

Trên cơ sở các tình huống tại buổi diễn tập điểm, các nhà trường cùng nhau rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương án và tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Hiện 100% trường hoàn thành diễn tập, tổ chức tổng vệ sinh, cơ bản hoàn thiện các điều kiện đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 trở lại trường từ sáng nay.

Theo ông Nguyễn Khắc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai, địa bàn huyện có 23 trường THCS, 6 trường THPT. Hiện các trường đều xây dựng phương án chi tiết ứng phó với các tình huống phát sinh của dịch COVID-19 và thông tin đầy đủ để phụ huynh nắm rõ, yên tâm cho con đi học.

Tương tự, ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho biết, từ ngày 6/12/2021, trường tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 12. Hôm nay thêm học sinh lớp 10 và lớp 11 trở lại trường nên quy mô học sinh học trực tiếp nhiều hơn, công tác chuẩn bị tiếp tục được rà soát kỹ lưỡng.

Để đảm bảo an toàn, trường chuẩn bị thêm dụng cụ xét nghiệm nhanh và quan tâm tới danh mục thuốc, vật tư của phòng y tế, phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất thường, ngăn chặn thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh, nếu có.

Minh Khôi
Bài liên quan
  • Cầu vượt bộ 'ánh sáng' độc nhất Hà Nội
    Cầu đi bộ bắc qua đường Trần Nhật Duật được trang trí bới các bức tranh sắc màu và hàng nghìn vật liệu tái chế, người dân không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ lung linh, rực rỡ khi cây cầu phát sáng về đêm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Hà Nội đến trường sau hơn 9 tháng ở nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO